Nhật ký của con gái 10 tuổi 'có phải là yêu không' khiến mẹ chao đảo

“Mình thích bạn N.L. mỗi lần nhìn thấy bạn ấy là mình rất vui, không biết đó có phải là yêu không nhỉ?”… đó là dòng nhật ký mà cô con gái chớm tuổi dậy thì của chị Hạnh viết.

Chị Đỗ Hạnh (Thanh Xuân, Hà Nội) và chồng đang trong trạng thái đứng ngồi không yên vì cô con gái mới lớn vào tuổi dậy thì, tâm lý ẩm ương. Khoảng gần 1 năm nay, chị Hạnh thấy con có nhiều thay đổi, bé cao lớn nhanh hơn, ngực bắt đầu phát triển.

Biết con cá tính nên vợ chồng chị Hạnh sắp xếp cho con góc không gian riêng. Bé ở phòng riêng với góc học và giường ngủ như sở thích của con.

Chị Hạnh cũng xác định rõ trẻ dậy thì ở thời nay khác nhiều thế hệ của mình nên rất quan tâm tới con, chú ý quan sát những thay đổi của con. Chị mua cho con các loại sách về tuổi dậy thì để con đọc và chuẩn bị tinh thần cho giai đoạn dậy thì.

Con gái chị tính tình rất bướng bỉnh, hay cãi mẹ. Chị Hạnh nhiều lúc 'đầu hàng', đành để chồng trò chuyện với con. Có lúc chị cũng thủ thỉ tâm tình muốn làm bạn với con nhưng cô bé rất ít chia sẻ suy nghĩ với mẹ.

Chuẩn bị vào năm học mới, chị Hạnh bắt đầu dọn đồ của con, cất sách vở lớp 4 và sắp xếp sách vở lớp 5 cho con. Chị vô tình phát hiện cuốn nhật ký nhỏ xinh của cô bé. Mở ra đọc, những trang nhật ký đầu đời của con đã khiến chị sốc. Trang nhật ký được viết từ sinh nhật lần thứ 10 của bé vào tháng 4/2022. Những dòng tâm sự của trẻ mới lớn về các bạn trong lớp, về bạn khác giới.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Đặc biệt, cô bé viết về cảm xúc của mình với một bạn trai trong lớp. Bạn trai này ngồi bàn trên của con. Những dòng chữ ghi bằng bút chì “Mình thích bạn N.L. mỗi lần nhìn thấy bạn ấy là mình rất vui, không biết đó có phải là yêu không nhỉ?”…

Đọc xong, chị Hạnh bất ngờ, sốc.

“Tôi không nghĩ con đã có cảm giác yêu như vậy. Thực sự tôi rất bối rối không biết làm thế nào” – chị Hạnh tâm sự.

Không riêng gì chị Hạnh, chị Vũ Thị Minh Tâm (Long Biên, Hà Nội) cũng đứng hình khi thấy con chat với bạn cùng lớp kể về tình cảm của mình dành cho một bạn nam trong lớp dù con mới vào lớp 5. Theo như tâm sự của con dành cho bạn đó là con thích Minh Quân, con mong đến lớp để gặp bạn, con gửi thư tay cho bạn không biết bạn đọc chưa.

Tâm trạng của bà mẹ đơn thân này rối bời. Chị Tâm chia sẻ chị đã “khổ sở” khi mấy năm trước con gái lớn học lớp 7 cũng yêu bạn trai lớp 9 cùng trường. Lúc đó, chị Tâm không để ý tới con, chỉ nghĩ con còn bé. Đến bé thứ hai, chị quan tâm hơn nhưng con vẫn có những suy nghĩ trước tuổi.

Dù đi làm về mệt mỏi, chị Tâm vẫn phải dành thời gian trò chuyện với con. Mỗi lần nghĩ tới cảnh con rung động sớm, người mẹ như ngồi trên đống lửa. Chị Tâm sợ người đời chê “con hư tại mẹ” nên càng cố gắng dành cho con nhiều thời gian hơn để vừa tìm hiểu và kiểm soát con.

PGS.TS Trần Thành Nam – Giảng viên trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết nhiều bố mẹ sốc khi thấy đứa con ngoan ngoãn của mình 'mới tí tuổi đã yêu' thậm chí vừa học cấp ba đã có thai. Những trường hợp này, cha mẹ đã bỏ qua việc giáo dục giới tính cho con.

Theo PGS Nam ở mỗi giai đoạn phát triển của trẻ, cha mẹ có các biện pháp trò chuyện, giáo dục với con khác nhau. Ví dụ con 3 tuổi chúng ta phải dạy con khái niệm thế nào là riêng tư, sự khác biệt từ bé gái, bé trai. Trẻ 4 - 5 tuổi cần được giáo dục đụng chạm an toàn, đụng chạm không an toàn, các chức năng của bộ phận sinh dục. Từ 6 tới 9 tuổi trẻ cần biết về hệ sinh sản, biểu hiện của tuổi dậy thì.

Trẻ từ 10 tuổi trở lên, cha mẹ cần nói chuyện với với về tình yêu, tình dục an toàn. Các con phải biết lựa chọn các kênh thông tin để tìm hiểu về tình yêu, tình dục an toàn. 

PGS Nam cho biết khi làm các khảo sát nhỏ với các con ở tuổi dậy thì, có con trả lời không biết hỏi ai, nói với ai về thắc mắc, câu chuyện của mình. Trẻ thấy ngực phát triển đau quá nhưng không biết nói với ai. Thậm chí, có trẻ còn hỏi hôn nhau có em bé không? Hay có trẻ thì kể chuyện có anh bạn khác giới sờ mó dù rất sợ nhưng không dám phản đối.

Bên cạnh về giới tính, con cũng có những thắc mắc về tình bạn và tình yêu. Khi làm khảo sát, PGS Nam cho rằng nhiều trẻ còn hỏi tại sao không thể có bạn thân khác giới, bố mẹ của các con không cho con chơi với bạn khác giới…

Cha mẹ cần chuẩn bị sẵn các tình huống ứng xử với con để tránh bối rối và luôn quan tâm, chia sẻ để con có thể nói ra những chuyện khó nói – PGS Nam cho biết.

K.Chi 

Dạy con trai 'trực quan' về giới tính, mẹ trẻ hoảng hốt khi con dậy thì muốn thực hành ngay

Dạy con trai 'trực quan' về giới tính, mẹ trẻ hoảng hốt khi con dậy thì muốn thực hành ngay

Con dậy thì muốn tìm hiểu về giới tính, mẹ đơn thân liền cho con sờ chạm vào cơ thể để “giảng trực quan” nhưng chị chết sững khi con đòi thực hành ngay.

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !