Suýt mất mạng vì sai lầm người tăng huyết áp thường gặp

Mắc tăng huyết áp từ lâu nhưng ông Q. không đi khám. Đầu tháng 2, sau bữa cơm tối, ông đột ngột đau bụng dữ dội và được chẩn đoán vỡ phình động mạch chủ - loại bệnh có nguy cơ tử vong lên đến 90%.

Bệnh nhân là ông C.X.Q, 68 tuổi, ở Phú Thọ. Dù biết bị tăng huyết áp từ lâu nhưng ông không đi khám, theo dõi bệnh. Hàng ngày, ông vẫn chơi bóng chuyền hơi, chạy bộ.

Chiều tối 6/2, sau khi ăn cơm với gia đình, ông Q. đột ngột đau dữ dội vùng bụng, lan ra sau lưng. Người bệnh được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cấp cứu trong tình trạng đau nhiều, vã mồ hôi, huyết áp rất cao 160-170/80mmHg. Bác sĩ chẩn đoán ông bị vỡ phình động mạch chủ bụng. Ngay lập tức, người bệnh được đưa lên Đơn vị Phẫu thuật tim mạch - Lồng ngực để hồi sức và chuyển phẫu thuật cấp cứu. 

Bác sĩ chuyên khoa 2 Hán Văn Hòa, Phó trưởng Đơn vị, cho biết phẫu thuật vỡ phình động mạch chủ bụng rất khó. Trước khi gây mê, huyết áp của bệnh nhân Q. tụt sâu, sốc nặng, da trắng nhợt. Các bác sĩ vừa hồi sức truyền máu duy trì huyết áp vừa phẫu thuật. Mọi thao tác phải rất khẩn trương, chính xác, bác sĩ tìm được và kẹp động mạch chủ trong khối máu tụ rất lớn mà không gây tổn thương ruột, động, tĩnh mạch thận. 

Sau mổ 14 tiếng, người bệnh được rút ống nội khí quản, tỉnh táo hoàn toàn, không gặp tai biến và biến chứng, chức năng gan thận tốt. Sau phẫu thuật 3 ngày, người bệnh đã được ăn uống và nói chuyện bình thường.

Sau phẫu thuật 3 ngày, người bệnh đã được ăn uống và nói chuyện bình thường. Ảnh: BVCC

Động mạch chủ bụng là động mạch chính chia ra các nhánh để nuôi dưỡng các tạng trong ổ bụng như gan, lách, thận, dạ dày, ruột… Bệnh lý phình động mạch chủ bụng thường là hậu quả của tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, xơ vữa mạch… ở người lớn tuổi và một số ít trường hợp có liên quan đến nhiễm trùng.

Vỡ phình động mạch chủ bụng là một cấp cứu tối khẩn cấp. 60% người bệnh tử vong trước khi đến bệnh viện, và tổng số tử vong lên đến 90% cho dù được phẫu thuật. Ngoài ra, tỷ lệ tai biến và biến chứng nặng, thậm chí hôn mê mất não, suy đa tạng là rất cao.

Thạc sĩ Ngô Gia Khánh, Trưởng khoa Phẫu thuật Lồng ngực - Mạch máu, Bệnh viện Bạch Mai, cho hay bệnh thường gặp ở những người có thói quen hút thuốc lá, tăng huyết áp, tăng cholesterol máu, do bất thường về gene, do nhiễm khuẩn hoặc do chấn thương...

Sự nguy hiểm của bệnh là gây thiếu máu cho toàn bộ cơ thể khiến các cơ quan bị suy yếu, gây thiếu máu não, tủy, vàng da do vỡ hồng cầu, huyết khối. Tuy nhiên, phần lớn ca bệnh gần như không có triệu chứng, bệnh nhân chỉ được phát hiện tình cờ qua siêu âm bụng, chụp phim tim phổi...

Võ Thu

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !