Thành tỷ phú nhờ nuôi chim công bán cho giới nhiều tiền

Khách hàng mua chim công của anh chủ yếu là các vườn thú, các đại gia, những gia đình khá giả mua nuôi làm cảnh, cũng có người mua làm "nem công chả phượng".

Năm 1987, anh Trần Văn Phương từ tỉnh Thái Bình vào Dak Lak lập nghiệp tại phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột với đủ nghề, từ đi rừng, trồng đậu, trồng cà phê… nhưng cuộc sống vẫn chật vật, thiếu thốn. 

Năm 2010, tình cờ anh mua được 4 quả trứng công với giá 4 triệu đồng của một người dân nhặt được khi đi làm rẫy, mang về nhà cho gà ấp nở ra 4 con công khá đẹp. Mặc dù rất thích giữ lại nuôi, nhưng anh đành phải bán cho một người quen ở TP. Hồ Chí Minh, do chưa biết chút gì về kỹ thuật nuôi loài chim này. 

Sau khi bán công, anh cảm thấy rất tiếc nên đã dành thời gian để tìm hiểu về loài vật này. Vào năm 2012, nhờ người quen giới thiệu anh lặn lội xuống trang trại Thanh Phong ở tỉnh Tiền Giang mua 4 con công giống với giá 13 triệu đồng/con. Với bản tính cần cù, siêng năng cộng việc áp dụng kỹ thuật chăn nuôi đúng cách nên từ số công giống này, giờ đây đàn công của anh Phương sinh sôi lên đến cả trăm con.

Thành tỷ phú nhờ nuôi chim công bán cho giới nhiều tiền - ảnh 1
Thu nhập từ nuôi công mang lại cho gia đình anh Phương hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Nói đến công việc chăn nuôi công, anh Phương chia sẻ: “Thực ra, nuôi công còn đơn giản hơn nuôi gà. Vốn là loài có nguồn gốc hoang dã nên chim công có sức đề kháng khá tốt, lại không dị ứng với cách nuôi nhốt”. Phía sau nhà, anh Phương dành hẳn một ô đất trống khoảng 20 m2 nuôi hơn 10 con công lớn nhỏ. Số công này anh nuôi để khách tới mua cho tiện. Số lượng công chủ yếu của gia đình anh được nuôi ở trang trại tại huyện Cư M’gar với gần 200 con. Anh cho biết, nuôi loại này thì chi phí làm chuồng trại không tốn kém là bao, tiền chi phí thức ăn cũng thấp, bởi ngoài thóc, bắp, cám công nghiệp thì công đặc biệt thích ăn các loại thân thảo như cây họ đậu, rau dại, rau muống. Một ngày anh cho công ăn 2 lần, buổi sáng cho ăn tinh bột, chiều anh cho công ăn các lại rau đã rửa sạch và phơi héo.

Theo anh Phương, cách vệ sinh phòng bệnh cho công chính là bí quyết khiến anh thành công với vật nuôi này. Cùng với việc tiêm phòng cho công như gia cầm, anh thường xuyên sử dụng chế phẩm sinh học đặc biệt (men vi sinh) rải khắp chuồng trại để phân giải chất thải, khử mùi hôi, tạo môi trường sạch, giúp chim công phát triển nhanh, rất ít bị bệnh đường ruột và hô hấp. Công chỉ đẻ vào cuối mùa xuân cho tới hết mùa hè, mỗi năm công mái đẻ khoảng 30 đến 36 trứng. Ban đầu khi công giống đẻ trứng, anh Phương cho gà ấp trứng nhưng tỷ lệ nở không cao nên anh đã sử dụng lò điện để ấp và tìm ra công thức duy trì nhiệt độ thích hợp để trứng nở với tỷ lệ hơn 90%. Thường thì mỗi con công sau vài tháng tuổi nặng chừng 2 kg, được bán với giá khoảng 3 triệu đồng. Nếu nuôi khoảng 2 năm, công trưởng thành nặng khoảng 6-7 kg, có thể làm giống thì giá lên tới 10 triệu đồng/con. Hiện mỗi năm gia đình anh Phương bán khoảng 100 con công lớn nhỏ, thu về hơn 700 triệu đồng. 

Khách hàng tiêu thụ công của anh chủ yếu là các vườn thú, các đại gia, những gia đình khá giả trong và ngoài tỉnh như Đà Nẵng, Bình Định… mua để nuôi làm cảnh, cũng có người mua làm thực phẩm theo truyền thuyết “nem công chả phượng”.                                                         

Theo  Duy Tiến/baodaklak.vn

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.