Nhật ký của con gái 10 tuổi 'có phải là yêu không' khiến mẹ chao đảo

“Mình thích bạn N.L. mỗi lần nhìn thấy bạn ấy là mình rất vui, không biết đó có phải là yêu không nhỉ?”… đó là dòng nhật ký mà cô con gái chớm tuổi dậy thì của chị Hạnh viết.

Chị Đỗ Hạnh (Thanh Xuân, Hà Nội) và chồng đang trong trạng thái đứng ngồi không yên vì cô con gái mới lớn vào tuổi dậy thì, tâm lý ẩm ương. Khoảng gần 1 năm nay, chị Hạnh thấy con có nhiều thay đổi, bé cao lớn nhanh hơn, ngực bắt đầu phát triển.

Biết con cá tính nên vợ chồng chị Hạnh sắp xếp cho con góc không gian riêng. Bé ở phòng riêng với góc học và giường ngủ như sở thích của con.

Chị Hạnh cũng xác định rõ trẻ dậy thì ở thời nay khác nhiều thế hệ của mình nên rất quan tâm tới con, chú ý quan sát những thay đổi của con. Chị mua cho con các loại sách về tuổi dậy thì để con đọc và chuẩn bị tinh thần cho giai đoạn dậy thì.

Con gái chị tính tình rất bướng bỉnh, hay cãi mẹ. Chị Hạnh nhiều lúc 'đầu hàng', đành để chồng trò chuyện với con. Có lúc chị cũng thủ thỉ tâm tình muốn làm bạn với con nhưng cô bé rất ít chia sẻ suy nghĩ với mẹ.

Chuẩn bị vào năm học mới, chị Hạnh bắt đầu dọn đồ của con, cất sách vở lớp 4 và sắp xếp sách vở lớp 5 cho con. Chị vô tình phát hiện cuốn nhật ký nhỏ xinh của cô bé. Mở ra đọc, những trang nhật ký đầu đời của con đã khiến chị sốc. Trang nhật ký được viết từ sinh nhật lần thứ 10 của bé vào tháng 4/2022. Những dòng tâm sự của trẻ mới lớn về các bạn trong lớp, về bạn khác giới.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Đặc biệt, cô bé viết về cảm xúc của mình với một bạn trai trong lớp. Bạn trai này ngồi bàn trên của con. Những dòng chữ ghi bằng bút chì “Mình thích bạn N.L. mỗi lần nhìn thấy bạn ấy là mình rất vui, không biết đó có phải là yêu không nhỉ?”…

Đọc xong, chị Hạnh bất ngờ, sốc.

“Tôi không nghĩ con đã có cảm giác yêu như vậy. Thực sự tôi rất bối rối không biết làm thế nào” – chị Hạnh tâm sự.

Không riêng gì chị Hạnh, chị Vũ Thị Minh Tâm (Long Biên, Hà Nội) cũng đứng hình khi thấy con chat với bạn cùng lớp kể về tình cảm của mình dành cho một bạn nam trong lớp dù con mới vào lớp 5. Theo như tâm sự của con dành cho bạn đó là con thích Minh Quân, con mong đến lớp để gặp bạn, con gửi thư tay cho bạn không biết bạn đọc chưa.

Tâm trạng của bà mẹ đơn thân này rối bời. Chị Tâm chia sẻ chị đã “khổ sở” khi mấy năm trước con gái lớn học lớp 7 cũng yêu bạn trai lớp 9 cùng trường. Lúc đó, chị Tâm không để ý tới con, chỉ nghĩ con còn bé. Đến bé thứ hai, chị quan tâm hơn nhưng con vẫn có những suy nghĩ trước tuổi.

Dù đi làm về mệt mỏi, chị Tâm vẫn phải dành thời gian trò chuyện với con. Mỗi lần nghĩ tới cảnh con rung động sớm, người mẹ như ngồi trên đống lửa. Chị Tâm sợ người đời chê “con hư tại mẹ” nên càng cố gắng dành cho con nhiều thời gian hơn để vừa tìm hiểu và kiểm soát con.

PGS.TS Trần Thành Nam – Giảng viên trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết nhiều bố mẹ sốc khi thấy đứa con ngoan ngoãn của mình 'mới tí tuổi đã yêu' thậm chí vừa học cấp ba đã có thai. Những trường hợp này, cha mẹ đã bỏ qua việc giáo dục giới tính cho con.

Theo PGS Nam ở mỗi giai đoạn phát triển của trẻ, cha mẹ có các biện pháp trò chuyện, giáo dục với con khác nhau. Ví dụ con 3 tuổi chúng ta phải dạy con khái niệm thế nào là riêng tư, sự khác biệt từ bé gái, bé trai. Trẻ 4 - 5 tuổi cần được giáo dục đụng chạm an toàn, đụng chạm không an toàn, các chức năng của bộ phận sinh dục. Từ 6 tới 9 tuổi trẻ cần biết về hệ sinh sản, biểu hiện của tuổi dậy thì.

