Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.
pexels mikhail nilov 7929446.jpg
Ảnh minh hoạ: Pexels

Tuấn Hưng vốn có vóc dáng nhỏ bé, yếu đuối, hơi tí lại chảy nước mắt giống con gái. Đã thế Hưng học không giỏi nên rất hay bị trêu chọc. Năm nay lên lớp 7 nhưng Hưng vẫn vậy, đa số các bạn trêu ít, không ác ý, nhưng có một bạn tên M.T trêu nhiều, đôi khi ác ý. 

Bạn ấy thường xuyên gọi Hưng bằng nhiều loại biệt danh như pê đê, gay... Tuấn Hưng cứ mắc lỗi gì, ví dụ trả lời sai, hay bị điểm thấp, làm hỏng cái gì đó là bạn lại lôi ra chỉ trích, lêu lêu khiến Hưng cảm thấy suy sụp, chán nản, không muốn đi học.

Mẹ đã động viên “con phải mạnh mẽ lên, vùng lên, con học võ karate rồi mà” nhưng Hưng bảo “con đánh không lại”. 

Đỉnh điểm là một lần Hưng tâm sự với cô giáo tâm lý ở trường và sau đó với mẹ rằng “có lúc con muốn tự tử”. Mẹ nói chuyện với mẹ bạn kia và cô giáo chủ nhiệm để góp ý cho bạn, nhưng không cải thiện, Hưng còn bị sỉ nhục, bị gọi là “thằng hèn”. Nhận thấy vấn đề nghiêm trọng, nên sau khi trao đổi với phụ huynh và cô giáo, mặc dù Hưng không muốn, mẹ vẫn quyết định đến tận trường nói chuyện trực tiếp với bạn M.T. 

Khi mẹ xuất hiện, phản ứng của các bạn rất khác nhau. Hưng thì run sợ, hai tay nắm chặt, trốn tiệt vào một góc vì sợ ngày hôm sau sẽ bị ”sỉ nhục” nhiều hơn. Các bạn trong lớp hả hê khi thấy M.T chuẩn bị lên “thớt”. M.T thì có vẻ căng thẳng nhưng cố trấn tĩnh. 

Để hoá giải không khí, mẹ khoác vai bạn M.T, dẫn hai bạn xuống phòng tiếp tân ngồi nói chuyện. Khi tâm sự thủ thỉ, mẹ nhận thấy bạn M.T hiểu chuyện, thông minh và hoàn toàn không phải là một cậu bé hư. Đúng như mẹ dự đoán, bạn ấy thích trêu chọc, bắt nạt Tuấn Hưng vì nghĩ bạn Hưng sai và phần thì muốn được mọi người chú ý mà thôi. 

Mẹ tập trung thủ thỉ vào 3 vấn đề trọng điểm mà M.T thường xuyên lôi ra để bắt nạt Tuấn Hưng. 

(1) Gay hoặc pê đê: Mẹ đặt câu hỏi: “Con có hiểu giới tính thứ ba là gì không? Họ là người bệnh hay người bình thường?”; “Con thử nói cho bác nghe xem con biết ai thuộc giới tính thứ ba mà nổi tiếng và thành công không?”; “Con thấy họ thế nào? Có thích xem họ biểu diễn không?”; “Nếu Tuấn Hưng thuộc giới tính thứ ba, theo con, đó có phải là lỗi của bạn không?”; “Con có điểm gì về cơ thể mà con cảm thấy không tự tin và không thoải mái khi bị mọi người trêu không? Nếu bị trêu con cảm thấy thế nào?”.

Tất cả các câu hỏi đều để M.T tự trả lời và để M.T tự hiểu ra rằng cho dù có là gay, pê đê thì đó cũng không phải là lỗi của Tuấn Hưng, đó là gen tự nhiên, không nên miệt thị.

(2) Học kém: Mẹ kể cho M.T nghe câu chuyện hồi bé của Tuấn Hưng: Đó là hồi 6 tháng tuổi, Tuấn Hưng bị viêm phổi nặng, bị tiêm liên tục 40 mũi trong 3 tháng, dẫn đến khả năng não của Hưng có thể bị ảnh hưởng bởi thuốc.

Nếu trẻ bình thường 1 tuổi rưỡi biết nói thì Tuấn Hưng 3 tuổi mới bập bẹ. Học hết lớp 1, các bạn đều biết cộng trừ nhân chia, Hưng thì không cộng nổi trong phạm vi 10. Nhưng đó không phải là trọng điểm. Trọng điểm là suốt 5 năm qua, Tuấn Hưng đã hết sức nỗ lực để theo kịp các bạn, tất nhiên không thể giỏi nhưng cũng không kém quá xa. Mẹ trao đổi để M.T tự hiểu rằng đánh giá bạn không nên căn cứ vào thành tích, kết quả hiện tại mà phải căn cứ trên sự nỗ lực và chăm chỉ của bạn. 

(3) Mách mẹ, mách cô: Mẹ hỏi “nếu con bị một anh chị lớn hơn bắt nạt, con sẽ làm gì? Có tâm sự với bố mẹ để tìm sự giúp đỡ không?”, “Giả sử sau khi anh chị kia bị người lớn mắng, tiếp tục bắt nạt con thậm tệ hơn, con sẽ cảm thấy thế nào, con sẽ làm gì?”. M.T tự trả lời và hiểu rằng “việc Tuấn Hưng hay M.T tìm kiếm sự giúp đỡ của bố mẹ là điều cần thiết để bảo vệ mình, không phải là hèn kém mà là hành động khôn ngoan”. 

“Kẻ hèn là kẻ chỉ biết bắt nạt người yếu hơn mình mà không dám chống lại kẻ mạnh hơn mình”. Cuối cùng, mẹ nhờ M.T sau này hãy bảo vệ Tuấn Hưng để giúp đỡ bạn. M.T vui vẻ hứa sẽ làm như vậy. 

Mặc dù vậy, Tuấn Hưng vẫn không tin M.T sẽ thực hiện lời hứa và vẫn khóc vì sợ ngày mai bị trả thù. Lúc đi ra ngoài, các bạn xúm lại hỏi thăm Tuấn Hưng và đều nói là không thể tin M.T vì bạn ấy chuyên hứa suông.

Mẹ nói với các bạn “hãy cho M.T cơ hội. Nếu các con không cho bạn cơ hội, bạn sẽ nản chí và không muốn làm điều tốt nữa”. Với riêng M.T, mẹ cũng bảo rằng “các bạn chưa tin con vì chuyện trong quá khứ nhưng con hãy chứng minh cho các bạn biết là các bạn đã sai. Bác tin con làm được”. 

Hôm nay, mẹ M.T nhắn tin nói là trước khi đi ngủ, M.T chủ động tâm sự “hôm nay mới biết chuyện hồi bé của Tuấn Hưng, con rất thương bạn và tự hứa sẽ giúp bạn”. Còn Tuấn Hưng đi học về kể: “Bạn M.T hôm nay bảo con là ‘cậu đã có một vệ sĩ rồi đấy nhé’”. 

Nghe kể, mẹ rất vui. Hưng đã nhận ra rằng tâm sự với mẹ là điều đúng đắn. Mẹ hy vọng là trong những năm tháng học trò tới đây của Hưng, sẽ chỉ còn lại những niềm vui, những nụ cười của tình bạn. Cho dù có bất cứ vấn đề gì, mẹ sẽ luôn ở bên con.

Nguyễn Thị Phương Thảo (Hà Nội) 

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !