Thái Bình: Đã có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Huyện Hưng Hà (Thái Bình) đã huy động hơn 3.466 tỷ đồng để thực hiện xây dựng nông thôn mới giai đoạn (2010-2020), từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Là huyện đầu tiên của tỉnh về đích nông thôn mới (NTM) cuối năm 2015, những năm qua, huyện Hưng Hà tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm giữ gìn, nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng tới xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. 

Ông Vũ Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà cho biết, một trong những giải pháp được huyện chú trọng thực hiện đó là đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, từng bước chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

Hằng năm, cùng với duy trì ổn định diện tích cấy lúa, huyện còn tập trung sản xuất cây màu vụ xuân với diện tích trên 2.000ha; vụ hè xen giữa hai vụ lúa đạt từ 400 - 500ha; vụ đông đạt từ 60 - 65% diện tích đất canh tác; nhiều cánh đồng trồng cây vụ đông cho thu nhập cao hơn 150 triệu đồng/ha/vụ.

Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, huyện đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nghề và làng nghề nhằm đa dạng hóa sản phẩm, tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn.

{keywords}
Ngoài cấy lúa, huyện Hưng Hà cũng tập trung trồng cây ăn quả để phát triển kinh tế

Bên cạnh đó, huyện cũng thường xuyên quan tâm duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng nông thôn; tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường; tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Hết năm 2019, hai xã Hồng Minh, Hồng An được chọn làm điểm xây dựng NTM nâng cao đã cơ bản hoàn thành 11/11 tiêu chí, được đoàn thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao của tỉnh tổ chức thẩm định kết quả.

Năm 2020, nhiều xã trong huyện cũng đạt kết quả tích cực trong xây dựng NTM nâng cao như Liên Hiệp, Tiến Đức, Hòa Bình... Những kết quả đạt được đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 2,23%.

Ông Nguyễn Mạnh Khương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Thực hiện xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, nhìn chung các địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Mặc dù việc nâng cao chất lượng các tiêu chí còn gặp nhiều khó khăn nhưng chính quyền các xã đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc huy động nguồn lực đầu tư xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Nhờ vậy mà cơ sở hạ tầng nông thôn được tăng cường; diện mạo của nhiều xã, thôn khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt.

Để xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đạt hiệu quả trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tiếp tục phối hợp với các địa phương thực hiện các giải pháp duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo tiền đề cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Cùng với đó là tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống của cư dân nông thôn; cải thiện chất lượng y tế, giáo dục, xây dựng các thiết chế và nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa, thể thao, bài trừ hủ tục lạc hậu, tệ nạn xã hội; bảo vệ và cải thiện môi trường nông thôn.

Đồng thời, xây dựng NTM nâng cao gắn với đô thị hóa nông thôn, phù hợp với yêu cầu và điều kiện trong giai đoạn mới; xây dựng và triển khai hiệu quả chương trình mỗi xã một sản phẩm để khai thác thế mạnh trong phát triển kinh tế nông thôn.

Theo Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Bình, thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, tỉnh Thái Bình đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách phù hợp với yêu cầu, thực tiễn địa phương trong từng giai đoạn.

Cùng với đó, huy động mọi nguồn lực xã hội, ban hành cơ chế trong phân cấp và quản lý đầu tư xây dựng công trình nhằm tạo tính chủ động, sáng tạo của các địa phương.

Đến nay, tỉnh Thái Bình có 237/237 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 4 xã đã được thẩm định và đang hoàn thiện thủ tục công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 7/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, thành phố Thái Bình hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Với phương châm xây dựng nông thôn mới là cuộc cách mạng không có điểm dừng, tỉnh Thái Bình tiếp tục thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu những năm tiếp theo.

Hoàng Thanh

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !