Súng phóng lựu RG-1 ‘Piston’ do Ukraine phát triển có mặt trên chiến trường?

Ngày càng có nhiều thông tin, hình ảnh cho thấy lính đánh thuê nước ngoài sử dụng súng phóng lựu RG-1 "Piston" do Ukraine phát triển tại chiến trường.

Ukraine trong bối cảnh bị tổn thất nặng nề về lực lượng, cũng như khả năng chiến đấu thấp, đang ngày càng dựa vào lính đánh thuê nước ngoài. Sự tham gia tích cực của "ngỗng trời" (tên gọi đối với lực lượng lính đánh thuê) trong các hoạt động tấn công riêng biệt đã được ghi nhận. Lính đánh thuê là lực lượng tấn công chính trong các cuộc tấn công đang diễn ra vào khu vực Kreminna và Svatove (Luhansk).

Súng phóng lựu RG-1 ‘Piston’ của Ukraine. (Ảnh: Topwar)

Theo ghi nhận, ngày càng có nhiều cảnh quay với các chiến binh đến chiến trường vì mục đích kiếm tiền. Một trong những đoạn video cho thấy sự lính đánh thuê nói tiếng Anh đang "làm quen" với súng phóng lựu RG-1 Piston do Ukraine sản xuất.

Sản phẩm này được tạo ra tại Yuzhmash để trang bị cho các đội hình bộ binh một phương tiện trấn áp ít cồng kềnh hơn so với súng phóng lựu AGS-17. Một khẩu súng phóng lựu 30 mm có trọng lượng tổng cộng 12,5 kg và có khả năng bắn trúng đồng thời cả xe ô tô (đạn phân mảnh) và xe bọc thép hạng nhẹ ở cự ly bắn hiệu quả 800-1000 m.

Việc nghiên cứu RG-1 được tiến hành từ đầu những năm 1990. RG-1 lần đầu tiên được ra mắt trước công chúng vào năm 2014. Dự án tiếp tục được tiến hành sau khi bùng nổ chiến sự ở Ukraine vào năm 2014.

Liên quan đến tình hình xung đột Nga-Ukraine, hôm 26/10, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov cho biết, chiến dịch quân sự của Kiev gồm 3 giai đoạn: giai đoạn đầu tiên là ngăn chặn bước tiến của quân đội Nga, giai đoạn thứ hai là ổn định chiến tuyến và hiện tại, Ukraine đang trong giai đoạn thứ ba của cuộc phản công.

Bộ trưởng Reznikov thừa nhận rằng chiến dịch phản công của Ukraine đã chậm lại ở miền Nam. Tuy nhiên, ông hy vọng lực lượng vũ trang Ukraine sẽ có thể đạt được thành công trước khi mùa đông bắt đầu và khả năng cơ động của quân đội suy giảm. Ông cũng tuyên bố Kiev có một kế hoạch thực tế là "giải phóng tất cả vùng lãnh thổ", trước hết và quan trọng nhất là tỉnh Kherson.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, cuộc phản công của Kiev ở khu vực Kherson phía nam đang trở nên khó khăn hơn so với phía đông bắc vì thời tiết ẩm ướt và địa hình phức tạp.

"Trước hết, miền nam Ukraine là một vùng nông nghiệp, chúng tôi có rất nhiều kênh tưới tiêu và cấp nước. Nga sử dụng chúng như những chiến hào. Điều kiện đó thuận tiện hơn cho họ", ông Reznikov nói.

"Lý do thứ hai là điều kiện thời tiết. Đây là mùa mưa và rất khó sử dụng các phương tiện chiến đấu có bánh xe", ông Reznikov nói thêm, đồng thời cho biết điều này làm giảm các lựa chọn cho lực lượng vũ trang Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine xác nhận, "chiến dịch phản công ở hướng Kherson khó khăn hơn ở hướng Kharkov".

Hạ Thảo (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !