Tái cơ cấu nông nghiệp: Bỏ cây lúa?

“Hiện nay chúng ta có 4,1 triệu ha đất lúa nhưng quy hoạch chỉ 3,8 triệu như vậy hoàn toàn có thể chuyển đổi một số diện tích thậm chí là về lâu về dài chúng ta có thể chuyển đổi không làm lúa nưã. Tôi nói với tư cách là một Bộ trưởng. Không có luật pháp nào cấm điều đấy cả”.  Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát trong Hội nghị triển khai thực hiện Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và bền vững , ngày 27/9/2013.

Giải thích về điều này Bộ trưởng cho rằng lâu nay chúng ta chỉ chú trọng phát triển cây này, cây kia mà quên mất thu nhập của người nông dân. 

Tái cơ cấu nông nghiệp: Bỏ cây lúa? - ảnh 1

"Vấn đề của chúng ta là phải làm cái gì có lợi nhất cho dân. Xác định cây lúa vẫn là thế mạnh nhưng chúng ta không cứng nhắc phải nhất thiết là cây này, cây kia, cứ cái gì có lợi nhất cho dân thì làm. Việc chuyển đổi cây trồng trên đất lúa tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của từng địa phương. Thực hiện chủ trương của chính phủ, Bộ đã soạn thảo thông tư hướng dẫn địa phương, bà con nông dân chuyển đổi cây trồng linh hoạt, làm thế nào để thu nhập cao hơn nhưng không làm mất năng lực sản xuất lúa về lâu dài, một phần đất lúa có thể chuyển sang trồng cây lâu năm và nuôi trồng thủy sản", Bộ trưởng cho hay.
Tái cơ cấu nông nghiệp chuyển mạnh từ việc phát triển theo chiều rộng lấy số lượng làm mục tiêu sang nâng cao chất lượng, hiệu quả thể hiện bằng giá trị, lợi nhuận.

Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và bền vững được Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt theo quyết định 899/QĐ-TTg ngày 10/6/2013. Để thực hiện triển khai Đề án,tại Hội nghị sáng nay, Vụ Kế hoạch (Bộ NN-PTNT),  Các đơn vị của Bộ NN-PTNT như Tổng cục Lâm nghiệp, Tổng Cục chăn nuôi, Tổng Cục trồng trọt… cũng đã thông qua những nội dung cơ bản và nội dung cụ thể đối với từng lĩnh vực của Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của Chính phủ.

Mục tiêu của đề án là duy trì tăng trưởng, nâng cao hiệu quả, khả năng cạnh tranh thông qua tăng săng suất, chất lượng và giá trị gia tăng ; đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu. Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 2,6%- 3,0%/năm giai đoạn 2011- 2015, từ 3,5- 4,0% năm giai đoạn 2016- 2020.

Nâng cao thu nhập, cải thiện mức sống cho dân cư nông thôn, đảm bảo an ninh lương thực trước mắt và lâu dài, giảm tỉ lệ đói nghèo. Đến năm 2020, thu nhập hộ gia đình nông thôn tăng lên 2,5 lần so với năm 2008; số xã đạt tiêu chí nông thôn mới là 20% vào năm 2015 và 50% vào năm 2020. Bên cạnh đấy tăng cường quản lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát thì Nội dung cơ bản của Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp bản chất, đó là thay vì chúng ta đang làm những việc như hiện nay, sẽ rà soát lại, chuyển sang việc chỉ tập trung vào làm những gì đem lại lợi nhuận nhất, giá trị nhất cho nông dân, dựa trên nên tảng khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất và không ảnh hưởng đến phát triển lâu dài của sản xuất nông nghiệp, đi đôi với bảo vệ môi trường”.

TS Đặng Kim Sơn, Viện trưởng Viện Chính sách - Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn :"trong tái cơ cấu lần này các Đề án của các Cục trình bày thể hiện vai trò rất lớn của doanh nghiệp. Doanh nghiệp là cầu nối với thị trường. Như vậy trong SX Nông nghiệp không chỉ có vai trò của người nông dân lo sản xuất mà chạy theo sản lượng mà bây giờ là tín hiệu của thị trường có mục tiêu về lợi nhuận mà doanh nhân có vai trò quan trọng, chính doanh nhân nắm bắt thị trường, bên cạnh vốn của nhà nước, nông dân mà tăng năng lực sản xuất kinh doanh nâng cao giá trị, hiệu quả sản xuất. Trong hai khâu đột phá sắp tới là khoa học công nghệ và tổ chức thể chế thì việc gắn kết nông dân với doanh nghiệp được coi là mấu chốt, và cực kỳ khó để kết nối hai thành tố quan trọng của quá trình tái cơ cấu".

Bộ trưởng Cao Đức Phát: Phát huy vai trò của khu vực tư nhân thông qua mô hình hợp tác công tư là một hướng đi đúng mà Bộ đang cố gắng xây dựng chính. Trên thực tế,  đó là sự kết hợp giữa sự hỗ trợ của Nhà nước và sự tham gia của doanh nghiệp để hỗ trợ nông dân phát triển cây trồng vật nuôi có thị trường và lợi thế. Không chỉ đầu tư nhiều hơn, bỏ công sức nhiều hơn mà thông qua đó là sự kết nối giữa nông dân doanh nghiệp và thị trường.
Về vấn đề nâng cao hiệu quả và quản lý và sử dụng đầu tư công, Đề án cũng nêu rõ nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong công tác quản lý, tăng hợp lý tỷ trọng đầu tư ngân sách nhà nước; Rà soát, phân loại dự án để thu hút tối đa nguồn lực đầu tư xã hội vào nông nghiệp; Đẩy mạnh phân cấp, giao quyền tự chịu trách nhiệm về quản lý chi tiêu công cho địa phương…

Đánh giá về Tái cơ cấu Nông nghiệp lần này, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng nhận định: đây là một quá trình lâu dài phức tạp nhưng chúng tôi tin tưởng rằng với quyết tâm cao của cả hệ thống chúng ta có thể làm được và phải làm để duy trì tăng trưởng, phát vai trò của nông nghiệp trong nền kinh tế và nâng cao đời sống cho bà con nông dân.

Diệu Thùy

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.