Tháng "cô hồn", đổ xô đi mua bột trừ tà, vòng dâu tằm...

Theo quan niệm dân gian, vào tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn, xui xẻo. Chính vì thế, cứ đến dịp này mọi người lại đổ xô mua bột trừ tà, tẩy uế, vòng dâu tằm để trừ tà ma, cầu mong yên ổn.

Tại Hà Nội có thể dễ dàng mua bột trừ tà, tẩy uế tại các cửa hàng phong thủy. Bột được quảng cáo có tác dụng trừ tà ma, xua vận xui, xú uế, mang lại may mắn, được dùng nhiều trong tháng cô hồn.

Anh Hiếu, chủ một cửa hàng phong thủy ở Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Bột trừ tà và bột tẩy uế của chúng tôi được nhập khẩu từ Thái Lan. Nguyên liệu chính được làm bằng thân, rễ, lá… của cây bồ đề và nhiều loại cây rễ khác. Bột đã được trì tụng rất kỹ qua nhiều thần chú nên nên người mua chỉ cần mua về và làm theo hướng dẫn là được”.

Tháng

Bột trừ tà được quảng cáo có khả năng trừ tà ma.

Giá bán bột tẩy uế, bột trừ tà của cửa hàng này là 500.000 đồng/bộ. Theo người bán, bột được dùng nhiều trong rằm tháng 7 nhằm xóa tan âm khí.

Khi thắc mắc về giá bán, chủ cửa hàng cho hay: "Hà Nội không thiếu gì chỗ bán bột này nhưng không phải chỗ nào, loại bột nào cũng được trì tụng. Quan trọng nhất để phát huy tác dụng là phải có trì tụng qua thần chú".

Dù giá cao nhưng chủ cửa hàng cho biết, số lượng người mua rất đông, bột trừ tà và bột tẩy uế hiện số lượng không có nhiều. Trong vài ngày tới khách phải đến lấy sớm nếu không phải đợi cả tháng sau mới có tiếp.

"Khách hàng nên mua 1 bộ gồm 2 gói bột trừ tà và bột tẩy uế. Nếu diện tích nhà ở trên 70m2 thì nên mua hai bộ", chủ cửa hàng nói.

Tại cửa hàng phong thủy khác ở Xã Đàn, bột tẩy uế được bán với giá 196.000 đồng, gói 100g. Theo người bán, bột có xuất xứ Hồng Kông (Trung Quốc) có tác dụng trừ tà khí, xua đuổi vận xui.

Trên trang website này còn chỉ dẫn cụ thể, tỉ mỉ cách sử dụng: “Chỉ cần đổ bột vào một đĩa sứ, đốt cháy bột từ từ, khi bột cháy tỏa khói thì mang đi hơ khắp nơi trong nhà, ngõ ngách. Khi hoàn tất đặt đĩa tại phòng khách rồi lần lượt các thành viên trong gia đình bước qua. Nam bước qua 7 lần còn nữ 9 lần. Sau đó đặt đĩa bột giữa phòng cho đến khi bột cháy tàn thì đem đổ ra ngã ba đường để tránh tà ma.”

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Infonet, Giáo sư Ngô Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng dân gian Việt Nam cho biết việc sử dụng bột tẩy uế, trừ tà không có trong phong tục truyền thống Việt Nam.

“Trước đây, theo phong tục của nhiều nơi, khi làm lễ tẩy uế, họ thường dùng vôi bột, dọn dẹp nhà cửa hoặc cắm cành cây trước cổng để không cho người lạ vào nhà khi làm lễ. Còn việc dùng bột tẩy uế, trừ tà để trừ tà ma thì tôi chưa bao giờ nghe đến. Có thể đó là những du nhập mới, phong trào mới. Tuy nhiên vấn đề đáng nói những chất đó lại toàn có nguồn gốc từ nước ngoài”, giáo sư Thịnh cho biết.

Bên cạnh đó, hiện nay trên mạng đang nở rộ bán vòng dâu tằm cho bé dịp tháng cô hồn. Vòng dâu tằm có giá bán từ 30.000- 40.000 đồng/chiếc. Loại có gắn thêm bi bạc cho bé trai (7 vía) có giá bán từ 150.000- 160.000 đồng/chiếc, vòng cho bé gái (9 vía) từ 170.000-200.000 đồng. Lợi dụng tâm lý của người mua, nhiều nơi đã bắt đầu tăng giá bán.

Tháng

Vòng dâu tằm. Ảnh minh họa

Theo người bán, vòng giúp bé tránh được tà ma, hay giật mình, quấy khóc đêm, bé có thể đi ra ngoài vào buổi tối mà không cần mang dao, tỏi, đánh dấu son. Không những thế còn trị được chứng mồ hôi trộm ở trẻ.

Chị Hạnh, chủ shop bán vòng dâu tằm ở Sơn Tây (Hà Nội) cho biết, từ đầu tháng 8 đến nay mỗi ngày chị bán cả trăm chiếc vòng dâu tằm.

“Năm nay có những người tận thành phố Hồ Chí Minh, Đắc Lắc…cũng gọi điện ra đặt mua vòng về đeo cho bé. Số lượng mỗi ngày cứ tăng vọt nên mấy hôm nay cửa hàng chỉ nhận đặt hàng vòng dâu tằm”, chị cho biết.

Theo chị Hạnh, vòng dâu tằm được lấy từ cành và thân cây dâu, được gia công bằng máy để tạo thành hạt sau đó phủ một lớp chống thấm mỏng để đeo tháo dễ dàng và không ảnh hưởng đến làn da của bé. Các hạt dâu tằm sẽ được xâu bằng sợi chỉ đỏ.

Chị Lê Mận ở (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, gần đây thấy mọi người kháo nhau mua vòng dâu tằm trừ tà nên chị cũng mua hai chiếc vòng cho hai đứa cháu nhỏ. 

“Không biết công dụng thật sự của những chiếc vòng này như thế nào nhưng thấy chị em trong cơ quan rủ nhau đặt hàng nên tôi cũng mua hai chiếc gửi về tặng hai đứa cháu ở quê cho yên tâm. Có thờ có thiêng vẫn hơn”, chị Mận nói.

Theo các chuyên gia nghiên cứu tín ngưỡng văn hóa Việt Nam, việc sử dụng bột tẩy uế, trừ tà không có trong phong tục truyền thống Việt Nam. Tín ngưỡng và tâm linh là liều thuốc tinh thần để con người tìm thấy sự bình an trong cuộc sống, tuy nhiên việc du nhập tín ngưỡng tùy tiện, không chỉ nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, mà có thể làm đồng hoá giá trị văn hoá tín ngưỡng riêng có của người Việt.

Diệu Thùy

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.