Tàu biển Việt Nam bị cảng Trung Quốc lưu giữ nhiều nhất
Các cơ quan chức năng đã và đang đưa ra kế hoạch và biện pháp đưa tàu biển Việt Nam thoát khỏi danh sách đen bị lưu giữ nhằm nâng cao vị thế và uy tín trong lĩnh vực hàng hải.
Trong năm 2014, số lượt tàu biển Việt Nam bị lưu giữ ở nước ngoài đã giảm rõ rệt và có những bước chuyển biến. Các cơ quan chức năng đã và đang đưa ra kế hoạch và biện pháp đưa tàu biển Việt Nam thoát khỏi danh sách đen bị lưu giữ nhằm nâng cao vị thế và uy tín trong lĩnh vực hàng hải.

Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), trong năm 2014, tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương (Tokyo-MOU), có 26 lượt tàu Việt Nam bị lưu giữ trên tổng số 732 lượt tàu được kiểm tra Nhà nước cảng biển (PSC) chiếm tỷ lệ 3,55%, giảm so với năm 2013 là 6,13%.
Có đến 20/26 lượt tàu Việt Nam bị lưu giữ trong năm 2014 là do Chính quyền cảng Trung Quốc thực hiện tại các cảng thuộc các địa phương liền kề nước ra (Quảng Đông, Quảng Tây, Hải Nam).
Trên phạm vi tòa cầu, Việt Nam có 1 tàu bị lưu giữ ở khu vực Tây Âu-Bắc Đại Tây Dương (Paris-MOU) và 5 tàu bị lưu giữ tại khu vực Ấn Độ Dương (Indian Ocean-MOU).
So với năm 2013, Việt Nam đã giảm được 21 lượt tàu bị lưu giữ PSC ở nước ngoài. Đặc biệt, trong tháng Chín và tháng 12, không có tàu biển nước ta bị lưu giữ. So với các nước trong khu vực, Việt Nam có tỷ lệ tàu biển lưu giữ thấp hơn.

"Đề án đưa đội tàu biển Việt Nam ra khỏi danh sách đen Tokyo-MOU vào cuối năm 2014 đã được thực hiện khá thành công. Tuy nhiên, kết quả này chưa thực sự bền vững và cần được tiếp tục có những cải tiến trong những năm tiếp theo," Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Vũ Hồng Hải nhìn nhận.
Nhằm giảm thiếu tàu biển lưu giữ PSC, Cục Đăng kiểm phối hợp cùng với các bên liên quan xây dựng các tiêu chí mới về các chủ tàu và tàu biển có nguy cơ cao về lưu giữ phù hợp với hệ thống kiểm tra tàu mới của Tokyo-MOU; thông báo danh sách các tàu bị lưu giữ; hỗ trợ các chủ tàu và thuyền trưởng phát hiện và khắc phục các khiếm khuyết về an toàn, an ninh hàng hải.
Cục Đăng kiểm cũng nâng cao chất lượng giám sát kỹ thuật tàu biển thông qua việc tăng cường kiểm tra, giám sát trong tất cả các khâu thẩm định thiết kế tàu; chứng nhận máy, vật liệu, trang thiết bị đóng tàu; giám sát tàu trong quá trình đóng mới; đánh giá và chứng nhận quản lý an toàn, an ninh lao động đối với tàu chạy tuyến quốc tế; tăng cường kiểm tra, giám sát, hậu kiểm, kiểm tra chéo để xác định nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức và cá nhân liên quan đến việc tàu bị lưu giữ để có biện pháp xử lý và các hành động khắc phục, phòng ngừa cần thiết.
Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm quy trách nhiệm xử lý kỷ luật nghiêm một số đăng kiểm viên và đơn vị đăng kiểm liên quan đến khiếm khuyết dẫn đến việc tàu bị lưu giữ; làm rõ trách nhiệm của các Cảng vụ hàng hải có tàu xuất cảnh từ khu vực mình quản lý đi nước ngoài bị lưu giữ.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, một trong những giải pháp quan trọng là việc chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải kiểm tra nghiêm ngặt các tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế. 100% tàu biển trước khi rời cảng Việt Nam đi nước ngoài, nhất là các tàu đã từng bị lưu giữ qua kiểm tra PSC phải được kiểm tra; kiên quyết không cho phép tàu Việt Nam rời cảng khi chưa khắc phục hết các khiếm khuyết./.
Việt Nam chính thức là thành viên của Tokyo-MOU từ ngày 1/1/1999. Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, trong 10 năm qua, nước ta liên tục nằm trong danh sách đen của Tokyo-MOU về việc tàu biển Việt Nam có tỷ lệ bị lưu giữ cao ở nước ngoài.
Theo Vietnamplus
Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU
Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.
Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá
Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.
Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép
Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.
Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình
Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.
Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU
Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.
Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển
Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.
Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi
Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.
Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài
Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.
Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản
Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.
Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU
Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.