Tặng thiết bị thu thập bằng chứng cho chủ tàu cá bị tàu TQ đâm chìm

Sáng 8/6, Công ty Maritech (TP.HCM) đã trao tặng vợ chồng chủ tàu cá ĐNa 90152 (Đà Nẵng) bị tàu Trung Quốc đâm chìm máy định vị hải đồ dò cá NF 700 có chức năng thu thập tại chỗ bằng chứng về các vụ việc xảy ra trên biển

Sáng 8/6, ông Nguyễn Trí Dũng, phụ trách kinh doanh thiết bị tàu cá của Công ty Điện tử hàng hải Maritech (TP.HCM) đã đến triền đà của HTX Trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An, nơi đang đặt chiếc tàu cá ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm, để trao tặng vợ chồng chủ tàu Huỳnh Thị Như Hoa món quà của lãnh đạo Công ty là chiếc máy định vị hải đồ dò cá model NF 700 do hãng Samsung (Hàn Quốc) sản xuất cùng một số tiền do chính các cán bộ, nhân viên trong công ty tự nguyện đóng góp.

Tặng thiết bị thu thập bằng chứng cho chủ tàu cá bị tàu TQ đâm chìm - ảnh 1

Ông Nguyễn Trí Dũng trao cho vợ chồng chủ tàu ĐNa 90152 máy định vị hải đồ dò cá N700 do Công ty Maritech (TP. HCM) tặng (Ảnh: HC)

Ông Nguyễn Trí Dũng cho hay: “Chức năng đặc biệt của thiết bị này là sử dụng thẻ SD card chụp ảnh màn hình hiện tại. Nếu tàu của mình có gắn thiết bị nhận dạng tàu tự động AIS, khi đang hoạt động trên vùng biển Việt Nam mà bị tàu khác uy hiếp, bắt bớ, đâm va, đâm chìm thì máy định vị hải đồ dò cá NF 700 có thể chụp ngay màn hình tại thời điểm đó cho thấy tàu đang ở vị trí có tọa độ X – Y thuộc vùng biển Việt Nam. Nếu tàu đối phương cũng có gắn AIS thì thiết bị NF 70 sẽ nhận dạng được tàu đó tên gì, thậm chí bấm chụp lại hình của tàu đó. Sau đó rút card ra, đem về làm bằng chứng!”.

Điểm đặc biệt thứ hai của máy định vị hải đồ dò cá NF 700 là hải đồ trong máy này được vẽ theo công nghệ Google Map cực kỳ chính xác, có thể chỉnh theo yêu cầu bất cứ lúc nào và hiển thị các thông tin cần thiết phục vụ cho việc đánh bắt cá trên biển. Chẳng hạn khi đến một khu vực nào, dò trên hải đồ sẽ thấy được địa chỉ, số điện thoại… của nhà cung cấp nước đá, bán ngư lưới cụ, dịch vụ thu mua hải sản trên biển, cung cấp dầu… Tàu cá có thể căn cứ các thông tin đó để yêu cầu cung cấp dịch vụ, bán sản phẩm ngay khi đang hoạt động trên biển chứ không nhất thiết phải quay vào bờ.

Tặng thiết bị thu thập bằng chứng cho chủ tàu cá bị tàu TQ đâm chìm - ảnh 2

và giới thiệu sơ bộ với hai vợ chồng chủ tàu những tính năng đặc biệt của thiết bị này (Ảnh: HC)

“Trên thiết bị NF 700 thể hiện rất rõ và chi tiết vùng biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa với các tên gọi của từng hòn đảo, bãi đá ngầm… bằng tiếng Việt chính xác theo bản đồ của Hải quân Việt Nam. Do hải đồ này được vẽ theo công nghệ Google Map nên gần như chính xác đến 99,9%!” – ông Nguyễn Trí Dũng nhấn mạnh.

Khi trao thiết bị cho vợ chồng chị Huỳnh Thị Như Hoa và được nghe họ khẳng định vẫn sẽ tiếp tục đóng tàu mới để vươn khơi bám biển chứ không vì chiếc tàu ĐNa 90152 bị tàu vỏ sắt Trung Quốc đâm chìm mà nhụt chí, ông Nguyễn Trí Dũng thốt lên: “Chúng tôi coi anh chị và các ngư dân trên tàu là những anh hùng thực sự. Tàu bè bị chìm, thậm chí có thể thiệt mạng bất cứ lúc nào nhưng anh chị vẫn dám ra khơi, dám ôm ngư trường chứ không bỏ cuộc.

Tặng thiết bị thu thập bằng chứng cho chủ tàu cá bị tàu TQ đâm chìm - ảnh 3

Ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng đề nghị vợ chồng chị Huỳnh Thị Như Hoa nếu qua sử dụng thấy máy tốt, có những tính năng ưu việt cần thiết cho các tàu cá thì phản ảnh với Hội để vận động hỗ trợ kinh phí trang bị (Ảnh: HC)

Việc làm của anh chị không chỉ vì đời sống của chính mình mà còn có ý nghĩa đối với cuộc mưu sinh của rất nhiều người liên quan, từ các ngư dân đến các cơ sở kinh doanh thủy hải sản, đóng sửa tàu thuyền và kể các công ty như chúng tôi. Dù rất khó khăn, nhưng anh chị vẫn quyết bám biển, đó là hành động anh hùng!”.

Chứng kiến việc trao tặng máy định vị hải đồ dò cá NF 700 cho vợ chồng chủ tàu ĐNa 90152, ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng đánh giá đây sẽ là thiết bị rất hữu ích cho các tàu cá không chỉ trong việc đánh bắt trên biển mà còn thu thập, ghi nhận những bằng chứng xác thực, cụ thể để đấu tranh, tố cáo, khởi kiện các tàu Trung Quốc gây hại cho tàu cá Việt Nam hành nghề hợp pháp trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Ông Trần Văn Lĩnh nói: “Anh chị về sử dụng, nếu thấy tốt, có những tính năng gì ưu việt mà anh chị thấy thực sự cần cho ngư dân thì phản ảnh với Hội Nghề cá Đà Nẵng. Chúng tôi sẽ vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để trang bị cho các tàu cá của ngư dân, giống như trước đây Hội đã từng vận động mua máy bộ đàm cho ngư dân!”. 

Tính năng kỹ thuật của máy định vị hải đồ dò cá NF 700

Tính năng GPS/Hải đồ: Màn hình màu 7", độ phân giải cao; 10 mức chỉnh sáng tối; sử dụng bản đồ của C-MAP; bộ nhớ 128MB; .10.000 điểm nhớ; vẽ được 10 vết với 15.000 điểm; 100 hành trình (Routes) với 100 điểm mỗi route; có ngõ vào cho AIS; chức năng đặc biệt: Chụp ảnh màn hình hiện tại; sử dụng thẻ SD Card, nâng cấp máy miễn phí; tích hợp sẵn các ngôn ngữ: English, Chinese, Russian, Thai, Malay, VIETNAM, etc.

Tính năng dò cá (chỉ có ở Model NF700 và F700): Sử dụng được 2 tần số (50/200KHz) cùng lúc; công suất phát: 600W; có thể chia 4 màn hình (chức năng riêng) cùng lúc; thang đo sâu: 5 - 1.500 m.

HẢI CHÂU

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !