Tháng 7, nghĩ về cương vực lãnh thổ

Chiều ngày 21/7, Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến chính sách pháp luật về bảo vệ biên giới Tổ quốc năm 2022 cho cán bộ các sở, ban ngành cùng cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại, phóng viên, biên tập viên trên địa bàn TP. Hà Nội.

Ông Phạm Ngọc Khoái, Trợ lý phòng Tuyên huấn Bộ đội Biên phòng - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chia sẻ về tình hình biên giới… Ảnh: Nam Phương

Máu đào tô thắm biên cương

Theo ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ TT&TT), hội nghị nhằm mục đích nâng cao nhận thức, hiểu biết của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ làm thông tin đối ngoại về chính sách pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kỹ năng viết bài đối với các vấn đề liên quan đến bảo vệ biên giới Tổ quốc. Tại Hội nghị, các phóng viên, biên tập viên được chia sẻ các kiến thức về: Chính sách pháp luật của Việt Nam về phân giới cắm mốc; việc phát triển biên giới trên tinh thần hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; 

Ý nghĩa tầm quan trọng của việc giải quyết dứt điểm vấn đề biên giới giữa đất liền với các nước có chung đường biên giới của việc hoàn thành xây dựng đường biên giới rõ ràng, chính xác, hiện đại, có giá trị pháp lý đối với sự phát triển của mỗi quốc gia và sự hòa bình, ổn định của khu vực; Tình hình thực hiện pháp luật tại các tỉnh có đường biên giới trong thời gian qua và tình hình phân giới cắm mốc tại các tỉnh có đường biên giới. Những kiến thức này không những giúp các phóng viên, biên tập viên, cán bộ làm thông tin đối ngoại nắm chắc về các vấn đề biên giới, qua đó có những bài viết sắc bén chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

“Sau 30 năm đổi mới, đất nước đạt được nhiều thành tựu to lớn trong đó có nhiệm vụ bảo vệ biên giới quốc gia. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều thế lực thù địch chống phá, trong khi nhiều địa phương tại biên giới trình độ phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa còn nhiều hạn chế; xuất hiện nhiều loại hình tội phạm như tội phạm ma túy, tội phạm công nghệ cao, tội phạm xuyên biên giới… Để ngăn chặn hành vi chống phá của các loại tội phạm về biên giới, trong nhiều năm qua chúng ta đã có nhiều chương trình kế hoạch, hành động. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 33 về Chiến lược Bảo vệ biên giới quốc gia với tinh thần phải dựa vào dân, lấy dân làm gốc, mỗi người dân là biên giới, là cột mốc”, ông Hải nhấn mạnh.

Đứng trên quan điểm lực lực trực tiếp đứng chân tuyến đầu, ông Phạm Ngọc Khoái, Trợ lý Phòng Tuyên huấn Bộ đội Biên phòng cho rằng: Tháng 7 này có 2 sự kiện đáng chú ý là Ngày giỗ trận Vị Xuyên 12/7/1984 và 75 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7, ngày chúng ta có dịp bày tỏ lòng tri ân với những người đã ngã xuống bảo vệ Tổ quốc nói chung, biên cương lãnh thổ nói riêng. Với mặt trận Vị Xuyên, nơi những người lính năm xưa chấp nhận nằm lại dưới mưa bom đạn pháo của kẻ thù quyết không dời vị trí chỉ với một nhiệm vụ, không để bất cứ một tác đất nào của cha ông lọt vào tay kẻ thù. Máu đào của họ, thanh xuân của họ tô thắm biên cương, tô thắm lá cờ Tổ quốc và chúng ta không được phép quên.

Xây dựng biên giới hòa bình

Cũng tại hội nghị, ông Phạm Ngọc Khoái đã giới thiệu về các tuyến biên giới giữa Việt Nam với Trung Quốc, Lào và Căm-pu-chia. Theo ông Phạm Ngọc Khoái cũng cho biết, hiện nay có 433 đồn biên phòng đóng tại 25 tỉnh biên giới đất liền, 28 tỉnh biên giới trên biển với trên 5.000km đường biên giới đất liền và 3.260km đường biên giới biển. “Tôi mong các phóng viên, biên tập viên tích cực tham gia tác nghiệp, nắm bắt thực tiễn và phản ánh đời sống của cán bộ chiến sỹ và bà con vùng biên. Đưa tin trung thực, khách quan về biên cương xanh; cùng chung tay xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác với các nước Việt Nam có chung đường biên”, ông Khoái nói.

Chia sẻ thêm thông tin về chủ đề này, Phó Vụ trưởng Vụ Biên giới phía Tây, Ủy ban Biên giới quốc gia (Bộ Ngoại giao) cũng cho biết, để xác lập biên giới tợp tác trên đất liền giữa Việt Nam và các nước cần trải qua 4 bước: thỏa thuận các nguyên tắc; hoạch định đường biên giới; phân giới, cắm mốc và pháp lý hóa thành quả đạt được; triển khai quản lý biên giới theo kết quả. Muốn phát triển được kinh tế thì biên cương phải ổn định, trong đó kinh tế cửa khẩu cũng đang trở thành một hướng phát triển được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm.

Việt Nam hiện có 433 đồn biên phòng đóng tại 25 tỉnh biên giới đất liền, 28 tỉnh biên giới trên biển với trên 5.000km đường biên giới đất liền và 3.260km đường biên giới biển.

Nam Phương

Hà Nội có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”

Nhiều hoạt động được TP Hà Nội triển khai nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (18/12/1972 – 18/12/2022)

Việt Nam - Hàn Quốc chính thức nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Seoul, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận nâng cấp quan hệ song phương lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam – Hàn Quốc đang hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Campuchia tiến tới mục tiêu thương mại song phương đạt 10 tỉ USD

Hai Thủ tướng Việt Nam – Campuchia nhấn mạnh hai nước sẽ tiến tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỉ USD vào cuối năm nay.

Thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam đã ký tuyên bố chung lần đầu tiên thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV vào ngày 20/11.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp các lãnh đạo cấp cao Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao Campuchia và thảo luận về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Áo

Hội thảo kỷ niệm Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ giữa Áo và Việt Nam được tổ chức tại Áo với sự tham gia của Đại sứ Việt Nam Nguyễn Trung Kiên.

Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Bằng hoài bão cứu nước cứu dân mãnh liệt, bản lĩnh và sự mẫn cảm chính trị ở tuổi 21 của một tầm nhìn xa, cách đây 110 năm, ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành đã xuống tàu ra đi tìm đường cứu nước.

Timor-Leste sắp trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN

Trong tuyên bố chung ngày 11/11/2022, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí về nguyên tắc để kết nạp Timor-Leste vào ASEAN, trở thành thành viên thứ 11 của khối.

Đang cập nhật dữ liệu !