Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại Bạc Liêu đạt 93,9%
Theo Công ty Điện lực Bạc Liêu, thực hiện Quyết định số 2545/QĐ-TTg ngày 30/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020, Công ty Điện lực Bạc Liêu đã triển khai thực hiện việc giảm dần hình thức thu tiền điện tại nhà khách hàng theo truyền thống bằng hình thức thu tiền điện tại các điểm giao dịch thu hộ tiền điện (điểm thu tiền điện), các hệ thống ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán hoặc thanh toán qua giao dịch điện tử.
Việc làm này nhằm đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi trên địa bàn tỉnh, tiến đến thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Để thúc đẩy dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đơn vị đã hợp tác với 9 ngân hàng và 3 tổ chức trung gian thanh toán, tổ chức 177 điểm thu tiền điện trong toàn tỉnh. Qua đó, khách hàng có thể thanh toán tiền điện tại 46 điểm thu của ngân hàng; 70 điểm thu tại các siêu thị, siêu thị điện máy, các cửa hàng Thế giới di động, Viettel, cửa hàng FPT; 54 điểm thu tại các Bưu cục xã, phường, thị trấn, thị xã, thành phố; và 7 điểm thu của các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán đặt tại các đơn vị Điện lực trực thuộc.
Việc triển khai không thu tiền điện tại nhà khách hàng bước đầu đạt kết quả tích cực, số lượng khách hàng thực hiện chuyển đổi hình thức thanh toán tháng sau tăng cao hơn tháng trước.
Năm 2018, số lượng khách hàng thực hiện các giao dịch điện tử bằng các hình thức như: trích nợ tự động từ tài khoản ngân hàng, ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, thu qua ATM, Mobile banking, Internet banking, thanh toán trực tuyến tại website của các ngân hàng… để thanh toán tiền điện là 20.748/221.903 khách hàng, chiếm 9,35%. Đặc biệt 100% công nhân, viên chức, lao động trong đơn vị đều thực hiện trích nợ tự động từ tài khoản ngân hàng để thanh toán tiền điện hàng tháng.
Nhằm thực hiện Chỉ thị 22 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam và được UBND tỉnh Bạc Liêu triển khai thực hiện ngày 12/6/2020, Công ty Điện lực Bạc Liêu đã chú trọng tuyên truyền, khuyến khích khách hàng trong việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Theo đó, Công ty đã thực hiện phát tờ rơi, thông báo đến UBND các xã, phường; khóm, ấp và khách hàng để vận động cũng như triển khai công tác thanh toán không dùng tiền mặt.
Đồng thời, Công ty cũng gửi thông báo và trực tiếp làm việc với các cơ quan, ban ngành… để phổ biến chủ trương của Chính phủ, UBND tỉnh, hướng dẫn các đơn vị và cán bộ, công nhân viên thực hiện chuyển đổi hình thức thanh toán tiền điện.
Để khuyến khích người dân trong tỉnh thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, Công ty đã tổ chức chương trình khuyến mại quay số trúng thưởng dành cho khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt…
Kết quả đến nay, tỷ lệ số hóa đơn thanh toán không dùng tiền mặt tại nhà khách hàng đạt 93,9% trên tổng số hóa đơn phải thu, tăng hơn 20,4% so với cùng kỳ năm 2021 (73,4%).
Trong đó, tỷ lệ số hóa đơn thanh toán qua hình thức trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử, Mobile Money đạt 15,6%; tỷ lệ số hóa đơn thanh toán qua các hình thức khác như ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, bưu cục, quầy ngân hàng, thanh toán tại điểm thu... đạt 78,3%.
Theo Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bạc Liêu Trần Trọng Tâm: Việc thực hiện thu tiền không dùng tiền mặt là thực hiện theo Nghị quyết 02 của Chính phủ và Chỉ thị 22 của Thủ tướng Chính phủ nhằm tuyên truyền, khuyến khích khách hàng trong việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Trước khi triển khai không đến nhà khách hàng để thu tiền điện, Công ty đã có báo cáo xin ý kiến UBND tỉnh, gửi công văn đến Sở Công thương, đồng thời thông báo đến chính quyền địa phương và người dân được biết.
Theo đó, người dân cũng có thể nộp tiền điện bằng nhiều hình thức trực tuyến như: Đăng ký trả tiền điện tự động qua tài khoản ngân hàng, trả qua thẻ ATM, Mobile banking, Internet banking, ví điện tử…
Ngoài các hình thức thanh toán như trên, khách hàng có thể thanh toán tiền điện tại các điểm thu như: Quầy thu của Điện lực, phòng giao dịch của ngân hàng, bưu điện, Viettel, FPT, Thế giới di động, Điện máy Xanh, Bách hóa Xanh...
Đối với những hộ gia đình neo đơn, người cao tuổi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người tàn tật không có phương tiện đi lại thì liên hệ Điện lực tại địa bàn để có hướng hỗ trợ theo quy định.
Hải Yến