Tăng vọt thuế ô tô cũ: DN ngừng nhập xe

Các DN chuyên nhập khẩu ô tô khẳng định dù thuế nhập khẩu ô tô cũ tăng họ cũng sẽ không tăng giá bán, nhưng cũng sẽ ngừng nhập xe vì giờ còn tăng nữa thì bán cho ai.

Theo quyết định 24/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng mức thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh dưới 1.500cc đã qua sử dụng sẽ được điều chỉnh tăng. Cụ thể, xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) dung tích xi lanh dưới 1.000cc có mức thuế nhập khẩu là 5.000 USD/chiếc.

Xe  ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) dung tích xi lanh từ 1.000cc đến dưới 1.500cc có mức thuế nhập khẩu là 10.000 USD/chiếc và bắt đầu áp dụng từ ngày 20/6/2013.

Tăng vọt thuế ô tô cũ: DN ngừng nhập xe - ảnh 1
Việc tăng giá thuế sẽ áp dụng vào tháng 6 tới đây ,mặt hàng xe cũ nhập khẩu này sẽ ngày trở nên "khan hiếm". Ảnh DT

Trước đó ngày 29/4/2013 thông tư 28/2013/TT-BTC có hiệu lực, điều chỉnh tăng thuế với xe dung tích xi lanh dưới 1.000cc có mức thuế suất thuế nhập khẩu là 4.200 USD/chiếc thay mức 3.500 USD/chiếc quy định tại Quyết định số 36/2011/QĐ-TTg; dung tích xi lanh từ 1.000cc đến dưới 1.500cc có mức thuế suất thuế nhập khẩu là 9.600 USD/chiếc thay mức 8.000 USD/chiếc.

Như vậy chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, thuế nhập khẩu ô tô cũ đã tăng hai lần.

Trao đổi với PV báo điện tử Infonet, anh Giáp, Giám Đốc Auto Toàn Thịnh (Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Trước đây chúng tôi chuyên cung cấp xe nhập khẩu trên nhưng gần một năm nay chúng tôi đã không còn nhập hàng về nữa vì không chịu nổi thuế. Thuế cao, lại tăng liên tục, giờ chúng tôi nhập về phải đẩy giá lên thì bán được cho ai”.

Hiện tại vẫn còn gần chục chiếc xe nhập khẩu từ lô trước đó nhưng vẫn chưa bán được nhưng vị giám đốc này khẳng định "cho dù thuế nhập khẩu tăng được áp dụng từ ngày 20/6 đây thì chúng tôi vẫn giữ nguyên giá bán cho khách hàng vì đây là lô hàng trước đó. Bán hết lô hàng này chúng tôi không nhập hàng về nữa".

Vị giám đốc này phân tích: "Phí trước bạ giảm nên người mua chọn mua xe cũ đã đăng ký rồi, chỉ sang tên mấy triệu nữa. Nếu bỏ ra 510 triệu Kia morning của đời 2011 thì thà thêm 15 triệu nữa để mua cái Vios đời 2008 đã đăng ký rồi. Chúng tôi cũng khuyên khách hàng thế".

“Tình hình kinh tế khó khăn nên sau khi có quyết định tăng thuế cũng chẳng thấy khách hàng nào đến hỏi mua vẫn ảm đạm, ế ẩm. Thử hỏi bây giờ một chiếc Kia Morning tăng lên giá hơn 500 triệu thì ai mua. Chúng tôi chỉ có ngồi chơi dài thôi”, anh Giáp nói.

Cũng theo anh Giáp việc bán xe nhập khẩu đã khó khăn một thời gian dài, nay khoảng cách về giá giữa xe trong nước và xe nhập khẩu dãn rộng như vậy chắc chẳng còn đường cho các doanh nghiệp nhập khẩu nữa.

Tăng vọt thuế ô tô cũ: DN ngừng nhập xe - ảnh 2
Nhiều doanh nghiệp chưa có kế hoạch cho việc nhập khẩu sau đợt tăng thuế mới. Ảnh IT

Theo tìm hiểu của PV Infonet thì hiện nay một số doanh nghiệp khác cũng có cùng hoàn cảnh tương tự.

Thông thường thuế tăng thì doanh nghiệp cũng sẽ đẩy giá bán lên, nhưng hàng loạt doanh nghiệp nhập khẩu đang điêu đứng vì với mức thuế cũ đã khá cao giờ nhập về bán với giá thuế mới chắc hẳn không ai mua. Nên thay vì tăng giá bán nhiều doanh nghiệp phải chuyển sang hình thức kinh doanh mới.

Đại diện bên công ty chuyên nhập khẩu ô tô Nhật Anh (Lê Văn Lương, Cầu giấy, Hà Nội) cho hay: “Năm nay kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng nhiều đến việc bán hàng. Trước đó chúng tôi cũng tăng giá bán để bù lỗ cho việc tăng thuế từ tháng 4. Nhưng giờ lại tiếp tục áp dụng mức thuế mới từ 20/6 bên chúng tôi không tăng giá bán nữa vì giá quá đắt. Xe đó nhập về đắt hơn xe liên doanh nhiều quá. Chỉ về chiếc Kia 2012 đang trưng bày anh này cho hay chiếc này đã tăng giá 300 USD từ đợt tăng giá vừa rồi và cũng chưa có kế hoạch cho việc nhập khẩu tiếp. Hiện tại người ta chọn mua xe cũ sang tên nhiều hơn vì phí trước bạ giảm còn 2%”.

Đánh giá về tính hình thị trường sau khi có quyết định tăng thuế mới, Anh Biển, Trưởng phòng kinh doanh của một công ty chuyên nhập khẩu xe ô tô trên đường Láng cho biết: “ Với mức thuế mới, nó ảnh hưởng nhiều đến nguồn tài chính và mặc dù tâm lý của người Việt vẫn cứ thích xe nhập khẩu hơn là xe liên doanh nhưng người ta bắt buộc vẫn phải chọn xe trong nước. Tuy nhiên vị trưởng phòng này cũng khẳng định lượng xe cũ ở Việt Nam vẫn còn nhiều nên chắc chắn trong vài tháng nữa người mua vẫn có thể mua được với giá cũ”.

Diệu Thùy

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.