“Thăm” vườn cây ăn trái nghìn tỷ của bầu Đức

Bên cạnh việc xuất khẩu, trái cây của HAGL có thể được bán tại hệ thống bán lẻ Bách hóa Xanh của Thegioididong sở hữu.

Trong kế hoạch doanh thu năm 2017 của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), doanh thu từ bán quả chanh dây, thanh long, và chuối lên đến gần 2.600 tỷ đồng trong tổng số 6.335 tỷ đồng tổng doanh thu dự kiến. Lợi nhuận  từ 3 loại trái cây này lên đến 1.094 tỷ đồng so với mức 2.185 tỷ đồng lợi nhuận gộp theo kế hoạch.

Lấy ngắn nuôi dài

Trở về sau chuyến đi thăm thực địa vườn cây ăn trái của HAGL tại Gia Lai, Lào, và Campuchia, ông Đặng Văn Pháp, Trưởng phòng cao cấp CTCK VietCapital cho biết: “Đối mặt với số nợ lớn trong khi dòng tiền yếu do đã đầu tư mạnh vào cao su và cọ dầu khiến HAGL buộc phải tìm hướng kinh doanh mới có thể tận dụng cơ sở hạ tầng nông nghiệp sẵn có nhưng tạo ra dòng tiền nhanh hơn, khác với cao su và cọ dầu cần nhiều năm mới có thể thu hoạch. Cây ăn trái hợp với các tiêu chí này, đặc biệt là chanh dây vốn chỉ cần 6 tháng từ khi gieo trồng đến khi thu hoạch. HAGL bắt đầu trồng cây ăn trái vào đầu năm 2016”.

Tính đến ngày 18/05/2017, HAGL đã trồng 18.686 ha cây ăn trái, tập trung vào trái cây nhiệt đới. Trong đó bao gồm 17 loại cây ăn trái, nổi bật trong đó bao gồm xoài (3.983ha), thanh long (2.988ha), chuối (2.826ha), và chanh dây (1.483ha). Về mặt phân bổ địa lý, vườn trái cây của HAGL được trồng tại Việt Nam (2.111ha), Lào (8.731ha), và Campuchia (7.845ha). HAGL dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ tăng tổng diện tích cây ăn trái lên 20.800ha. Công ty cho biết việc trồng nhiều loại trái cây khác nhau sẽ giúp giảm rủi ro liên quan đến sự thay đổi về nhu cầu của thị trường cũng như bệnh dịch.

“Thăm” vườn cây ăn trái nghìn tỷ của bầu Đức - ảnh 1

Theo Nghị quyết của HĐQT vừa được HAGL công bố hôm 21/06/2017, HAGL tham gia vào dự án trồng cây ăn trái từ đầu năm 2016 và bắt đầu có nguồn thu vào cuối năm 2016. Để giúp công ty vượt khó khăn với mục tiêu lấy ngắn nuôi dài, công ty tận dụng quỹ đất dôi dư tại Việt Nam, Lào, và Campuchia để trồng các loại cây ăn trái. Theo kế hoạch năm 2017, mảng minh doanh cây ăn trái đóng góp rất lớn vào cơ cấu doanh thu của công ty năm 2017. Cụ thể như sau:

Chanh dây: Dự kiến năm 2017 thu được 56.250 tấn, mang lại doanh thu khoảng 1.055 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 437 tỷ đồng.

Thanh long: Dự kiến năm 2017 thu được 17.000 tấn, mang lại doanh thu khoảng 680 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 303 tỷ đồng.

Chuối: Dự kiến năm 2017 thu được 50.000 tần, mang lại doanh thu khoảng 843 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 354 tỷ đồng.

Chanh dây đã đem lại nguồn thu cho HAGL một thời gian, trong khi đó chuối sẽ bắt đầu được bán vào tháng 07/2017, và tiếp đó sẽ là thanh long. Dự kiến doanh thu năm 2018 sẽ tăng mạnh vì diện tích thu hoạch mở rộng. Ngoài thanh long, chuối, chanh dây, các loại trái cây đang được “bầu” Đức chuẩn bị cung cấp cho thị trường là: xoài, nhãn, mít, chôm chôm, sầu riêng, bơ, bưởi da xanh, cam sành, cam xoàn, quýt, mãng cầu, ổi, và dừa.

“Thăm” vườn cây ăn trái nghìn tỷ của bầu Đức - ảnh 2

Bán trái cây cùng.... Thegioididong

Sản phẩm đầu ra của trái cây mang thương hiệu HAGL hiện đang được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Thị trường chính của sản phẩm là Trung Quốc. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, xuất  khẩu rau quả từ Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh từ 435 triệu USD năm 2014 lên 1,7 tỷ USD năm 2016. Trong 5 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu rau quả từ Việt Nam sang Trung Quốc đạt 1,1 tỷ USD, tiếp tục tăng mạnh 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Qua việc chọn Trung Quốc làm thị trường chính, HAGL tận dụng lợi thế vị trí các vườn cây nằm gần Trung Quốc; khí hậu nhiệt đới của Việt Nam, Lào, và Campuchia có thể trồng các loại trái cây mà Trung Quốc không có thế mạnh.

“Thăm” vườn cây ăn trái nghìn tỷ của bầu Đức - ảnh 3

Vườn chuối của HAGL tại Campuchia. Nguồn: VCSC.

Ngoài xuất khẩu, HAGL cũng đang hướng đến thị trường trong nước thông qua hệ thống bán lẻ của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Thegioididong). Được biết, hai bên đang trong quá trình đàm phán để cung cấp trái cây cho chuỗi siêu thị Bách hóa Xanh do Thegioididong sở hữu. Đây được xem là sự hợp tác khôn ngoan bởi Bách hóa Xanh mới gia nhập thị trường bán lẻ, đang cần nguồn cung rau quả với số lượng lớn, ổn định để đẩy mạnh tốc độ mở rộng chuỗi siêu thị. Trong khi đó HAGL cũng đang cần thiết lập một hệ thống tiêu thụ đủ lớn để tìm đầu ra cho sản phẩm.

HAGL cho biết giá vốn hàng bán đối với chanh dây là 12.000-13.000 đồng/kg, trong khi giá bán trung bình vào khoảng 20.000 đồng/kg. Như vậy, biên lợi nhuận gộp vào khoảng 35%-40%. Biên lợi nhuận từ trái cây cao là nhờ được trồng với quy mô lớn, cho phép HAGL bỏ qua nhiều khâu trung gian và bán trực tiếp cho các nhà phân phối lớn cũng như các chợ đầu mối ở Trung Quốc;  giá bán cao hơn so với giá của nông dân trong nước nhờ khả năng cung cấp sản lượng lớn, ổn định; khoảng cách cũng như thời gian mang sản phẩm đến thị trường ngắn, cho phép vận chuyển hiệu quả hơn và bảo quản trái cây tốt hơn;…

Hiền Anh

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.