TH khởi công dự án chăn nuôi, chế biến sữa công nghệ cao trị giá 3.800 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Ngày 8/5/2019, Tập đoàn TH tổ chức Lễ Khởi công dự án Chăn nuôi bò sữa và Chế biến sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao quy mô công nghiệp tại xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Dự án thực hiện theo quyết định số 5359/QĐ- UBND ngày 28/12/2018  của tỉnh Thanh Hóa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ NNPTNT cùng dự sự kiện này. Hàng nghìn bà con nông dân trong khu vực cũng đến tìm hiểu thông tin về dự án.

Dự án Chăn nuôi bò sữa và Chế biến sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao Thanh Hóa có tổng mức đầu tư 3.800 tỷ đồng, quy mô đàn bò 20.000 con, xây dựng 2 cụm trang trại tại xã Yên Mỹ và xã Công Bình (huyện Nông Cống).

Dự án này kế thừa những thành tựu chăn nuôi bò sữa trang trại chăn nuôi tập trung công nghệ cao mà tập đoàn TH đã thực hiện 10 năm qua tại Nghệ An với sự chăm chút hoàn mỹ để tạo ra ly sữa đạt chuẩn quốc tế.

Trước đó, TH đầu tư dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao tại tỉnh Nghệ An có tổng vốn đầu tư lên tới 1,2 tỷ USD, đặt nền móng cho ngành sản xuất sữa tươi, khởi xướng mô hình chăn nuôi bò sữa ứng dụng khoa học công nghệ. Bất cứ sai sót nhỏ trong quá trình vận hành cũng sẽ được phát hiện; các yếu tố chi phí, giá thành, chất lượng, sản lượng sữa luôn luôn được kiểm soát một cách chặt chẽ.

Quan trọng hơn, thành công của tập đoàn TH đã là đòn bẩy để các doanh nghiệp cùng ngành nghề đầu tư nghiêm túc vào chăn nuôi bò sữa và người tiêu dùng hiểu được giá trị thực sự của sữa tươi sạch, tiếp cận được sản phẩm sữa tươi sản xuất tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Sau Nghệ An, Phú Yên, Hà Giang, thì dự án Chăn nuôi bò sữa và Chế biến sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao quy mô công nghiệp tại xã Yên Mỹ và xã Công Bình (Nông Cống, Thanh Hóa) chính là bước tiếp theo của lộ trình tạo dựng bản đồ sữa TH trải dài theo đất nước, để tới năm 2025, tổng đàn bò trang trại tập trung của tập đoàn TH ở Việt Nam sẽ đạt 200.000 con.

Với mô hình chăn nuôi theo chuỗi khép kín công nghệ cao tại trang trại TH và hợp tác với nông dân thông qua mô hình Hợp tác xã công nghệ cao, có thể thấy tập đoàn TH đang là doanh nghiệp đi đầu triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thực hiện Nghị định thư đã ký tại Trung Quốc.

Sữa tươi trang trại của TH từ ngày đầu tiên đã đạt chất lượng quốc tế, đáp ứng được tiêu chuẩn để xuất khẩu ra các thị trường khắt khe. Nhưng làm thế nào để ly sữa tươi của người nông dân Việt Nam cũng đạt được tiêu chuẩn đồng nhất?

Tập đoàn TH sẽ đưa người nông dân đồng hành, giúp họ tạo ra một ly sữa chuẩn hóa bằng cách áp dựng công nghệ cao (công nghệ điện toán đám mây, internet vạn vật) vào không chỉ mô hình nuôi tập trung, mà còn phát triển đến từng hộ nông dân, bằng cách thông qua hợp tác xã. Đây là bước đi tập đoàn TH đã thực hiện tại Đà Lạt, thông qua thương hiệu Dalatmilk, giờ đây là Thanh Hóa và tiếp theo là Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng, Quảng Ninh, Củ Chi (TPHCM), Ba Vì (Hà Nội)... Cách làm này sẽ khởi xướng ra một một mô hình chia sẻ lợi ích giữa doanh nghiệp và người nông dân để cùng nhau chiến thắng.

Với mô hình này, Dalatmilk sẽ triển khai lắp đặt chíp điện tử cho đàn bò của nông hộ. Thông qua hệ thống ăng ten thu phát, Dalatmilk có thể giúp nông dân theo dõi sức khỏe đàn bò thông qua máy tính hoặc smartphone, từ đó đưa ra những cảnh báo sớm về sức khỏe đàn bò, cảnh báo bệnh viêm vú trước 7 ngày, tình trạng đồng dục, tình trạng dinh dưỡng. Người nông dân cũng sẽ được Dalatmilk cung cấp giống, thú y, thức ăn và bao tiêu thu mua sữa tươi nguyên liệu để chế biến.

Mô hình HTX công nghệ cao đồng hành với người nông dân chính là bước đi của tập đoàn TH để hiện thực hóa chủ trương phát triển nền kinh tế nhưng “Không để một người dân nào bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.  

Theo bà Thái Hương, dự kiến đến năm 2025, tổng số đàn bò sữa mà tập đoàn TH đồng hành cùng nông dân thông qua mô hình Hợp tác xã công nghệ cao sẽ đạt khoảng 200.000 con. Cùng với đó, tập đoàn TH cũng đặt mục tiêu mở rộng đàn bò sữa chăn nuôi tập trung theo chuỗi khép kín lên 200.000 con; nâng tổng số đàn bò sữa mà tập đoàn TH quản lý và sở hữu lên 400.000 con, giúp Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hoàn thành mục tiêu phát triển đàn bò sữa 500.000 con theo Quyết định 124/QĐ-TTg về Quy hoạch tổng thể phát triển sản xuất ngành nông nghiệp đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Những năm qua, Chính phủ đã có chủ trương đưa nông sản Việt ra thị trường thế giới theo đường chính ngạch, đặc biệt là xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Cuối tháng 4/2019, hai nước đã ký Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, đây là cơ hội để Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sữa tươi sang thị trường sữa lớn nhất thế giới này.

Trần Ngân Khánh

Tận dụng ưu đãi khi chi tiêu thẻ tín dụng VPBank, lợi ích nhiều chiều

Từ nay đến hết 31/12, VPBank triển khai chương trình ưu đãi lên tới 40% khi chi tiêu thẻ tín dụng ở nhiều lĩnh vực: mua sắm, ẩm thực, du lịch… Khách hàng có thể tìm kiếm những ưu đãi dành riêng cho mình mình tại tính năng Card Zone trên VPBank NEO.

Agribank ưu đãi doanh nghiệp vay đầu tư dự án

Mong muốn góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, Agribank dành 10.000 tỷ đồng tài trợ các dự án đầu tư 5 ngành trọng điểm với lãi suất ưu đãi dành cho các khoản vay trung và dài hạn.

Vinamilk hợp tác hai nhà nhập khẩu, phân phối lớn đưa sữa chua vào Trung Quốc

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp chuyên nhập khẩu phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc để đưa sữa chua vào thị trường tỷ dân này.

SHB tham gia chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu

Ngày 29/9/2023, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký thỏa thuận tham gia chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất kích cầu tín dụng

Sau một loạt các động thái giảm lãi suất huy động, các ngân hàng đã bắt đầu tung ra nhiều gói vay ưu đãi với lãi suất hấp dẫn nhằm kích cầu tín dụng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng những tháng cuối năm.

Vinamilk vững vị thế trong các BXH doanh nghiệp niêm yết hàng đầu

Năm 2023 đánh dấu cột mốc 20 năm Vinamilk cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như năng lực quản trị ổn định trước những biến chuyển của thị trường.

VietinBank đón tân sinh viên với chiến dịch Pack2School

Từ ngày 25/8/2023, chiến dịch “Pack2School: Chọn hành trang, sẵn sàng tựu trường” của VietinBank đã lan tỏa khắp các trường học, mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các bạn HSSV.

Những giải pháp quản trị tài chính dễ dàng cho doanh nghiệp

Kể từ ngày 1/9/2023, VietinBank triển khai Chương trình “Trải nghiệm tiện ích - Yêu thích dài lâu” cùng các ưu đãi hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu ‘xanh’

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu 2023”. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk đạt cao nhất trong bảng xếp hạng.