Tăng “kịch trần” thuế nhập khẩu xăng dầu lên 40%
Đây là lần thứ 2 thuế nhập khẩu xăng dầu điều chỉnh từ đầu năm tới nay.
Đây là một nội dung trong Thông tư 06/2015/TT-BTC sửa đổi mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi do Bộ Tài chính vừa ban hành.
Theo đó, các mức thuế nhập khẩu mặt hàng xăng, dầu đều sẽ được điều chỉnh tăng thêm 5% so với biểu thuế suất áp dụng từ tháng 1/2015. Cụ thể, đối với mặt hàng xăng động cơ, trừ mặt hàng xăng máy bay thuế suất áp dụng mới là 40%. Mức thuế suất áp dụng với dầu diesel là 35%; dầu nhiên liệu là 40%. Nhiên liệu động cơ máy bay (nhiên liệu phản lực) có độ chớp cháy nhỏ hơn 230C là 30%.
Thuế nhập khẩu xăng dầu được áp mức kịch trần là 40% |
Riêng thuế suất áp với dầu thô đã tách phần nhẹ, nguyên liệu để sản xuất than đen; dầu và mỡ bôi trơn… vẫn áp thuế suất 5%. Các loại dầu thải vẫn áp dụng mức thuế suất là 20%.
Việc tăng thuế suất nhập khẩu các mặt hàng xăng, dầu diễn ra trong bối cảnh giá dầu thô trên thị trường thế giới sụt giảm mạnh, hiện quanh ngưỡng 45-47 USD/thùng.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, giá dầu thô giảm sâu thời gian qua cũng khiến ngân sách giảm thu khoảng 70.000 tỷ đồng.
Ngày 19/1, Bộ này đã trình Thủ tướng Chính phủ một loạt giải pháp mới để đối phó với kịch bản giá dầu giảm. Tuy nhiên, trao đổi với báo chí chiều 21/1, Bộ Trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho hay, việc giá dầu thô giảm mạnh khiến ngân sách Nhà nước giảm thu nhưng về lâu dài cũng đem lại yếu tố tích cực giúp giảm giá bán hàng hóa trong nước.
“Về mặt dài hạn giá dầu giảm có mặt tác động tốt, nhưng cũng nhiều vấn đề phải lo toan tính toán.Theo nghiên cứu chu kỳ xuống của giá dầu sẽ mở ra một chu kỳ mới bùng phát của kinh tế toàn cầu. Chúng tôi cũng kỳ vọng như thế”- Bộ trưởng Tài chính nhận định.