Bí kíp giúp trẻ an toàn trước thông tin xấu, độc trên không gian mạng

"Chúng ta cần giáo dục ý thức cho trẻ em về việc sử dụng điện thoại hay các trang mạng xã hội đúng mục đích và khả năng mạnh dạn lên tiếng khi bị xâm hại", Luật sư Nguyễn Quốc Hưng nhấn mạnh.

Mạng xã hội thời gian qua liên tiếp “nổi sóng” với những clip trẻ em bị bạo hành, học sinh đánh nhau, các bạn gái trẻ bị "lộ hàng"… được chia sẻ với nhiều bình luận khiếm nhã. Thậm chí, nhiều người dùng còn truy lùng được cả tài khoản Facebook của cá nhân của các em (nạn nhân/kẻ chủ mưu) buông những lời sắc mỏng. Vậy nên câu hỏi làm cách nào để bảo vệ con trẻ an toàn trên không gian mạng là băn khoăn của không không ít các bậc phụ huynh.

Chia sẻ về vấn đề này, luật sư Nguyễn Quốc Hưng - Công ty Luật HTC Việt Nam - Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội khẳng định, việc đăng tải hình ảnh trẻ em là vi phạm Luật trẻ em thì có thể xử lý theo các quy định của Bộ luật Dân sự, tức yêu cầu bồi thường thiệt hại từ sự chứng minh hợp lý của người yêu cầu, xác định được mối quan hệ nhân quả giữa hành vi đăng tải hình ảnh trẻ em đã gây ra thiệt hại.

Việc xử lý đối với hành vi này không chỉ căn cứ vào quy định Luật trẻ em năm 2016, mà còn căn cứ vào các quy định của pháp luật liên quan như Bộ luật Dân sự, Luật xử lý vi phạm hành chính, Bộ luật hình sự... Có như vậy, quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em mới được bảo đảm.

Luật sư Nguyễn Quốc Hưng (phải ảnh) đang tư vấn cho khách hàng. 

Tuy nhiên làm sao để hạn chế những clip bạo lực xuất hiện trên mạng xã hội thì theo luật sư cần yếu tố kỹ thuật. Xuất phát từ đặc điểm của không gian mạng chính là không giới hạn khoảng cách, xóa bỏ rào cản địa lý và cập nhật thông tin nhanh chóng, do đó chủ thể có chức năng nhiệm vụ liên quan đến an ninh mạng cần phải có quy trình kiểm soát thông tin đầy đủ và chặt chẽ. 

Quy trình này có thể là vấn đề đặt máy chủ, chặn IP, chặn mã độc, kiểm soát chéo giữa các cơ quan và đặc biệt thiết lập các phương án lập trình tự động phát hiện thông tin xấu để ẩn và xóa bỏ ngay từ khi chia sẻ. 

“Một trong những phương thức để hạn chế sự xuất hiện của những clip bạo lực trẻ em xuất hiện trên mạng xã hội chính là việc tác động trực tiếp lên nền tảng ứng dụng mà các bé thường xuyên truy cập trên không gian mạng. Đến thời điểm hiện tại, chỉ có Youtube có phiên bản “Youtube Kid” còn các trang mạng xã hội khác chưa có. 

Do đó, cần phải thiết lập các ứng dụng dành riêng cho trẻ em sử dụng mà trong đó sẽ cung cấp nguồn thông tin phù hợp với từng lứa tuổi và nhận thức của trẻ”, luật sư Quốc Hưng bày tỏ.

Ngoài “hàng rào” kỹ thuật, luật sư cũng cho rằng rất cần có sự chung tay, giúp sức của cả cộng đồng, gia đình và xã hội, đặc biệt là các bậc phụ huynh. 

Các bậc phụ huynh cần kiểm soát thông tin trên mạng với trẻ em thông qua phần mềm giới hạn độ tuổi. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh việc kiểm soát thông qua giới hạn độ tuổi, nội dung bằng cách sử dụng ứng dụng video dành riêng cho trẻ em, các phụ huynh cũng cần sát sao hơn trong việc tìm hiểu thế giới nội tâm, nhu cầu tâm lý của trẻ để có những biện pháp giáo dục, định hướng kịp thời và phù hợp nhất, giúp trẻ tránh được những nguy cơ, ảnh hưởng từ các video có nội dung độc hại đang bị phát tán tràn lan trên mạng xã hội hiện nay.

“Tình trạng trẻ em bị xâm hại trên không gian mạng hiện nay diễn ra khá phổ biến, với nhiều hình thức tinh vi và khó kiểm soát. Trước thực trạng này, các cơ quan nhà nước cũng như mọi tổ chức, cá nhân cần có trách nhiệm và sử dụng nhiều phương thức nhằm bảo vệ có hiệu quả nhất trẻ em trên không gian mạng, nhất là trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh như hiện nay.

Để bảo vệ được trẻ em nói chung và trẻ em trên không gian mạng nói riêng, Nhà nước cần phải có các quy định trong Hiến pháp, Luật, văn bản dưới luật, trong đó quy định thật cụ thể về bảo vệ trẻ em trên các phương diện: mạng Internet; cơ sở dữ liệu, mạng viễn thông,… Nhà nước cần quy định rõ các chủ thể có trách nhiệm trong việc bảo vệ cũng như quy định một cách đầy đủ và chi tiết hơn về nội dung bảo đảm, phương thức bảo vệ trẻ em…”, luật sư Quốc Hưng bày tỏ.

Ông Hưng cũng cho rằng bên cạnh có hệ thống pháp luật hoàn thiện, việc tổ chức thi hành pháp luật luôn cần thiết phải được quan tâm. Thông qua nhiều cách thức tổ chức pháp luật cụ thể như tuyên truyền, phổ biến pháp luật; theo dõi, đôn đốc quá trình thực hiện; giám sát, thanh tra, kiểm tra, phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng,... 

Ngoài ra, cần giáo dục ý thức cho trẻ em về việc sử dụng điện thoại hay các trang mạng xã hội đúng mục đích và khả năng mạnh dạn lên tiếng khi bị xâm hại. 

N. Huyền 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !