Thanh mai Trung Quốc lại dội chợ, giá 260.000 đồng/kg vẫn ‘cháy hàng’

Thanh mai Trung Quốc lại đổ về chợ Việt Nam sau một thời gian 'mất tích', được bán với giá 260.000 đồng/kg. Đây là mức giá đắt đỏ nhất từ trước đến nay, song loại quả này vẫn liên tục “cháy hàng”.

Cùng thời điểm này năm 2015, thanh mai từng gây sốt tại thị trường Việt Nam với giá bán từ 130.000-150.000 đồng/kg, bởi là loại quả quá lạ. Thế nhưng, tại chợ đầu mối ở Hà Nội, thanh mai khi đó được bỏ sỉ với giá chỉ 25.000 đồng/kg.

Đáng nói, thanh mai là loại trái cây nhập khẩu từ Trung Quốc, không phải đặc sản Lào Cai hay Quảng Ninh. Sau cú lừa về xuất xứ, thanh mai gần như mất tích ở các chợ cũng như trên các tuyến phố Hà Nội.

Khoảng 2-3 năm trở lại đây, thanh mai Trung Quốc quay trở lại, với giá bán dao động từ 60.000-130.000 đồng/kg tuỳ thời điểm. Song, phần lớn loại trái cây có tính giải nhiệt này chỉ xuất hiện trên “chợ mạng”, ít bán tại các xe hàng rong trên phố.

 Thanh mai Trung Quốc đang đổ về chợ Việt (Ảnh: NVCC)

Những ngày đầu tháng 4 này, thanh mai lại đang bán đầy tại chợ. Trên khắp các hội nhóm trái cây, từ bán sỉ cho tới bán lẻ, quả thanh mai dần “phủ sóng”. Không chỉ có hàng đóng thùng, dịp này nhiều đầu mối còn rao bán loại thanh mai đóng thành hộp nhỏ trọng lượng 500gram.

Loại đóng hộp này được quảng cáo là “hàng cao cấp” hay "hàng Vip", bao thối hỏng kèm mức giá từ 200.000-260.000 đồng/kg. Đây là mức giá vô cùng đắt đỏ so với mặt bằng trái cây Trung Quốc (dao động từ 15.000-40.000 đồng/kg tuỳ loại quả) đang có bán tại thị trường Việt. So với những năm trước, giá thanh mai năm nay cao gấp 2-3 lần.

“Dù vậy, thanh mai vẫn liên tục cháy hàng”, chị Ngọc Mai, đầu mối bán trái cây ở Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) nói. Chị cho biết, thanh mai bắt đầu vào mùa, lô đầu tiên chị nhập về bán với giá 320.000 đồng/kg. Mấy ngày trở lại đây, hàng nhiều hơn, giá hạ nhiệt còn 260.000 đồng/kg. 

Năm nay, trên thị trường xuất hiện loại thanh mai được quảng cáo hàng Vip (Ảnh: NVCC)

Thanh mai chị Mai nhập về bán là hàng loại 1, được đóng thành hộp theo trọng lượng 500gram, có nhãn nhà sản xuất nên chất lượng quả đảm bảo hơn, không bị dập hỏng như hàng đóng thùng.

Thanh mai đầu mùa có vị chua ngọt, là món khoái khẩu của chị em. Mọi người thường mua về chấm muối ăn. Thế nên, mỗi ngày chị nhập về và bán hết khoảng 60-80 hộp. Còn dùng thanh mai ngâm đường làm siro giải nhiệt, mọi người thường chờ vào chính vụ, lúc đó giá sẽ rẻ hơn.

Trong khi đó, tại cửa hàng trái cây của chị Hoàng Thị Thuỷ ở Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội), quả thanh mai liên tục hết hàng.

Chị Thủy mỗi ngày nhập khoảng 50-60kg thanh mai về bán. Đa phần lượng hàng đều được khách đặt từ hôm trước, chị nhập về trả đơn vào hôm sau. Số lượng dư ra mỗi ngày chỉ 10-15kg, chị chỉ bán đến đầu giờ chiều là hết dù giá thanh mai vẫn rất đắt đỏ.

 Loại thanh mai đóng hộp này được bán với giá từ 200.000-260.000 đồng/kg (Ảnh: NVCC)

Bán loại quả này đã được vài năm, song, chị Thủy nhận xét những mùa thanh mai trước, giá cao nhất chỉ 130.000 đồng/kg với hàng tuyển chọn. Năm nay cũng hàng tuyển nhưng giá đắt gấp đôi. “Đây là năm giá thanh mai đắt đỏ nhất kể từ khi xuất hiện tại chợ Việt. Loại quả này phải đến giữa mùa giá sẽ giảm do nguồn cung dồi dào”, chị Thuỷ cho hay.

Không chỉ bán với mức giá cao chót vót, một số cửa hàng chỉ nhận đơn khách đặt trước, 2-3 ngày sau mới trả hàng.

Tại các chợ đầu mối online, thanh mai hàng đóng theo thùng trọng lượng 9-10kg được bỏ sỉ với giá 55.000 đồng/kg. Với hàng đóng thành hộp nhỏ giá sỉ ở mức 100.000-120.000 đồng/kg.

Anh Lê Minh Quang, đầu mối bỏ sỉ trái cây ở Lào Cai, cho biết, mức giá sỉ trên chưa bao gồm cước vận chuyển. Khi khách mua phải chịu thêm phần cước này, từ 30.000-40.000 đồng/thùng.

Mùa thanh mai bắt đầu từ giữa tháng 3 đến tháng 6 hàng năm. Giá tuỳ thuộc vào nguồn cung. Khi rộ, giá có thể xuốn 15.000-25.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay, giá thanh mai tăng hơn những năm trước bởi cước phí vận chuyển tăng, anh Quang chia sẻ.

"Dù đơn đặt nhiều, nhưng do thanh mai khó bảo quản nên ở kho Lào Cai không có sẵn như các loại trái cây Trung Quốc khác. Tôi chỉ nhập về theo lượng khách sỉ đặt, dao động từ 1-1,5 tấn/ngày", anh nói.

Tâm An

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.