Tăng độ vênh giữa tốp đầu và tốp cuối Chỉ số thương mại điện tử 2015

Điểm bình quân của tốp 5 địa phương có chỉ số thương mại điện tử (EBI) cao nhất và tốp 5 địa phương có chỉ số EBI thấp nhất năm 2015 chênh nhau tới hơn 30 điểm, trong khi năm 2014 chỉ chênh 18 điểm.

Chính thức công bố EBI 2015

Lễ công bố chỉ số EBI Việt Nam năm 2015 vừa được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức sáng nay, 29/1/2016, tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Kỳ Minh, Chánh Văn phòng VECOM đã công bố những con số đáng chú ý trong kết quả khảo sát EBI 2015 (khảo sát khoảng 5.000 doanh nghiệp ở 63 tỉnh, thành phố, trong đó phần lớn là doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần).

Cụ thể, xét theo chỉ số cơ sở hạ tầng CNTT-TT và nguồn nhân lực, tốp 5 địa phương đầu bảng gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Hải Phòng.

Xét theo chỉ số giao dịch B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng), tốp 5 địa phương đầu bảng gồm: TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Đà Nẵng.

Xét theo chỉ số giao dịch B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), tốp 5 địa phương đầu bảng gồm: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Xét theo chỉ số giao dịch G2B (chính phủ với doanh nghiệp), tốp 5 địa phương đầu bảng gồm: Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Đồng Nai.

Xếp hạng chung chỉ số EBI năm 2015, tốp 5 địa phương dẫn đầu gồm: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Hải Phòng.

Tăng độ vênh giữa tốp đầu và tốp cuối Chỉ số thương mại điện tử 2015 - ảnh 1

Ông Nguyễn Kỳ Minh, Chánh Văn phòng VECOM công bố Chỉ số EBI 2015. Ảnh: B.M

"Điểm bình quân của các địa phương về EBI năm 2015 chỉ đạt 43,9 trên tổng điểm 100. Điểm bình quân của tốp 5 địa phương đứng đầu là 63,4, trong khi điểm bình quân của tốp 5 địa phương đứng cuối bảng chỉ là hơn 30. Như vậy, chênh lệch điểm giữa tốp 5 địa phương đầu bảng và tốp 5 địa phương cuối bảng năm nay lên tới hơn 30 điểm, trong khi điểm chênh lệch của năm 2014 chỉ khoảng 18", ông Nguyễn Kỳ Minh nhấn mạnh về sự phân hóa trong phát triển ứng dụng thương mại điện tử của các địa phương, trong khi một số địa phương có sự bứt phá mạnh mẽ, thì nhiều địa phương khác vẫn đang "đi một cách từ từ".

4 nhận định cơ bản về thị trường TMĐT Việt Nam 2015

Ông Nguyễn Kỳ Minh cũng đã đưa ra 4 quan điểm của VECOM về sự phát triển của thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2015.

Thứ nhất, nguồn nhân lực chưa đáp ứng được sự phát triển thương mại điện tử theo chiều sâu. Dù đã có sự phát triển về số lượng nhân lực với sự phát triển của đa dạng hình thức đào tạo, đặc biệt là sự "trăm hoa đua nở" của đào tạo trực tuyến (e-learrning), nhưng đầu tư chung cho nguồn nhân lực thương mại điện tử vẫn không có nhiều sự thay đổi. Nguồn nhân lực thương mại điện tử vẫn là câu hỏi lớn. Một bộ phận nhân sự làm thương mại điện tử còn chủ quan trong đánh giá sự thông thái và khả năng thu thập thông tin của người tiêu dùng nên quảng bá thông tin không trung thực về sản phẩm, dịch vụ. Đây là một điểm yếu bộc lộ rõ của thương mại điện tử Việt Nam năm 2015.

Tăng độ vênh giữa tốp đầu và tốp cuối Chỉ số thương mại điện tử 2015 - ảnh 2

Bà Nguyễn Bội Lan (ngoài cùng bên trái), Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Bộ TT&TT trao Chứng nhận tốp đầu về EBI 2015 cho đại diện các Sở Công Thương Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng. Ảnh: B.M

Thứ hai, thanh toán điện tử chưa theo kịp sự phát triển nhanh của thương mại điện tử. Tỷ lệ chấp nhận thẻ thanh toán trong giao dịch thương mại điện tử chỉ đạt 16%, ví điện tử 4%, và mới bắt đầu xuất hiện các hình thức thanh toán qua thiết bị di động. Ngay cả trong Ngày Mua sắm trực tuyến 2015, 73% doanh nghiệp tham gia giao dịch vẫn sử dụng phương thức thanh toán COD (giao hàng trả tiền), chỉ có khoảng 10% doanh nghiệp chuyển khoản qua ngân hàng.

Thứ ba, giao dịch trực tuyến có tốc độ tăng trưởng rất nhanh. 43% doanh nghiệp đã có doanh thu tăng từ kênh bán hàng trực tuyến. 73% doanh nghiệp thương mại điện tử sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Năm qua đã ra đời một số mô hình giao dịch mới tận dụng tối đa lợi thế của Internet, chẳng hạn Uber là công ty taxi lớn nhất thế giới nhưng không có chiếc taxi nào, hoặc nhiều mô hình khởi nghiệp rất hiệu quả khác.

Thứ tư, vai trò của nhà nước đối với sự phát triển của thương mại điện tử ngày càng lớn, thông qua các hoạt động tạo môi trường vĩ mô thuận lợi, giải quyết tranh chấp... Sau 2 giai đoạn gồm hình thành (1998 – 2005) và phổ cập (2005 – 2015), dự kiến giai đoạn phát triển nhanh của thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ có thể kéo dài trong khoảng 10 – 15 năm tới. Theo dự báo của Ken Research, đến năm 2019, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam sẽ đạt khoảng 7,5 tỷ USD.

Bình Minh

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.