Tăng giá điện: Chờ ý kiến EVN!

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công thương) cho biết, tuy giá bán than cho điện đã tăng 27% từ 20/4, nhưng cơ quan này vẫn chưa quyết định sẽ tăng giá bán điện hay không vì đang chờ báo cáo từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Tại cuộc họp giao ban tháng 5 của Bộ Công thương, diễn ra chiều 6/ 5 để ngỏ câu trả lời: Có hay không việc tăng giá bán lẻ điện thời gian tới khi giá bán than cho điện tăng lên 27% từ ngày 20/4 của PV báo điện tử Infonet , đại diện Bộ Công thương cho biết, còn chờ báo cáo từ EVN rồi mới quyết định.

Theo ông Đặng Huy Cường - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, giá than bán cho điện chỉ tăng từ thời điểm sau ngày 20/4/2013, còn giá bán trước thời điểm này không tăng. Hiện nay, Cục Điều tiết Điện lực đang chỉ đạo EVN tính toán cân đối lại chi phí phát sinh thời gian tới khi giá bán than tăng 27% sẽ ảnh hưởng như thế nào tới giá thành sản xuất điện, thực tế vận hành điện các tháng vừa qua như thế nào…? “Bộ Công thương chưa có kế hoạch cụ thể về việc có tăng giá bán lẻ điện trong nước hay không do vẫn đang chờ báo cáo từ phía EVN. Khi có báo cáo, chúng tôi sẽ xem xét, đánh giá cụ thể rồi quyết định” – ông Cường khẳng định.

Tăng giá điện: Chờ ý kiến EVN! - ảnh 1
Hiện Cục Điều tiết Điện lực đang chờ báo cáo từ phía EVN rồi mới quyết định

Trước đó, từ 20/4 giá than bán cho ngành điện đã được Thủ tướng và Bộ Công thương chấp thuận cho tăng bằng 100% giá thành sản xuất than năm 2011, tương đương 84% giá thành sản xuất than năm 2013.

Lý giải cho việc tăng giá này, theo Tập đoàn Than & Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), trong quý 1/2013 giá than bán cho ngành điện mới chỉ bằng 71 - 73% giá thành năm 2011 đã kiểm toán và bằng 63 - 66% giá thành năm 2013. Tính riêng trong quý 1, tổng giá trị than bán cho ngành điện thấp hơn giá thành năm 2013 khoảng 1.500 tỉ đồng. Vinacomin cho rằng, giá bán cho ngành điện thấp, trong khi phải cung cấp cho ngành điện tới 50% sản lượng trong nước (4 triệu tấn) nên ngành than “đuối sức”. Bên cạnh việc được điều chỉnh giá than bằng 100% giá thành sản xuất năm 2011, Vinacomin cũng cho rằng nếu được điều chỉnh tiếp theo lộ trình bằng giá thành năm 2013 và có lãi thì điều kiện sản xuất, đời sống công nhân… mới tốt lên.

Tăng giá điện: Chờ ý kiến EVN! - ảnh 2
Giá điện trong nước ngấp nghé tăng do giá bán than cho điện tăng 27% từ 20/4 và nguồn cung ứng  điện cho mùa khô vẫn đang căng thẳng


Báo cáo cập nhật tình hình cung ứng điện tháng 4 của EVN cho thấy, thời gian qua EVN đã khai thác tối đa các nguồn than, khí, kể cả nguồn  điện mua từ Trung Quốc để đảm bảo cung ứng điện trong mùa khô, và trong tháng 5 vẫn tiếp tục khai thác các nguồn này Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực lưu ý, đây chỉ là kế hoạch, còn căn cứ vào thực tế sẽ có chỉ đạo điều hành để tránh tăng giá thành cho sản xuất điện. “Chuyện tăng giảm hay không liên quan tới vận hành, chứ không thể nói suông được bao giờ có nước, bao giờ có mưa… Nếu nước về sớm có thể giảm một số nguồn cụ thể như chạy dầu phát điện DO giá cao..., đảm bảo mục tiêu cuối cùng là tiết giảm chi phí, đảm bảo cung ứng điện”- ông Cường nói.

Nguyễn Hoài

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.