Trẻ từ 10 tuổi trở lên, cha mẹ cần nói chuyện với với về tình yêu, tình dục an toàn. Các con phải biết lựa chọn các kênh thông tin để tìm hiểu về tình yêu, tình dục an toàn. 

PGS Nam cho biết khi làm các khảo sát nhỏ với các con ở tuổi dậy thì, có con trả lời không biết hỏi ai, nói với ai về thắc mắc, câu chuyện của mình. Trẻ thấy ngực phát triển đau quá nhưng không biết nói với ai. Thậm chí, có trẻ còn hỏi hôn nhau có em bé không? Hay có trẻ thì kể chuyện có anh bạn khác giới sờ mó dù rất sợ nhưng không dám phản đối.

Bên cạnh về giới tính, con cũng có những thắc mắc về tình bạn và tình yêu. Khi làm khảo sát, PGS Nam cho rằng nhiều trẻ còn hỏi tại sao không thể có bạn thân khác giới, bố mẹ của các con không cho con chơi với bạn khác giới…

Cha mẹ cần chuẩn bị sẵn các tình huống ứng xử với con để tránh bối rối và luôn quan tâm, chia sẻ để con có thể nói ra những chuyện khó nói – PGS Nam cho biết.

K.Chi 

Dạy con trai 'trực quan' về giới tính, mẹ trẻ hoảng hốt khi con dậy thì muốn thực hành ngay

Dạy con trai 'trực quan' về giới tính, mẹ trẻ hoảng hốt khi con dậy thì muốn thực hành ngay

Con dậy thì muốn tìm hiểu về giới tính, mẹ đơn thân liền cho con sờ chạm vào cơ thể để “giảng trực quan” nhưng chị chết sững khi con đòi thực hành ngay.

Song hành chuyển đổi số trong giáo dục là trang bị "vắc xin số" cho học sinh, giáo viên

“Tôi cho rằng thời gian tới, giáo dục phải hướng tới trang bị cho trẻ kỹ năng an toàn trên không gian mạng”, PGS.TS Trần Thành Nam nói.

Cha mẹ đăng ảnh, kết quả học tập của con trẻ lên mạng xã hội cần đúng luật

Nếu con dưới 7 tuổi thì việc bố mẹ đăng thông tin thuộc nhóm bí mật đời sống riêng tư của con lên mạng xã hội sẽ không phạm luật. Còn đưa hình ảnh trẻ em từ 7 tuổi trở lên lên mạng xã hội phải có sự đồng ý của trẻ.

Cách giúp con thức dậy tràn đầy niềm vui vào mỗi buổi sáng

Một ngày mới bắt đầu với nhiều tâm trạng khác nhau, có người mệt mỏi, ủ rũ nhưng cũng có người cảm thấy sảng khoái và hứng khởi để bắt đầu mọi thứ.

Khởi động chiến dịch Vaccine Số 2022, phát video bảo vệ trẻ em trên TikTok

Những video phản ánh về nạn quấy rối, bắt nạt trên mạng cùng với nội dung giáo dục nâng cao an toàn cho trẻ em sẽ được phát trên TikTok.

Đà Nẵng: Hỗ trợ nhiều trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng

Mỗi năm, Trung tâm công tác xã hội Đà Nẵng đã tiếp nhận và tư vấn khoảng 30 trường hợp trẻ em bị xâm hại trên mạng.

Hàng chục nghìn học sinh Đà Nẵng được hướng dẫn kỹ năng phòng tránh xâm hại trên mạng

Để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, trong những năm qua, các quận huyện tại Đà Nẵng đã vào cuộc tích cực, triển khai hàng loạt các buổi tập huấn, tuyên truyền, ngoại khoá… cho học sinh, giáo viên và phụ huynh.

Đà Nẵng: Tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Đà Nẵng, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng là một hình thức xâm hại nguy hiểm như các hình thức xâm hại khác. Vì thế việc cấp thiết là phải có giải pháp bảo vệ trẻ trên không gian mạng.

Cách bảo vệ trẻ em trên mạng của một trường tiểu học ở Hà Nội

Để giúp học sinh sử dụng internet an toàn, Trường Tiểu học An Thượng B thường xuyên gửi các video tuyên truyền an toàn trên không gian mạng vào các nhóm lớp để phụ huynh cùng theo dõi và có biện pháp quản lý con.

Luật An ninh mạng bảo vệ trẻ em trên không gian mạng thế nào?

"Hai con học tiểu học và THCS của tôi rất hay lên mạng để xem các video phục vụ học tập, giải trí. Tôi lo con mất an toàn trên mạng. Tôi muốn biết Luật An ninh mạng bảo vệ trẻ em trên không gian mạng như thế nào?", bạn đọc Thanh Hùng (Hà Nội).

Đối tượng rủ bé gái về nhà chơi rồi giở trò đồi bại, từ mối nguy quen qua mạng xã hội

Theo luật sư, việc chưa giao cấu, quan hệ tình dục được với cháu A. là nằm ngoài ý muốn của Nam. Dù chưa thực hiện được hành vi nhưng đối tượng Nam vẫn có thể bị phạt tù từ 7-15 năm, với thủ đoạn của y.

Đang cập nhật dữ liệu !