Teen hoa mắt, chóng mặt suốt ngày buồn nôn sau khi uống thuốc tránh thai chữa mụn

Nghe bạn bè mách uống thuốc tránh thai hàng ngày sẽ hết mụn, sau hai tháng sử dụng, mặt Ngân An mụn vẫn nổi loạn. Khốn khổ hơn cô bé còn bị rối loạn kinh nguyệt, rất hay buồn nôn, chóng mặt...

Không giống bạn bè cùng lứa, Ngân An (Tây Hồ, Hà Nội) đến lớp 9 mới dậy thì. Trước đó, mặt cô bé mọc đầy mụn. Ngặt nỗi nhìn đám mụn cả đầu đen lẫn mụn bọc thi nhau “nổi loạn” trên trán, hai má…cô bé ngứa mắt nên thường xuyên nặn mụn.

“Hàng loạt các cục sưng tấy đỏ trên má do bị nhiễm trùng trên mặt nhìn phát sợ. Mà bảo con đừng nặn, rửa mặt bằng sữa rửa mặt, bôi thuốc các kiểu mà vẫn không đỡ”, chị Hoa mẹ Ngân An kể lại.

Nghe bạn bè mách uống thuốc tránh thai hàng ngày sẽ hết mụn, cô bé liền áp dụng theo. Sau hai tháng sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày, tình trạng mụn của Ngân An không những không thuyên giảm mà còn rối loạn kinh nguyệt, thường xuyên buồn nôn, chóng mặt...

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Ngân An cho biết, không riêng gì cô “chữa mụn” theo cách này mà trong các nhóm kín dành cho bạn gái trẻ mới lớn, nhiều bạn gái cũng áp dụng. Thế nhưng mọi người đều đỡ còn con thì không. Cực chẳng đành, cô lại phải tìm đến bác sĩ. Cô bé hy vọng, lần này đổi bác sĩ khác tình trạng mụn trứng cá nổi loạn của cô cũng được kiểm soát.

Thực tế, nhiều người vẫn chọn uống thuốc tránh thai hằng ngày để trị mụn và xem chúng là "bí quyết", "vị cứu tinh", đặc biệt là mụn trứng cá kháng trị. Dẫu được các bác sĩ chỉ định có thể được dùng trong điều trị mụn nhưng không phải ai cũng dùng, và dùng tuỳ tiện vì có rất nhiều tác dụng phụ.

Mới đây nhất, Bệnh viện Trung ương Quân đội cũng từng phải cấp cứu cho một phụ nữ 34 tuổi thường xuyên dùng thuốc tránh thai trong 10 năm qua, mỗi tháng trung bình 12 - 15 viên. Việc lạm dụng thuốc khiến bệnh nhân bị tắc động mạch phổi.

Chia sẻ với phóng viên, Ths. BS  Phan Chí Thành, chánh văn phòng Trung tâm đào tạo, Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội) phân tích, thuốc tránh thai là loại thuốc dùng với mục đích tránh thai và không thể dùng tùy tiện khi chưa có chỉ định của bác sĩ, đặc biệt trong trường hợp dùng với mục đích trị mụn.

Theo bác sĩ, trên thực tế thuốc tránh thai vẫn được các bác sĩ kê đơn để điều trị mụn trứng cá. Nguyên nhân là do căn cứ vào sự ức chế nồng độ testosterone (là một loại nội tiết androgen) trong cơ thể, dẫn đến lượng dầu sản xuất bởi tuyến bã giảm xuống, hạn chế nguy cơ gây ra mụn.

Tuy nhiên, BS Thành nhấn mạnh không phải ai cũng sử dụng biện pháp này được. Chẳng hạn như người da nhờn, mụn nếu tự ý dùng thuốc tránh thai thì vô tình da cũng bớt mụn, bớt nhờn hơn và đẹp lên. Ngược lại, nếu người có da khô mà dùng thuốc thì không những da không đẹp mà còn có thể bị nám.

Hơn thế nữa, một trong những tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng thuốc tránh thai trị mụn là bị rối loạn kinh nguyệt.

"Do mục đích sử dụng không phải là tránh thai nên có thể uống thuốc không đúng giờ, quên uống hay uống không đúng chỉ dẫn... Trong khi đó thuốc tránh thai là thuốc nội tiết nên đã dùng thì phải đúng phác đồ như người có nhu cầu tránh thai, nếu không sẽ gây rối loạn nội tiết, từ đó rối loạn kinh nguyệt, tác động tiềm tàng đến sức khỏe", bác sĩ Thành phân tích. 

Ngoài rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, rối loạn cảm xúc, buồn nôn, rám má, nguy cơ tim mắc, tắc huyết khối… cũng là những tác dụng phụ của thuốc tránh thai có thể gặp. Đặc biệt với những bạn gái/chị em thừa cân, béo phì thì cần lưu ý khi sử dụng vì có nguy cơ tăng đông máu cao.

Các bác sĩ khuyến cáo, các trường hợp mụn trứng cá kháng trị, hoặc nghi ngờ có liên quan nội tiết tố, bạn gái cần đến bệnh viện khám để tầm soát các xét nghiệm cần thiết trước khi điều trị cụ thể.

Theo đó, để hạn chế tình trạng mụn nổi loạn tuổi dậy thì, các chuyên gia khuyến cáo teen luôn chú ý vệ sinh mặt sạch sẽ, ăn uống lành mạnh.

Ăn uống là một trong những yếu tố làm thay đổi nội tiết tố, là nguyên nhân gây mụn trứng cá, mụn nang, mụn bọc. Muốn ngăn ngừa mụn ở tuổi dậy thì hiệu quả teen nên lưu ý:

Hạn chế những thực phẩm chứa nhiều đường, dầu mỡ, đặc biệt là dầu chiên qua nhiều lần. Bời vì chúng có khả năng kích thích phản ứng viêm, tăng tiết bã nhờn khiến da nổi mụn nhiều hơn.

Giảm bớt những thực phẩm chế biến, đóng gói sẵn, vì chúng thường chứa chất bảo quản, gia vị và những chất tổng hợp. Những chất này cũng làm da tiết bã nhờn nhiều hơn, kích thích da nổi mụn.

Tránh dùng nước ngọt có gas, rượu bia và cà phê, vì ngoài vấn đề kích thích da đổ dầu, thì chúng còn để lại vết thâm mụn rõ hơn.

Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây vào chế độ ăn hàng ngày giúp cung cấp lượng vitamin và khoáng chất giúp kiểm soát bã nhờn, chống viêm cho da, cải thiện sức khỏe sinh lý.

Tăng cường những thực phẩm giàu sắt, kẽm như nghêu, cua, tôm, thịt đỏ… Vì chúng giúp sản sinh máu giúp da luôn hồng hào, kẽm điều tiết bã nhờn, kháng viêm và điều trị mụn.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý không những ngăn ngừa mụn ở tuổi dậy thì hiệu quả mà còn giúp cơ thể phát triển về chiều cao, bổ sung trí lực giúp bạn tập trung học tập và tăng cường sức đề kháng.

N. Huyền 

Nhật ký của con gái 10 tuổi 'có phải là yêu không' khiến mẹ chao đảo

Nhật ký của con gái 10 tuổi 'có phải là yêu không' khiến mẹ chao đảo

“Mình thích bạn N.L. mỗi lần nhìn thấy bạn ấy là mình rất vui, không biết đó có phải là yêu không nhỉ?”… đó là dòng nhật ký mà cô con gái chớm tuổi dậy thì của chị Hạnh viết.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !