Tài khoản ATM Vietcombank bị khoắng sạch
Tài khoản ATM Vietcombank bị khoắng sạch
![]() |
Khách hàng hoang mang về độ an toàn khi rút tiền tại các máy ATM Ảnh:IT |
Tiền trong tài khoản "bốc hơi"
Ngày 3/11 anh Thọ - làm việc tại Công ty Obayashi Việt Nam tới giao dịch tại cây ATM của Vietcombank (VCB) trên phố Đại La (Hà Nội), giao dịch diễn ra bình thường, máy ATM vẫn nhả tiền mà không có hiện tượng lạ. Thế nhưng, sáng 7/11, khi kiểm tra lại tài khoản thẻ và muốn rút thêm ít tiền nữa, anh Thọ hốt hoảng khi phát hiện ra toàn bộ số tiền 9.100.000 đồng còn lại trong tài khoản "không cánh mà bay".
"Gần như toàn bộ tiền lương công ty vừa trả qua thẻ của tôi đã mất sạch" – anh Thọ nói với phóng viên báo điện tử Infonet. Ngay lập tức khách hàng này đã phản ánh với Trung tâm thẻ của NH Ngoại thương (Vietcombank) nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng.
Sáng 11/11, anh Thọ đã đích thân tới tận ngân hàng để tường trình lại sự việc, nhưng câu trả lời anh nhận được vẫn là chờ đợi NH xác minh.
"Họ trả lời trường hợp của tôi khá phức tạp nên cần 2 tuần để kiểm tra, rồi sau đó lại hẹn 1 tuần và cuối cùng chốt lại là 10 ngày nữa tôi mới có câu trả lời chính thức, rồi mới biết liệu NH có hoàn trả số tiền đã mất hay không" – anh Thọ bức xúc.
Ngân hàng trả lời lập lờ
Không chỉ anh Thọ mà nhiều khách hàng thời gian gần đây phàn nàn về việc mất tiền trong tài khoản không rõ nguyên nhân.
PV Infonet đã gọi điện lên trung tâm thẻ của VCB phản ánh lại sự việc của anh Thọ, không hề giao dịch nhưng tiền trong tài khoản bỗng dưng biến mất. Tiếp nhận điện thoại, nhân viên trung tâm thẻ VCB khăng khăng đòi khách tới tận NH phản ánh sự việc mới có câu trả lời chính xác.
"Nếu sự việc xảy ra trong hệ thống thẻ VCB thì khách hàng phải chờ 7 ngày, còn trong liên minh hệ thống thì phải 10 ngày tới 2 tuần chúng tôi mới có câu trả lời"- nhân viên này nói. Khi PV Infonet yêu cầu được nói chuyện trực tiếp với cấp cao hơn để có câu trả lời thỏa đáng cho trường hợp không hề giao dịch nhưng tài khoản vẫn mất tiền, thì đầu dây bên kia cắt phụt điện thoại....
Trong khi chờ đợi hàng chục ngày chờ ngân hàng xác minh, anh Thọ cho biết "Tôi đã phải nghỉ việc để tới tận ngân hàng trình báo, toàn bộ số tiền còn lại trong tài khoản bị mất, thẻ bị khóa hoàn toàn trong khi công việc của tôi rất cần tới thẻ. Tôi đã yêu cầu NH cấp thẻ khác để có thể giao dịch không bị gián đoạn nhưng họ từ chối, nói cần xác minh".
Trong trường hợp của anh Thọ, xác định nguyên nhân ban đầu, phía VCB cho biết, có hiện tượng thẻ ATM bị làm giả, tuy nhiên câu trả lời chính xác nhất với khách hàng chỉ có sau 10 ngày nữa.
Chiêu ăn cắp tinh vi
Anh Xuân Phương – nhân viên kỹ thuật trung tâm thẻ của một NHTM lớn tại Hà Nội cho biết, hiện tượng tội phạm gắn chip theo dõi tại máy ATM trước đây đã có nhưng không phổ biến. Song thời gian gần đây, lợi dụng một số địa điểm đặt máy ATM sơ hở, kẻ gian đã sử dụng chiêu thức ăn cắp dữ liệu tinh vi này khiến các NH cũng đau đầu trong việc đảm bảo an ninh tại các buồng ATM.
Nếu kẻ gian lấy được dữ liệu thì dễ dàng làm thẻ giả, và rút tiền tại các cây ATM. Cách đánh cắp thông tin này không mới nhưng khá tinh vi, nên nhiều NH chưa có giải pháp ứng phó hữu hiệu. Chủ yếu là do nhiều NH đã không tuân thủ đúng quy trình trang bị các thiết bị an toàn bảo vệ máy ATM, mà phụ thuộc vào con người.
Cũng theo anh Phương, hiện hầu hết các máy ATM tại Việt Nam vẫn chưa được trang bị những thiết bị đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho khách. Ngoại trừ các máy camera được gắn theo máy, hầu như thiết bị bảo mật hơn không được trang bị.
"Mỗi NH có một chế độ đảm bảo an ninh thẻ khác nhau, nhưng trước tiên khách hàng vẫn phải tự bảo vệ mình trước. Nên tới rút tiền ở những cây ATM thông thoáng, sạch sẽ và tốt nhất là gắn với trụ sở, chi nhánh của NH" – anh Phương khuyến cáo.
Trường Giang