Tàu chiến Mỹ lại tiến sát đảo đang bị Trung Quốc kiểm soát

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, một tàu chiến của Hải quân Mỹ đã tiến vào gần một bãi đá đang tranh chấp trên Biển Đông vào ngày 10/5, khiến Trung Quốc phản ứng kịch liệt.

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban, tàu USS William P. Lawrence đã tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đá Chữ Thập, hiện đang bị Trung Quốc kiểm soát. “Những hành động xâm lấn biển của Trung Quốc là trái với luật pháp quốc tế được nêu ra trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, khiến quyền đi lại trên biển bị ảnh hưởng”, ông Urban trả lời qua thư điện tử.

Tàu chiến Mỹ lại tiến sát đảo đang bị Trung Quốc kiểm soát - ảnh 1

Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

Bắc Kinh và Washington đã cáo buộc nhau quân sự hóa Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc tiến hành trái phép các hoạt động cải tạo các bãi đá và xây dựng đảo nhân tạo, trong khi Mỹ đẩy mạnh các hoạt động tuần tra trên biển.

Một đường băng dài 3km đã xuất hiện ở đá Chữ Thập, khiến Washington lo ngại rằng Trung Quốc sẽ dùng nó với mục đích quân sự, lấn át những nước nhỏ trong khu vực.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Kháng cho biết tàu Mỹ đã tiến vào “vùng biển của Trung Quốc” và đã bị cảnh báo. “Hành động này của Hoa Kỳ đã đe dọa đến chủ quyền và an ninh của Trung Quốc, gây huy hiểm đối với các cơ sở trên bãi đá và phá hoại hòa bình và ổn định trong khu vực”, ông Lục phát biểu.

Tháng trước, Lầu Năm Góc kêu gọi Trung Quốc tái khẳng định rằng nước này không có ý định triển khai máy bay quân sự ra quần đảo Trường Sa của Việt Nam, khi trước đó Bắc Kinh đã dùng máy bay quân sự để đưa công nhân bị ốm trên các đảo tranh chấp về nước chữa trị.

“Đá Chữ Thập là một khu vực nhạy cảm bởi đây được Trung Quốc coi là trung tâm quan trọng cho các hoạt động quân sự trên Biển Đông, với sự tồn tại của các cơ sở hạ tầng quan trọng như cảng biển và đường băng”, ông Ian Storey, một chuyên gia về Đông Nam Á cho biết.

“Sự việc diễn ra cũng đúng vào thời điểm quan trọng. Mỹ đang muốn thể hiện quyết tâm của mình trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama đến Việt Nam vào tháng này”, ông Storey viết.

Ông Daniel Russel, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương cho biết, quyền tự do đi lại trên biển rất quan trọng đối với những nước nhỏ.

“Nếu lực lượng Hải quân mạnh nhất thế giới không thể hoạt động tại các khu vực mà luật pháp quốc tế cho phép thì tàu của Hải quân những nước nhỏ sẽ phải làm sao”, ông Russel trả lời trước báo giới, vài giờ trước khi tàu của Mỹ tiến gần đá Chữ Thập.

“Nếu tàu của chúng ta không thể thể hiện quyền được bảo vệ bởi luật biển biển quốc tế, thì tàu đánh cá và tàu chở hàng sẽ phải làm sao? Họ phải làm gì để mình không bị các nước lớn ngăn cản?”, ông nói thêm.

Trung Quốc đã từng bày tỏ sự tức giận đối với hoạt động tuần tra trên biển của Mỹ, cụ thể là khi một số máy bay chiến đấu bay gần bãi đá Scarborough vào tháng trước, cũng như việc máy bay ném bom của Mỹ bay gần một cơ sở đang được Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp trên đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa vào tháng 11 năm ngoái.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Anh Tuấn (lược dịch)

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !