Tăng độ vênh giữa tốp đầu và tốp cuối Chỉ số thương mại điện tử 2015

Điểm bình quân của tốp 5 địa phương có chỉ số thương mại điện tử (EBI) cao nhất và tốp 5 địa phương có chỉ số EBI thấp nhất năm 2015 chênh nhau tới hơn 30 điểm, trong khi năm 2014 chỉ chênh 18 điểm.

Chính thức công bố EBI 2015

Lễ công bố chỉ số EBI Việt Nam năm 2015 vừa được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức sáng nay, 29/1/2016, tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Kỳ Minh, Chánh Văn phòng VECOM đã công bố những con số đáng chú ý trong kết quả khảo sát EBI 2015 (khảo sát khoảng 5.000 doanh nghiệp ở 63 tỉnh, thành phố, trong đó phần lớn là doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần).

Cụ thể, xét theo chỉ số cơ sở hạ tầng CNTT-TT và nguồn nhân lực, tốp 5 địa phương đầu bảng gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Hải Phòng.

Xét theo chỉ số giao dịch B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng), tốp 5 địa phương đầu bảng gồm: TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Đà Nẵng.

Xét theo chỉ số giao dịch B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), tốp 5 địa phương đầu bảng gồm: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Xét theo chỉ số giao dịch G2B (chính phủ với doanh nghiệp), tốp 5 địa phương đầu bảng gồm: Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Đồng Nai.

Xếp hạng chung chỉ số EBI năm 2015, tốp 5 địa phương dẫn đầu gồm: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Hải Phòng.

Tăng độ vênh giữa tốp đầu và tốp cuối Chỉ số thương mại điện tử 2015 - ảnh 1

Ông Nguyễn Kỳ Minh, Chánh Văn phòng VECOM công bố Chỉ số EBI 2015. Ảnh: B.M

"Điểm bình quân của các địa phương về EBI năm 2015 chỉ đạt 43,9 trên tổng điểm 100. Điểm bình quân của tốp 5 địa phương đứng đầu là 63,4, trong khi điểm bình quân của tốp 5 địa phương đứng cuối bảng chỉ là hơn 30. Như vậy, chênh lệch điểm giữa tốp 5 địa phương đầu bảng và tốp 5 địa phương cuối bảng năm nay lên tới hơn 30 điểm, trong khi điểm chênh lệch của năm 2014 chỉ khoảng 18", ông Nguyễn Kỳ Minh nhấn mạnh về sự phân hóa trong phát triển ứng dụng thương mại điện tử của các địa phương, trong khi một số địa phương có sự bứt phá mạnh mẽ, thì nhiều địa phương khác vẫn đang "đi một cách từ từ".

4 nhận định cơ bản về thị trường TMĐT Việt Nam 2015

Ông Nguyễn Kỳ Minh cũng đã đưa ra 4 quan điểm của VECOM về sự phát triển của thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2015.

Thứ nhất, nguồn nhân lực chưa đáp ứng được sự phát triển thương mại điện tử theo chiều sâu. Dù đã có sự phát triển về số lượng nhân lực với sự phát triển của đa dạng hình thức đào tạo, đặc biệt là sự "trăm hoa đua nở" của đào tạo trực tuyến (e-learrning), nhưng đầu tư chung cho nguồn nhân lực thương mại điện tử vẫn không có nhiều sự thay đổi. Nguồn nhân lực thương mại điện tử vẫn là câu hỏi lớn. Một bộ phận nhân sự làm thương mại điện tử còn chủ quan trong đánh giá sự thông thái và khả năng thu thập thông tin của người tiêu dùng nên quảng bá thông tin không trung thực về sản phẩm, dịch vụ. Đây là một điểm yếu bộc lộ rõ của thương mại điện tử Việt Nam năm 2015.

Tăng độ vênh giữa tốp đầu và tốp cuối Chỉ số thương mại điện tử 2015 - ảnh 2

Bà Nguyễn Bội Lan (ngoài cùng bên trái), Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Bộ TT&TT trao Chứng nhận tốp đầu về EBI 2015 cho đại diện các Sở Công Thương Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng. Ảnh: B.M

Thứ hai, thanh toán điện tử chưa theo kịp sự phát triển nhanh của thương mại điện tử. Tỷ lệ chấp nhận thẻ thanh toán trong giao dịch thương mại điện tử chỉ đạt 16%, ví điện tử 4%, và mới bắt đầu xuất hiện các hình thức thanh toán qua thiết bị di động. Ngay cả trong Ngày Mua sắm trực tuyến 2015, 73% doanh nghiệp tham gia giao dịch vẫn sử dụng phương thức thanh toán COD (giao hàng trả tiền), chỉ có khoảng 10% doanh nghiệp chuyển khoản qua ngân hàng.

Thứ ba, giao dịch trực tuyến có tốc độ tăng trưởng rất nhanh. 43% doanh nghiệp đã có doanh thu tăng từ kênh bán hàng trực tuyến. 73% doanh nghiệp thương mại điện tử sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Năm qua đã ra đời một số mô hình giao dịch mới tận dụng tối đa lợi thế của Internet, chẳng hạn Uber là công ty taxi lớn nhất thế giới nhưng không có chiếc taxi nào, hoặc nhiều mô hình khởi nghiệp rất hiệu quả khác.

Thứ tư, vai trò của nhà nước đối với sự phát triển của thương mại điện tử ngày càng lớn, thông qua các hoạt động tạo môi trường vĩ mô thuận lợi, giải quyết tranh chấp... Sau 2 giai đoạn gồm hình thành (1998 – 2005) và phổ cập (2005 – 2015), dự kiến giai đoạn phát triển nhanh của thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ có thể kéo dài trong khoảng 10 – 15 năm tới. Theo dự báo của Ken Research, đến năm 2019, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam sẽ đạt khoảng 7,5 tỷ USD.

Bình Minh

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.