“Thăm” vườn cây ăn trái nghìn tỷ của bầu Đức

Bên cạnh việc xuất khẩu, trái cây của HAGL có thể được bán tại hệ thống bán lẻ Bách hóa Xanh của Thegioididong sở hữu.

Trong kế hoạch doanh thu năm 2017 của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), doanh thu từ bán quả chanh dây, thanh long, và chuối lên đến gần 2.600 tỷ đồng trong tổng số 6.335 tỷ đồng tổng doanh thu dự kiến. Lợi nhuận  từ 3 loại trái cây này lên đến 1.094 tỷ đồng so với mức 2.185 tỷ đồng lợi nhuận gộp theo kế hoạch.

Lấy ngắn nuôi dài

Trở về sau chuyến đi thăm thực địa vườn cây ăn trái của HAGL tại Gia Lai, Lào, và Campuchia, ông Đặng Văn Pháp, Trưởng phòng cao cấp CTCK VietCapital cho biết: “Đối mặt với số nợ lớn trong khi dòng tiền yếu do đã đầu tư mạnh vào cao su và cọ dầu khiến HAGL buộc phải tìm hướng kinh doanh mới có thể tận dụng cơ sở hạ tầng nông nghiệp sẵn có nhưng tạo ra dòng tiền nhanh hơn, khác với cao su và cọ dầu cần nhiều năm mới có thể thu hoạch. Cây ăn trái hợp với các tiêu chí này, đặc biệt là chanh dây vốn chỉ cần 6 tháng từ khi gieo trồng đến khi thu hoạch. HAGL bắt đầu trồng cây ăn trái vào đầu năm 2016”.

Tính đến ngày 18/05/2017, HAGL đã trồng 18.686 ha cây ăn trái, tập trung vào trái cây nhiệt đới. Trong đó bao gồm 17 loại cây ăn trái, nổi bật trong đó bao gồm xoài (3.983ha), thanh long (2.988ha), chuối (2.826ha), và chanh dây (1.483ha). Về mặt phân bổ địa lý, vườn trái cây của HAGL được trồng tại Việt Nam (2.111ha), Lào (8.731ha), và Campuchia (7.845ha). HAGL dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ tăng tổng diện tích cây ăn trái lên 20.800ha. Công ty cho biết việc trồng nhiều loại trái cây khác nhau sẽ giúp giảm rủi ro liên quan đến sự thay đổi về nhu cầu của thị trường cũng như bệnh dịch.

“Thăm” vườn cây ăn trái nghìn tỷ của bầu Đức - ảnh 1

Theo Nghị quyết của HĐQT vừa được HAGL công bố hôm 21/06/2017, HAGL tham gia vào dự án trồng cây ăn trái từ đầu năm 2016 và bắt đầu có nguồn thu vào cuối năm 2016. Để giúp công ty vượt khó khăn với mục tiêu lấy ngắn nuôi dài, công ty tận dụng quỹ đất dôi dư tại Việt Nam, Lào, và Campuchia để trồng các loại cây ăn trái. Theo kế hoạch năm 2017, mảng minh doanh cây ăn trái đóng góp rất lớn vào cơ cấu doanh thu của công ty năm 2017. Cụ thể như sau:

Chanh dây: Dự kiến năm 2017 thu được 56.250 tấn, mang lại doanh thu khoảng 1.055 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 437 tỷ đồng.

Thanh long: Dự kiến năm 2017 thu được 17.000 tấn, mang lại doanh thu khoảng 680 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 303 tỷ đồng.

Chuối: Dự kiến năm 2017 thu được 50.000 tần, mang lại doanh thu khoảng 843 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 354 tỷ đồng.

Chanh dây đã đem lại nguồn thu cho HAGL một thời gian, trong khi đó chuối sẽ bắt đầu được bán vào tháng 07/2017, và tiếp đó sẽ là thanh long. Dự kiến doanh thu năm 2018 sẽ tăng mạnh vì diện tích thu hoạch mở rộng. Ngoài thanh long, chuối, chanh dây, các loại trái cây đang được “bầu” Đức chuẩn bị cung cấp cho thị trường là: xoài, nhãn, mít, chôm chôm, sầu riêng, bơ, bưởi da xanh, cam sành, cam xoàn, quýt, mãng cầu, ổi, và dừa.

“Thăm” vườn cây ăn trái nghìn tỷ của bầu Đức - ảnh 2

Bán trái cây cùng.... Thegioididong

Sản phẩm đầu ra của trái cây mang thương hiệu HAGL hiện đang được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Thị trường chính của sản phẩm là Trung Quốc. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, xuất  khẩu rau quả từ Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh từ 435 triệu USD năm 2014 lên 1,7 tỷ USD năm 2016. Trong 5 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu rau quả từ Việt Nam sang Trung Quốc đạt 1,1 tỷ USD, tiếp tục tăng mạnh 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Qua việc chọn Trung Quốc làm thị trường chính, HAGL tận dụng lợi thế vị trí các vườn cây nằm gần Trung Quốc; khí hậu nhiệt đới của Việt Nam, Lào, và Campuchia có thể trồng các loại trái cây mà Trung Quốc không có thế mạnh.

“Thăm” vườn cây ăn trái nghìn tỷ của bầu Đức - ảnh 3

Vườn chuối của HAGL tại Campuchia. Nguồn: VCSC.

Ngoài xuất khẩu, HAGL cũng đang hướng đến thị trường trong nước thông qua hệ thống bán lẻ của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Thegioididong). Được biết, hai bên đang trong quá trình đàm phán để cung cấp trái cây cho chuỗi siêu thị Bách hóa Xanh do Thegioididong sở hữu. Đây được xem là sự hợp tác khôn ngoan bởi Bách hóa Xanh mới gia nhập thị trường bán lẻ, đang cần nguồn cung rau quả với số lượng lớn, ổn định để đẩy mạnh tốc độ mở rộng chuỗi siêu thị. Trong khi đó HAGL cũng đang cần thiết lập một hệ thống tiêu thụ đủ lớn để tìm đầu ra cho sản phẩm.

HAGL cho biết giá vốn hàng bán đối với chanh dây là 12.000-13.000 đồng/kg, trong khi giá bán trung bình vào khoảng 20.000 đồng/kg. Như vậy, biên lợi nhuận gộp vào khoảng 35%-40%. Biên lợi nhuận từ trái cây cao là nhờ được trồng với quy mô lớn, cho phép HAGL bỏ qua nhiều khâu trung gian và bán trực tiếp cho các nhà phân phối lớn cũng như các chợ đầu mối ở Trung Quốc;  giá bán cao hơn so với giá của nông dân trong nước nhờ khả năng cung cấp sản lượng lớn, ổn định; khoảng cách cũng như thời gian mang sản phẩm đến thị trường ngắn, cho phép vận chuyển hiệu quả hơn và bảo quản trái cây tốt hơn;…

Hiền Anh

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.