Tháng 3, CPI Hà Nội tăng 0,38%, TP.Hồ Chí Minh tăng 0,16%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của cả 2 thành phố lớn nhất nước là Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh đã đồng loạt tăng trở lại trong tháng 3.

Cục Thống kê Hà Nội vừa công bố báo cáo kinh tế xã hội tháng 3/2015. Đáng chú ý, sau 2 tháng đầu năm giảm thì tới tháng 3, CPI của Hà Nội đã đánh dấu mức tăng trở lại, 0,38% so với tháng trước và tăng 0,65% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng tới 0,74% là lực đẩy quan trọng khiến chỉ số giá của Thủ đô bật tăng trở lại trong tháng này.

Ngoài ra, một loạt nhóm hàng khác cũng tăng trở lại trong tháng 3 này. Đơn cử: nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,04%; may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,07%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,16%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,21%...

Tháng 3, CPI Hà Nội tăng 0,38%, TP.Hồ Chí Minh tăng 0,16% - ảnh 1

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2015 tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đều đã tăng trở lại Ảnh: Internet

Cũng trong xu hướng tăng, CPI của TP. Hồ Chí Minh – thành phố lớn thứ 2 đất nước cũng đánh dấu mức tăng nhẹ 0,16% so với tháng 2. So với tháng 12/2014, CPI của TP.Hồ Chí Minh giảm 0,72% nhưng lại tăng 0,74% so với tháng 3/2014.

Diễn biến chỉ số CPI kể từ đầu năm tới nay đang đi ngược với quy luật chung, nhất là tháng 2 – tháng trùng với dịp Tết Nguyên đán, thường sức mua sẽ tăng cao vọt và kéo theo CPI tăng. Nhưng cá biệt, chỉ số CPI tháng 2/2015 của cả nước lại giảm 0,05%.

Tuy nhiên, chỉ số CPI của 2 thành phố lớn nhất nước cùng chiều tăng trong tháng 3 sẽ tác động tích cực tới chỉ số CPI chung của cả nước tháng này. Dự kiến, con số này sẽ được Tổng cục Thống kê công bố trong 1-2 ngày tới.

Ngoài ra, giá xăng dầu bán lẻ trong nước tăng 1.600 đồng/lít từ 11/3 và giá điện tăng thêm 7,5% từ ngày 16/3 cũng sẽ là nhân tố tác động tới chỉ số giá tháng này và các tháng sắp tới.

Nguyễn Hoài

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.