Tháng 4, sản xuất của Việt Nam tăng mạnh nhất trong 4 năm qua
Ngân hàng HSBC phối hợp cùng với công ty Markit Economics vừa công bố Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) tháng 4. Theo đó, PMI đã tăng gần 3 điểm trong vòng 1 tháng, từ mức 50,7 điểm tháng 3 lên mức 53,5 điểm trong tháng 4, cho thấy điều kiện hoạt động kinh doanh đã được cải thiện mạnh mẽ.
Dữ liệu PMI tháng 4 cho thấy, các điều kiện kinh doanh của lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã được cải thiện mạnh mẽ khi nhu cầu khách hàng tăng lên dẫn đến tăng sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới mạnh hơn. Nhu cầu sản xuất lớn hơn dẫn đến tăng cả việc làm và hoạt động mua hàng. Trong khi đó, cả chi phí đầu vào và giá cả đầu ra đều tiếp tục giảm, mặc dù tốc độ giảm đã chậm lại.
Tình hình sản xuất của các doanh nghiệp đang hồi phục rõ nét |
Các điều kiện kinh doanh nói chung được cải thiện là do số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh khi một số công ty cho biết đã có được các khách hàng mới. Cùng với đó, số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài cũng tăng mạnh và nhanh nhất kể từ tháng 4/2011. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã làm hoạt động mua hàng gia tăng mạnh trong tháng 4. Hoạt động mua hàng hóa đầu vào đã tăng trong suốt 20 tháng qua, dẫn đến tồn kho hàng hóa trước sản xuất tăng lần đầu tiên trong thời gian 4 tháng.
Sản lượng tăng cũng đã giúp lượng công việc tồn đọng tiếp tục giảm khi các công ty cho biết đã nỗ lực hoàn thành các đơn đặt hàng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, mức giảm là yếu nhất trong chuỗi thời gian giảm lượng công việc chưa thực hiện kéo dài 4 tháng hiện nay.
Giống như các tháng kể từ tháng 11 năm ngoái, chi phí đầu vào đã giảm gồm xăng dầu và sắt thép, trong khi một số người trả lời khảo sát đã yêu cầu các nhà cung cấp giảm giá. Đây là nhân tố chính làm giảm giá đầu ra của các doanh nghiệp.
Andrew Harker, chuyên viên kinh tế cao cấp của Markit đánh giá, “tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã bước lên một nấc thang mới trong tháng 4, với các số liệu mới nhất là ấn tượng nhất trong lịch sử khảo sát 4 năm. Nhân tố chính của sự cải thiện này là thành công của các công ty trong việc có được các khách hàng mới, với sự hỗ trợ của việc thiếu vắng áp lực lạm phát".