Tai nạn khi đi xe đạp điện thường nghiêm trọng hơn

Tai nạn từ xe đạp điện gây ra cho người dân thời gian gần đây không phải là hiếm, thậm chí có những chấn thương nặng nề không kém gì tai nạn xe máy.

Tai nạn khi đi xe đạp điện thường nghiêm trọng hơn - ảnh 1

Một vụ tai nạn của xe đạp điện

Nguy kịch vì xe đạp điện

Tối 31/5, một nữ sinh 15 tuổi, quê Thái Bình được chuyển đến BV Việt Đức trong tình trạng đau đớn sốc mất máu, lóc tách toàn bộ da đùi cẳng chân phải, lóc da gãy kín cẳng chân trái, đặc biệt là bệnh nhân bị gãy xương chậu... Theo lời kể của gia đình, bệnh nhân bị tai nạn đâm trực diện xe đạp điện vào ô tô.

Các bác sĩ Khoa chấn thương chỉnh hình 2 đã tiến hành mổ cấp cứu ngay trong đêm 31/5 nhưng bệnh nhân vẫn trong tình trạng hết sức nguy kịch, nguy cơ nhiễm trùng và phải phẫu thuật nhiều lần. Các xương chậu đã gẫy, vỡ, méo mó nên nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ rất lớn.

Theo các bác sĩ BV Việt Đức, thời gian qua số bệnh nhân cấp cứu tai nạn có liên quan đến xe đạp điện khá thường xuyên, trung bình mỗi tuần có 1-2 ca bệnh được chuyển đến BV cấp cứu với các chấn thương phổ biến là gãy chân, tay... Phần lớn bệnh nhân trong độ tuổi còn trẻ, khoảng 14-20 tuổi. Với những trường hợp này, kể cả sau khi được điều trị tích cực cũng phải mất 3-6 tháng mới có thể học tập và lao động bình thường. 

Phần xương gẫy chắc chắn sẽ yếu hơn, thậm chí gây lệch chi, khoèo chi, về lâu dài tổn thương đến các chức năng của bộ phận cơ thể. Không chỉ chịu đau đớn về mặt thể xác, bệnh nhân sẽ chịu những sang chấn tâm lý nặng nề sau tai nạn, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sau này.

Thời gian gần đây, xe đạp điện đã trở thành phương tiện đi lại khá phổ biến trong nhân dân, nhất là lứa tuổi học sinh và người trung niên. Tuy nhiên những tai nạn mà phương tiện này gây ra đối với con người cũng đang trở thành nỗi ám ảnh. Không chỉ tại BV Việt Đức, nhiều BV cũng tiếp nhận rất nhiều nạn nhân của xe đạp điện. 

Tại BV Bạch Mai, một nữ sinh khác cũng được đưa vào cấp cứu ngoại trong tình trạng dập nát toàn bộ vùng mặt do “cày” mặt xuống đường, gãy xương đùi... Nguyên nhân do trong lúc xuống dốc, xe bị mất phanh đã tông thẳng vào cột trụ bê tông đường hầm, nạn nhân bị văng xa, “cày” mặt xuống đường bất tỉnh.

Trầm trọng hơn tai nạn xe máy

Tai nạn khi đi xe đạp điện thường nghiêm trọng hơn - ảnh 2

Đi xe đạp điện cũng cần đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, tuy chưa có thống kê cụ thể các trường hợp tai nạn xe đạp điện, nhưng gặp khá nhiều với chấn thương nặng nề. Theo bác sĩ Ngô Mạnh Hùng, khoa Phẫu thuật Thần kinh (BV Việt Đức), tai nạn xe đạp điện có mức độ trầm trọng, thậm chí còn hơn tai nạn xe máy, bởi lẽ xe đạp điện được thiết kế với tốc độ 30 – 40km/giờ, trong khi xe đạp lại rất nhẹ, tốc độ thì nhanh ngang xe máy cho nên khi xảy ra tai nạn, độ văng của xe đạp mạnh hơn nhiều so với xe máy khiến người điều khiển xe đạp cũng bị chấn thương nặng hơn.

Mặc dù theo tiêu chuẩn, xe đạp điện có vận tốc tối đa không quá 25km/h, nhưng thực tế hiện nay, không ít loại xe đạt vận tốc tới 40km/h, tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm cho người điều khiển và người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, những tai nạn xe đạp điện hoàn toàn có thể kiểm soát, phòng tránh được bằng cách đội mũ bảo hiểm, tuân thủ luật giao thông. Các bậc phụ huynh cũng không nên chủ quan, cho trẻ điều khiển xe đạp điện khi còn quá nhỏ tuổi, bởi lái xe đạp điện với một tốc độ nhanh cũng cần có kỹ năng, có kinh nghiệm lái xe. 

Người điều khiển xe đạp điện cần đội mũ bảo hiểm, tuân thủ luật lệ giao thông cũng chính là bảo vệ sức khoẻ bản thân. Thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ để phát hiện kịp thời những hỏng hóc nếu có để sửa chữa, lái xe an toàn trên đường…

Nguồn SKĐS

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !