Tập huấn về biển và hải đảo cho cán bộ truyền thông cơ sở Bến Tre

Chiến lược quốc gia về biển và hải đảo; thông tin về chủ quyền biển và hải đảo; thách thức trong vấn đề chủ quyền và biến đổi khí hậu là những vấn đề nóng được Đảng và Nhà nước hết sức coi trọng, dư luận nhân dân hết sức quan tâm.

Sáng 27/9, tại TP. Bến Tre (tỉnh Bến Tre), Cục Thông tin cơ sở (Bộ TT&TT) đã phối hợp cùng Sở TT&TT Bến Tre tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền biển, đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa cho cán bộ truyền thông cơ sở tại Tiền Giang.

Đây là hội nghị nằm trong chuỗi 6 hội nghị được tập huấn tại 6 địa phương theo Quyết định số 470/QĐ-BTTTT về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về biển, đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa trong năm 2017.

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Lê Hương Giang, Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở nhấn mạnh: Việt Nam là quốc gia biển, với ¾ diện tích là biển và hải đảo; khi có diện tích biển đứng thứ 27/157 quốc gia có biển. Với 12 huyện đảo cùng hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ, 28 tỉnh thành tiếp giáp biển (đường bờ biển dài 3.260km), Đảng và Nhà nước đã xác định, Việt Nam có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển kinh tế và phải giàu lên từ biển.

Bà Lê Hương Giang, Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở (Bộ TT&TT) phát biểu khai mạc hội nghị!

Chính vì vậy, các chiến lược quốc gia về biển và hải đảo; thông tin về chủ quyền biển và hải đảo; thách thức trong vấn đề chủ quyền và biến đổi khí hậu là những vấn đề nóng được Đảng và Nhà nước hết sức coi trọng, dư luận nhân dân hết sức quan tâm. Với mục tiêu xuyên suốt, phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền, trong đó vai trò của ngư dân có ý nghĩa vô cùng to lớn. Do đó, công tác tuyên truyền khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển cũng như đẩy mạnh công tác đấu tranh dư luận nhằm bảo vệ chủ quyền biển đảo được Đảng và Nhà nước hết sức coi trọng.

Ngày 24/6/2016, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 1092/QĐ-BTTTT về Kế hoạch tuyên truyền Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Kế đến ngày 31/3/2017, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 470/QĐ-BTTTT về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về biển, đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa trong năm 2017. Hội nghị tập huấn tuyên truyền biển đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa tại TP. Bến Tre ngày 27/9 chính là một trong 6 hội nghị tập huấn được Bộ TT&TT tổ chức tại 6 tỉnh ven biển là Quảng Ninh, Thái Bình, Bình Định, Quảng Bình, Tiền Giang và Bến Tre trong năm 2017.

TS Nguyễn Chu Hồi, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải Đảo Việt Nam trình bày vai trò của biển, các chiến lược về biển và hải đảo của Việt Nam cũng như vai trò của ngư dân trong bảo vệ chủ quyền quốc gia trên Biển Đông.

Theo đại diện Sở TT&TT Bến Tre, gần 300 đại biểu đến từ các đơn vị cho đại diện Sở TT&TT, đại diện Phòng Văn hóa – Thông tin và đại diện các Đài Phát thanh – Truyền hình cấp xã của tỉnh Bến Tre trực thuộc TP. Bến Tre, cùng 8 huyện (Ba Tri, Bình Đại, Châu Thành, Chợ Lách, Giồng Trôm, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Thạnh Phú) – những người trực tiếp làm công tác tuyên truyền tại cấp cơ sở - sẽ là những tuyên truyền viên về chủ quyền biển đảo tới người dân. Hội nghị tập huấn là cơ hội để các cán bộ làm công tác thông tin cơ sở cập nhật kiến thức, bổ sung các phương thức xây dựng tin bài về tuyên truyền biển đảo, biến đổi khí hậu… tới người dân địa phương.

Sau phần khai mạc ngắn gọn, PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải Đảo Việt Nam đã trực tiếp trình bày nội dung buổi tập huấn, trong đó xoáy sâu vào 3 nội dung chính: Chủ quyền và những thách thức, căn cứ pháp lý và cơ sở đấu tranh của Việt Nam trên Biển Đông; Biến đổi khí hậu, những thách thức tác động và giải pháp của Việt Nam trong thời gian tới; Vai trò của ngư dân trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền, ứng phó với biển đổi khí hậu cũng như phát triển kinh tế gắn với bảo vệ an ninh quốc phòng…

Theo TS Nguyễn Chu Hồi, tầm quan trọng của đại dương, chủ quyền biển đảo, đặc biệt là chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đối với Việt Nam đã được khẳng định. Biển Đông là 1 trong 57 biển của thế giới với những tiềm năng kinh tế vô cùng to lớn. Tuy nhiên, tiềm năng thế mạnh của biển đảo trong sự phát triển kinh tế xã hội, thách thức về chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông đang là vấn đề nóng, có yếu tố quốc tế và cần được thông tin cặn kẽ tới người dân.

“Trên biển, ngư dân vừa là những người làm kinh tế làm giàu cho gia đình, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Sự hiện diện của ngư dân Việt Nam trên các vùng biển chủ quyền của đất nước đặc biệt quan trọng. Phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền, ứng xử với biển ra sao cần có những bước đi khoa học, thận trọng và có sự tham gia của người dân là vô cùng cấp thiết”, TS Nguyễn Chu Hồi cho biết thêm.

Kinh tế biển tuy đã được Bến Tre chú trọng, nhưng đóng góp vào nền kinh tế chung của địa phương vẫn còn khá khiêm tốn, chưa xứng với tiềm năng.

Thực tế, Bến Tre thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, nằm cuối nguồn sông Cửu Long, tiếp giáp biển Đông với chiều dài đường biển khoảng 65 km - là 1 trong 28 tỉnh thành của Việt Nam có biển. Địa hình của Bến Tre bằng phẳng, có độ cao trung bình từ 1 đến 2 mét so với mực nước biển, thấp dần từ tây bắc xuống đông nam, độ cao chênh lệch khá lớn, tối đa là 3,5 m. Kinh tế biển tuy đã được địa phương chú trọng, nhưng đóng góp vào nền kinh tế chung của địa phương vẫn còn khá khiêm tốn, chưa xứng với tiềm năng. Do đó, Hội nghị tập huấn tuyên truyền biển đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa tại TP. Bến Tre ngày 27/9 chính là một trong những nội dung cụ thể thực hiện chiến lược biển và hải đảo của địa phương…

Nam Phương

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !