Tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học
Buổi học chuyên sâu tại trường Tiểu học Khương Thượng (Hà Nội) diễn ra vô cùng vui vẻ, thoải mái(Ảnh: Trần Cường) |
Trước tình trạng quấy rối và xâm hại tình dục trẻ em diễn ra phức tạp trong thời gian qua, làm ảnh hưởng tới tâm sinh lý của các em học sinh khiến nhiều bậc cha mẹ học sinh lo lắng, nhất là gây hoang mang trong dư luận xã hội, Ban tổ chức chương trình đã ưu tiên, lựa chọn chuyên đề tập huấn kỹ năng sống, đặc biệt là kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục cho trẻ em để nâng cao nhận thức cho học sinh nhằm tự bảo vệ bản thân tốt hơn trong cộng đồng.
Chương trình sẽ giúp học sinh tiểu học hình thành những hành vi, thói quen lành mạnh, thái độ tích cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong sinh hoạt, học tập, rèn luyện. Đồng thời, tạo cơ hội thuận lợi để học sinh tiểu học thực hiện tốt quyền, bổn phận của mình và phát triển hài hòa về thể chất, trí tuệ, tinh thần.
Bài giảng của cô giáo Hoàng Thị Kim Huệ (Thạc sĩ Giáo dục học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 1) về kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em đã lôi cuốn sự tập trung của các bạn học sinh (Ảnh: Trần Cường) |
Bên cạnh đó, chương trình cũng góp phần định hướng, trang bị cho các em học sinh kỹ năng cần thiết để chủ động giải quyết các vấn đề của bản thân cũng như xử lý các tình huống đa dạng trong đời sống gia đình, nhà trường và xã hội.
Theo đó, Bộ GD&ĐT đã giao Vụ Công tác học sinh, sinh viên theo dõi và giám sát nội dung chương trình trong quá trình triển khai. Báo Nhi Đồng là đơn vị chính thức chịu trách nhiệm triển khai hoạt động giáo dục kỹ năng sống ngoài giờ chính khóa tại các trường tiểu học trong toàn quốc.
Trước mắt, chương trình sẽ được triển khai thử nghiệm tại 10 trường tiểu học của Thành phố Hà Nội, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở kết quả triển khai thử nghiệm, lãnh đạo hai cơ quan sẽ xem xét, đánh giá và triển khai rộng ra các địa phương khác.