Tác hại của thuốc lá điện tử tương tự như thuốc lá điếu

Thuốc lá điện tử cũng giống như thuốc lá bình thường, thuốc lá điện tử có chứa nicotine và các chất phụ gia. Điều này có nghĩa là ngay cả khi đã chuyển từ thuốc lá điếu sang thuốc lá điện tử, vẫn có nguy cơ gây nghiện.

 

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Thuốc lá điện tử là một thiết bị cho phép hít nicotine ở dạng hơi chứ không phải khói - đó là lý do tại sao còn được gọi nó là vaping. Thuốc lá điện tử không đốt thuốc lá hoặc tạo ra khí carbon monoxide - hai trong số những mối nguy hiểm lớn nhất đối với người hút thuốc nên thường được coi là an toàn hơn thuốc lá.

Nhưng theo Hiệp hội Phổi Mỹ, hầu hết tất cả các loại thuốc lá điện tử đều chứa nicotine. Ngay cả một số sản phẩm tuyên bố không có bất kỳ nicotine nào vẫn có thể chứa nicotine trong thành phần.

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy lượng nicotine trong các sản phẩm thuốc lá điện tử thường khác đáng kể so với hàm lượng được ghi trên bao bì. 

Còn Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết, thuốc lá điện tử có chứa nicotine là sản phẩm thuốc lá và phải tuân theo tất cả các luật áp dụng cho các sản phẩm này.

Hiệp hội này cũng kêu gọi các quy định mới mạnh mẽ để ngăn cản việc tiếp cận, bán và tiếp thị thuốc lá điện tử cho giới trẻ và nghiên cứu thêm về tác động của sản phẩm đối với sức khỏe.

Chính vì vậy, mới đây, Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã yêu cầu tất cả các nhà sản xuất thuốc lá điện tử phải đăng ký sản phẩm của họ với FDA và báo cáo chi tiết về các thành phần của sản phẩm.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã lên tiếng cảnh báo về tác hại của thuốc lá điện tử và công bố một báo cáo kêu gọi các quốc gia cấm bán sản phẩm này hoặc áp dụng các quy định tương tự như các sản phẩm thuốc lá.

Theo đó, WHO chỉ ra rằng thuốc lá điện tử gây ra 7 tác hại với sức khoẻ khi sử dụng. Cụ thể: thuốc lá điện tử ảnh hưởng tới khả năng sinh sản; gây đau lưng; mụn trứng cá; chức năng nhận thức bị ảnh hưởng.

Đối với ảnh hưởng về nhận thức, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng thuốc lá điện tử có chứa nicotine gây nghiện cao và có thể làm chậm sự phát triển não bộ ở thanh thiếu niên cũng như ảnh hưởng đến trí nhớ, học tập, sự tập trung, sự chú ý, khả năng kiểm soát bản thân và tâm trạng cũng như làm tăng nguy cơ mắc các chứng nghiện khác sau này trong cuộc sống.

Để trẻ em và thanh thiếu niên tiếp xúc với nicotine có thể có tác động lâu dài, gây tổn hại đến sự phát triển của não và dẫn đến nghiện nicotine.

Thanh thiếu niên tiếp xúc với nicotine có thể có tác động lâu dài, gây tổn hại đến sự phát triển của não.

Ngoài ra, thuốc lá điện tử cũng giống như thuốc lá bình thường, thuốc lá điện tử có chứa nicotine và các chất phụ gia. Điều này có nghĩa là ngay cả khi đã chuyển từ thuốc lá sang thuốc lá điện tử, vẫn có nguy cơ gây nghiện.

Một nghiên cứu trước đây cũng đã phát hiện ra rằng thuốc lá điện tử có thể có khả năng gây nghiện cao hơn so với thuốc lá hút ở những người trẻ tuổi.

Đồng thời Nicotine có khả năng gây nghiện cao cũng như có hại cho hệ tim mạch, nó có thể làm tăng huyết áp và gây tăng vọt adrenaline, điều này có thể làm tăng khả năng bị đau tim khi nhịp tim tăng lên.

Không chỉ vậy, phổi cũng bị ảnh hưởng khi hít phải hơi thuốc như khi hút thuốc lá thông thường, điều này là do số lượng hóa chất nguy hiểm trong thuốc lá điện tử như acetaldehyde và formaldehyde có thể gây ra bệnh phổi.

H. Anh 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !