Tân Hoàng Minh có bị “cấm cửa” đấu giá sau khi nhiều lần trúng rồi bỏ cọc?

Trước đó, một vụ Tân Hoàng Minh trúng đấu giá rồi bỏ cọc đã khiến Tổng Giám đốc một công ty đấu giá phải viết “tâm thư” thuyết phục ông Đỗ Anh Dũng đừng bỏ cọc.

Không ngoài dự đoán của giới đầu tư, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã không thể huy động đủ 50% số tiền trúng đấu giá lô đất số 3-12 tại KĐT Thủ Thiêm (12.250 tỷ đồng) để nộp vào ngân sách nhà nước sau khi đến thời hạn 30 ngày theo quy định.

Do đó, ngày 10/01/2022, thời hạn chót để Tân Hoàng Minh phải nộp 50% số tiền mua tài sản, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn, đã có màn “quay xe” gây sững sờ khi viết “tâm thư” gửi đến các lãnh đạo Đảng và Nhà nước xin được đơn phương hủy kết quả đấu giá vào ngày 10/12/2021 và xin chấp nhận mọi chế tài.

Lý do được ông Dũng đưa ra là nhằm đảm bảo một phần sự ổn định thị trường kinh doanh bất động sản. Bởi ông thừa nhận kết quả đấu giá hơn 2,4 tỷ đồng một m2 đất có thể dẫn đến những hệ luỵ không tốt cho thị trường. 

"Chúng tôi nghiêm túc kiểm điểm và nhận thấy rằng việc đấu giá đất với kết quả nêu trên sẽ dẫn đến sự xáo trộn trong lĩnh vực kinh tế nói chung, bất động sản nói riêng", ông Dũng viết.

Một chi tiết đáng chú ý được ông chủ Tân Hoàng Minh giãi bày là, thời điểm đó, có nhiều nhà đầu tư tham gia trả giá cao đến 20.000 tỷ đồng rồi bỏ cuộc, chỉ còn một nhà đầu tư ngoại. Ông kể, lo ngại mảnh đất đẹp nhất Thủ Thiêm về tay người nước ngoài, vì "trào lên lòng tự hào dân tộc", nên quyết định trả giá cao hơn 3%, tương đương 700 tỷ đồng, để giành quyền trúng thầu.

{keywords}
Tân Hoàng Minh sẽ bị “cấm cửa” sau khi xin hủy kết quả đấu giá đất Thủ Thiêm?

Với việc đơn phương bỏ cọc, ông Đỗ Anh Dũng thêm một lần nữa khiến dư luận nhắc lại sự việc tương tự trước đó, năm 2016 ông chủ Tân Hoàng Minh từng bất ngờ bỏ cọc sau khi đấu giá cặp chóe tứ linh với giá 6,05 tỷ đồng.

Với việc Tân Hoàng Minh bỏ cọc, theo quy định về đấu giá hiện hành, đơn vị trả giá cao thứ hai sẽ trúng đấu giá nếu vẫn có nhu cầu mua lô đất này.

Theo quy chế đấu giá, Tân Hoàng Minh chấm dứt hợp đồng mua lô đất thì sẽ bị mất cọc khoản tiền đặt trước - tương đương 20% so với giá khởi điểm. Như vậy, số tiền Tân Hoàng Minh chấp nhận mất là 600 tỷ đồng.

Trao đổi với PV Infonet, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật ANVI cho biết, theo quy định của pháp luật về đấu giá hiện hành, nếu bên trúng đấu giá bỏ cọc trước khi ký hợp đồng thì sẽ mất số tiền đặt trước. Trường hợp bên trúng đấu giá bỏ sau khi ký hợp đồng thì sẽ mất tiền đặt cọc với số tiền khoảng 20%.

“Số tiền bị mất sẽ là 20% so với giá khởi điểm, số tiền ban đầu là đặt trước, sau đó mới là đặt cọc, và việc bên trúng đấu giá đơn phương bỏ ngang sẽ bị phạt cọc.

Hiện đã có chế tài sòng phẳng về việc này nên nếu không phát hiện dấu hiệu gian lận gì trong đấu giá thì quy định hiện nay cũng không cấm doanh nghiệp tham gia đấu giá vào những lần sau”, luật sư Trương Thanh Đức nói.

Dù không bị chặn tham gia các vụ đấu giá tiếp theo tuy nhiên truyền thống 'quay xe phút chót' của vị Chủ tịch này cũng gây không ít nghi ngại và ảnh hưởng uy tín tập đoàn.

Trước đó, chia sẻ với PV Infonet, bà Đỗ Thị Hồng Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đấu giá Lạc Việt – đơn vị tổ chức buổi đấu giá cặp chóe Tứ linh vào năm 2016 – cho biết: “Sau buổi đấu giá cặp chóe Tứ linh đó, khi biết được thông tin Tân Hoàng Minh có ý định bỏ cọc, đích thân tôi đã viết thư gửi đến cá nhân ông Đỗ Anh Dũng để thuyết phục, trong đó phân tích mọi lẽ thiệt hơn, rằng danh dự, uy tín của Tân Hoàng Minh và cá nhân ông Dũng còn lớn hơn rất nhiều so với số tiền 6,05 tỷ đồng. Tuy nhiên ông Dũng đã phớt lờ lời đề nghị của tôi.”

Tuân Nguyễn

 

Tân Hoàng Minh xin 'quay xe', không mua lô đất đấu giá cao kỷ lục ở Thủ Thiêm

Tân Hoàng Minh xin 'quay xe', không mua lô đất đấu giá cao kỷ lục ở Thủ Thiêm

Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã chính thức xin đơn phương chấm dứt hợp đồng mua lô đất trúng đấu giá với giá cao kỷ lục tại Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh).

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.