Tàu cá Quảng Ngãi cùng 14 ngư dân mất tích bí ẩn

Chiều tối 6/11, Đài TTDH Đà Nẵng cho biiết vừa nhận được thông tin tàu QNG 90789 TS cùng 14 ngư dân của Quảng Ngãi bị mất tích một cách khá bí ẩn kể từ ngày 13/10 đến nay. Hiện các nỗ lực tìm kiếm con tàu này đang được các cơ quan chức năng triển khai.

Theo đó, tàu cá QNG 90789 TS đi đánh bắt tại vùng biển khu vực quần đảo Trường Sa từ ngày 5/9. Đến ngày 13/10, nghe thông tin về diễn biến cơn bão số 11, tàu QNG 90789 TS đã hành trình về bờ để tránh bão. Tuy nhiên từ khoảng 9h sáng 13/10 đến nay, gia đình hoàn toàn mất liên lạc với tàu QNG 90789 TS cùng 14 ngư dân trên tàu.

Tàu cá Quảng Ngãi cùng 14 ngư dân mất tích bí ẩn - ảnh 1
Hệ thống Đài TTDH Việt Nam đang thông tin trợ giúp tàu thuyền gặp nạn trên biển (Ảnh do Hệ thống Đài TTDH Việt Nam cung cấp)

Hiện Hệ thống Đài TTDH Việt Nam đang tiếp tục theo dõi và thông tin trợ giúp tìm kiếm tàu QNG 90789 TS. Ngoài ra, UBND xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) cũng cho biết vừa gửi văn bản báo cáo các cơ quan chức năng về trường hợp của tàu QNG 90789 TS.

Theo đó, sau hơn 20 ngày tàu này mất tích, gia đình các ngư dân trên tàu mới đến trình báo. Thân nhân của các ngư dân bị mất tích cho biết, tàu QNG 90789 TS (của ông Trần Tiến Dũng ở thôn Phú Quý, xã Bình Châu) là loại tàu gỗ công suất lớn, mới đóng nên khó có khả năng bị hỏng hóc, trục trặc.

Theo các cơ quan chức năng, nếu tàu cá xa bờ QNG 90789 TS dạt sang nước ngoài thì Đại sứ quán các nước đã có văn bản thông báo về Việt Nam. Còn nếu tàu này dạt vào các địa phương trong nước thì các ngư dân đã điện thoại về liên lạc với gia đình. Hiện Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đang phối hợp cùng chính quyền địa phương kêu gọi các đội tàu cá xa bờ tìm kiếm tung tích của tàu QNG 90789 TS  cùng 14 ngư dân trên tàu.

Tối 6/11, Đài Thông tin duyên hải (TTDH) Đà Nẵng còn cho hay, lúc 16h25 cùng ngày, tàu An Phát 36 cho biết tàu này bị nước tràn vào hầm hàng. Chủ tàu đang khẩn trương cho tàu khác ra đưa 11 thuyền viên trên tàu An Phát 36 vào bờ.

Theo Đài TTDH Đà Nẵng, ngày 6/11, tàu An Phát 36 (thuộc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải An Phát) đã liên lạc với Đài TTDH Đà Nẵng trên kênh 70 VHF cho hay tàu này cùng 11 thuyền viên đang hành trình đến vị trí có tọa độ 16,540 Bắc - 107,120 Đông, trong luồng Cửa Việt (Quảng Trị) thì bị đâm vào phao số 3 của luồng.

Sau vụ đâm va, tàu An Phát 36 bị chết máy. Nhận được thông tin, Hệ thống Đài TTDH Việt Nam đã thông báo ngay tới các đơn vị tìm kiếm cứu nạn khu vực và địa phương. Đồng thời triển khai các phương thức nghiệp vụ trên sóng vô tuyến yêu cầu các đơn vị có liên quan tăng cường quan sát, trợ giúp tàu bị nạn.

Đến 16h25 cùng ngày, qua trao đổi với chủ tàu, Đài TTDH Đà Nẵng được biết tàu An Phát 36 bị nước tràn vào hầm hàng. Hiện chủ tàu đang cho tàu khác khẩn trương ra đưa 11 thuyền viên của tàu An Phát 36 về bờ. Đài TTDH Đà Nẵng đang tiếp tục theo dõi và thông tin trợ giúp tàu An Phát 36.

Cùng ngày, tàu KH 96761 TS của Khánh Hoà đã liên lạc với Hệ thống Đài TTDH Việt Nam trên tần số 7903 kHz cho biết, vào khoảng 18h tối 5/11, tàu này cùng 11 ngư dân đang hoạt động đánh bắt tại vị trí có tọa độ 6,420 Bắc - 109,160 Đông, cách đảo Tư Chính (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) khoảng 45 hải lý về hướng Tây Nam thì bị hỏng máy chính.

Tại thời điểm báo tin, tàu KH 96761 TS đang phải thả trôi trên vùng biển có gió cấp 6. Hệ thống Đài TTDH Việt Nam đã thông báo tới các đơn vị tìm kiếm cứu nạn khu vực và địa phương; sử dụng các biện pháp nghiệp vụ trên sóng vô tuyến yêu cầu các đơn vị có liên quan tăng cường quan sát, trợ giúp tàu bị nạn; và hiện đang tiếp tục theo dõi, thông tin trợ giúp tàu KH 96761 TS.

Về trường hợp tàu cá BĐ 95566 TS cùng 3 ngư dân của Bình Định (Infonet đã đưa tin), Hệ thống Đài TTDH Việt Nam cho hay, đêm 5/11 đã nhận được thông tin của tàu này cho biết tàu đang hoạt động tại vị vị trí có tọa độ 9,130 Bắc - 112,30 Đông, trong khu vực quần đảo Trường Sa thì bị hỏng máy, không khắc phục được nên phải thả trôi.

Qua trao đổi với Hệ thống Đài TTDH Việt Nam, tàu BĐ 95566 TS cho biết thêm, tàu đang ở trên vùng biển có gió cấp 5 - 6. Tàu đã đề nghị các tàu bạn gần đó hỗ trợ nhưng tàu bạn ở gần tàu BĐ 95566 TS nhất cũng cách khoảng hơn 60 hải lý. Lúc này tàu BĐ 95566 TS đang ở cách đảo Đá Lớn (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) khoảng 20 hải lý nên đề nghị Hệ thống Đài TTDH Việt Nam thông tin trợ giúp để lực lượng tìm kiếm cứu nạn khu vực hỗ trợ kéo tàu vào đảo.

Đến 10h23 ngày 6/11, tàu BĐ 95566 TS thông báo phát hiện có một lá cờ đỏ rất dễ nhận thấy và tàu đang ở cách đảo Trường Sa Đông (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) khoảng 10 hải lý, trên vùng biển có gió cấp 5 - 6. Hiện Hệ thống Đài TTDH Việt Nam đang tiếp tục theo dõi và thông tin trợ giúp tàu BĐ 95566 TS cùng 03 ngư dân trên tàu.

HẢI CHÂU

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !