Thấp thỏm, chật vật chờ... thưởng Tết

Chỉ còn 4 ngày nữa là năm mới Nhâm Thìn 2012 gõ cửa, thế nhưng thông tin thưởng Tết tại nhiều doanh nghiệp vẫn "bặt vô âm tín".

Thấp thỏm, chật vật chờ... thưởng Tết

Thấp thỏm, chật vật chờ... thưởng Tết

Cận Tết nhưng các quầy hàng thực phẩm tại các chợ vẫn vắng teo

Thưởng Tết ơi, sao chưa thấy?

Cận kề Tết, nhưng đến giờ phút này anh Quang – cán bộ tại một DN xây dựng tại Hà Nội vẫn chưa biết cụ thể năm nay mình sẽ được thưởng Tết bao nhiêu. Năm ngoái công ty thưởng hẳn 1 tháng thu nhập, nhưng năm nay mọi thông tin về lương thưởng Tết vẫn được giữ "kín bưng". "Không nói ra, nhưng chắc chắn là thưởng sẽ không bằng năm ngoái rồi vì năm nay các doanh nghiệp xây dựng làm ăn khó khăn, may lắm thì được tháng lương, không thì ít quà Tết về cho gia đình. Việc chậm công bố thưởng Tết khiến cho mọi người trong công ty ai cũng thấp thỏm, lo âu" – anh Quang phỏng đoán.

Chị Thanh Phương - nhân viên PR một công ty chứng khoán trên đường Ngô Quyền (Hà Nội) than thở: Năm nay thưởng Tết công ty chứng khoán "hẻo" chưa từng thấy. Nhân viên môi giới còn đỡ, bộ phận được coi là "con rơi" như Truyền thông thương hiệu chỉ được thưởng đúng 500.000 đồng. "Cứ nghĩ là năm nay bọn em sẽ "nhịn" thưởng Tết cơ, may mà còn được 500.000 đồng "dắt" túi. Thậm chí, công ty hết việc, thị trường xuống dốc, sếp còn cho nhân viên PR nghỉ hẳn 1 tuần trước Tết"- chị Phương cởi mở.

Lý giải nguyên nhân chậm công bố thưởng Tết cho người lao động, giám đốc doanh nghiệp xây dựng trên giãi bày: Năm nay thị trường bất động sản đóng băng, doanh nghiệp xây dựng vì thế cũng chịu chung cảnh. Nhà thầu chây ì nợ tiền chưa trả, khiến ban lãnh đạo cũng đau đầu chưa biết tính toán cân đối thế nào về thưởng của anh em. Nhưng dù thế nào cũng cố gắng hết sức để anh em có cái Tết ấm cúng.

Ông Đặng Quốc Hùng – Giám đốc Công ty TNHH 1 Thành viên Vinacomin cũng cho biết, năm vừa rồi kinh tế khó khăn, doanh nghiệp đã phải cố gắng mọi cách tìm tới thị trường "ngách" để kiếm lợi nhuận. "Tính toán đủ đường mà vẫn không thể đưa ra một mức thưởng cao hơn cho nhân viên, chúng tôi cố gắng duy trì thưởng 1 tháng lương cho người lao động".

Sức mua đột ngột giảm

Trái với không khí buôn bán sầm uất sôi động mọi năm, không khí sắm Tết tại các chợ khá ảm đạm. Việc chậm thưởng Tết cho người lao động tại một số DN đã phần nào ảnh hưởng tới việc mua sắm Tết của người dân. Thưởng chưa có, lương chậm, lấy tiền đâu ra mà sắm Tết?

Thấp thỏm, chật vật chờ... thưởng Tết

Không tin tưởng chất lượng hàng tại chợ, người tiêu dùng đổ xô tới siêu thị mua hàng cho đảm bảo an toàn

Ảnh: HT

Tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội, theo ghi nhận của PV Infonet, sức mua của người dân chợ Nguyễn Cao (Hà Nội) sáng 25 Tết Âm lịch, không khí mua bán chẳng khác gì ngày thường. Bà Hòa – chủ sạp hàng thịt gia cầm tại đây cho biết, sức mua của người dân năm nay giảm hẳn, cận Tết đến nơi mà mỗi ngày sạp hàng của bà chỉ tiêu thụ được đôi chục con, trong khi bằng tầm này năm ngoái hàng không đủ nhập để bán. "Chỉ trông chờ vào 3 ngày cận Tết, người lao động được nghỉ làm nên sẽ có thời gian mua sắm nhiều hơn" – bà Hòa ngán ngẩm.

Theo khảo sát của PV Infonet, giá một số loại thực phẩm chủ yếu phục vụ cho Tết như thịt lợn, thịt gia cầm đang có xu hướng giảm nhẹ so với hồi đầu tháng. Cụ thể: thịt chân giò có giá 110.000 đồng/kg, giảm 10.000 đồng/kg; thịt ba chỉ cũng giảm 10.000 đồng/kg, chỉ còn 100.000 đồng/kg... trong khi đó mặt hàng tôm tươi nhích giá đôi chút, 120.000-150.000 đồng/kg tôm sú tùy loại.

Chợ Hôm – Đức Viên, một trong những chợ thực phẩm lớn và nổi tiếng tại Hà Nội không khí mua bán đồ dùng thực phẩm Tết cũng diễn ra khá ảm đạm. Chị Lan – chủ sạp hàng cá tại đây cho hay, sức mua của người dân không mấy tăng nên chị không dám báo nhà hàng tăng số lượng hàng bán trong tuần cuối cùng áp Tết. "Mùa vụ làm ăn Tết năm nay giờ chỉ còn trông chờ vào 3 ngày cuối thôi" – chị Lan buồn rầu.

Gian hàng bánh kẹo, mứt Tết gần đó cũng chẳng khá hơn là mấy. "Vài ngày nữa là Tết thôi mà hàng tiêu thụ chậm quá, tôi chỉ dám báo hàng bằng một nửa năm ngoái mà đang lo không biết có bán hết được không" – chị Hạnh – chủ sạp hàng bánh kẹo than. Hầu hết các mặt hàng này bày bán tại đây đều thuộc loại "3 không", không nhãn mác, không hạn sử dụng, không bao bì đóng gói cẩn thận .... Có lẽ cũng vì nguyên nhân này, nên người tiêu dùng chọn mua hàng tại siêu thị hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, giá ổn định.

Chỉ có một số điểm mua sắm đông khách như siêu thị lớn, phục vụ người có thu nhập khá. Bà Vũ Thị Hậu – Phó tổng giám đốc Công ty CP Nhất Nam, đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị Fivimart cho biết, hai tuần gần đây lực mua tại hệ thống Fivimart tăng đột biến, khiến công ty phải tăng cường nhân viên làm tăng ca, tăng giờ. Các mặt hàng được người dân mua nhiều nhất là đồ thực phẩm, bánh kẹo rượu bia các loại.

Trường Giang


Ảnh: HT

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.