Thầy giáo online nổi tiếng chia sẻ cách bảo vệ học sinh trên không gian mạng

Sự buông lỏng quản lý, thiếu đồng hành từ cha mẹ cũng như nhà trường sẽ càng đẩy đứa trẻ vào vòng xoáy thế giới ảo, bị cuốn theo những lượt thích, chia sẻ và bình luận...

Chia sẻ với PV Infonet về những hiểm họa mà trẻ em có thể gặp phải trên không gian mạng, thầy giáo Đinh Đức Hiền - giáo viên nổi tiếng trong việc dạy học trực tuyến môn Sinh học cho rằng có một thực tế hiện nay là nhiều học sinh có xu hướng ẩn mình trong đám đông, ẩn mình trong mối quan hệ với người xung quanh, nhưng lại vô tư thoải mái trên không gian mạng, việc giao tiếp bằng lời nói ngày càng hạn chế mà thay vào đó là những dòng gõ trên bàn phím vô hồn. Các em đâu biết rằng mình đang ở nơi nguy hiểm nhất, bởi lẽ có biết bao nhiêu thứ các em không thể kiểm soát, người ta dễ dàng xâm phạm đời tư cá nhân, cuộc sống của chính các em trên không gian mạng. 

Thầy giáo Đinh Đức Hiền - giáo viên nổi tiếng trong việc dạy học trực tuyến

Thầy Hiền nhận định: “Không gian mạng có vô vàn điều hấp dẫn kích thích sự tò mò của học sinh. Chính bữa tiệc sắc màu ngập tràn trên không gian ảo đó khiến những người thiếu kĩ năng số càng không thể phân biệt rõ tốt xấu, dễ bị đưa đẩy vào những "hố đen" trên không gian mạng. 

Từ thực tế tôi nhận thấy việc trang bị kĩ năng số cho học sinh tại nhà trường hiện nay lại chưa được chú trọng đúng mức, trong khi đó ở gia đình, thiết bị điện tử đang trở thành “cha mẹ” thứ hai.

Sự buông lỏng quản lý, thiếu đồng hành từ cha mẹ sẽ càng đẩy đứa trẻ vào vòng xoáy thế giới ảo, bị cuốn theo những lượt thích, chia sẻ và bình luận trên mạng xã hội. Sự thật là những mảng tối tâm lý của con người luôn dễ bột phát hơn trên mạng xã hội”.

Rõ ràng việc định hướng, giáo dục để các em học sinh tự bảo vệ mình trên không gian mạng là vô cùng cần thiết, bởi lẽ không ai có thể giám sát các em 24/24 được, thậm chí các biện pháp cứng như quy định thời gian vào internet, khóa các kênh có nguy cơ trên thiết bị truy cập chỉ có tác dụng phần nào với độ tuổi nhỏ và cũng chỉ áp dụng được với các thiết bị mà bố mẹ có thể quản lý. Vậy nên muốn giải bài toán này theo thầy Hiền cần phải có sự phối hợp chặt chẽ, liên tục từ gia đình và nhà trường.

“Một điều đang thiếu trầm trọng và chưa được quan tâm đúng mức hiện nay ở trường học đó là vấn đề sức khỏe tâm thần, tham vấn tâm lý cho học sinh. Bạo lực học đường không phải chỉ đến từ hành động mà còn đến từ lời nói, có bạo lực thể xác và cả bạo lực tinh thần. 

Nhiều học sinh cần được chia sẻ, bảo vệ nhưng lại không biết nói cùng ai. Các trường học cần phải chú trọng điều này, một trường học hạnh phúc thì trước hết phải là trường học an toàn. Những đứa trẻ không thể học tập tốt khi luôn mang trong mình sự bất an. 

Học sinh của thầy Hiền trong buổi học trực tuyến

Mâu thuẫn trong cuộc sống là không thể tránh khỏi, và trên mạng xã hội cũng như vậy, quan trọng là cách chúng ta đối diện và xử lý nó như thế nào. Chúng ta không thể trốn tránh, nhưng nếu để cảm xúc mất kiểm soát, cố thể hiện cái tôi đẩy sự việc lên cao trào nhất là trên mạng xã hội thì bạn đang đúng cũng có thể trở thành sai. Thiếu niên vốn nhạy cảm về tâm lý, thiếu kinh nghiệm sống, rất dễ bị kích động nên trở thành bữa tiệc của mạng xã hội lúc nào không hay. 

Im lặng tạm thời sẽ là cách đối diện khôn ngoan nhất ở hầu hết trường hợp, bản thân chúng ta cần một khoảng lặng để suy nghĩ, và làm cho đám đông tan dần đi cơn sóng cuồng nộ. Với các nền tảng mạng xã hội cần thực hiện chế độ riêng tư, khóa bình luận… để tránh bị đám đông đẩy sự việc đi quá xa. 

Khi chúng ta đã bình tĩnh nhìn nhận vấn đề thì hãy giải quyết riêng tư những mâu thuẫn. Gia đình và bạn bè là yếu tố vô cùng quan trọng trong thời điểm này, sự chia sẻ, những lời khuyên sẽ giúp các em học sinh vượt qua những khủng hoảng từ mạng xã hội”, thầy Đinh Đức Hiền nói. 

Rõ ràng nếu những đứa trẻ được rèn luyện, giáo dục tốt hằng ngày thì chuyện mâu thuẫn trên mạng xã hội sẽ hiếm gặp, nếu có gặp cũng sẽ kiểm soát tốt hơn. Do đó giáo dục gia đình, nhà trường một cách liên tục mới là liều vacxin hiệu quả nhất để các em tránh các mâu thuẫn, khủng hoảng trên mạng xã hội.

Hoàng Thanh

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !