Sức mua thị trường ô tô sụt giảm
Sức mua thị trường ô tô sụt giảm
Thị trường ô tô tháng 6 tiếp tục ảm đạm. Ảnh: IT |
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa phát đi báo cáo bán hàng của các thành viên VAMA trong tháng 6/2011. Theo đó, sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA chỉ đạt 7,611 xe, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2010, giảm 1% so với tháng 5/2011. Trong số đó, doanh số xe đa công dụng (xe 2 cầu) giảm mạnh nhất, chỉ đạt 1.389 xe, giảm 40% so với cùng kỳ tháng 6/2010, tiếp đến là dòng xe thương mại doanh số chỉ đạt 3.351 xe, giảm 32%. Doanh số bán hàng của dòng xe con so với cùng kỳ năm 2010 giảm ít nhất chỉ 1%, đạt 2.871 xe, nhưng lại tăng tới 30% so với tháng 5/2011 chỉ đạt 2.205 xe ...
Gặp phải rắc rối về lỗi kỹ thuật, cùng với nguồn cung linh kiện bị ảnh hưởng do động đất, sóng thần tại Nhật Bản, nhưng Toyota tiếp tục đứng đầu về sức tiêu thụ xe con, xe đa dụng SUV... trong tháng 6, với tổng số xe bán được đạt 1.918 chiếc, giảm đến 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Đứng thứ 2 là GM Daewoo chỉ bán được 615 chiếc, kế đến là Ford Việt Nam với 547 chiếc thụ được trong tháng 6.
Đứng đầu phân khúc xe tải và bán tải vẫn là Trường Hải khi “đại gia” này bán được 2.481 chiếc, tăng 34,9% so với cùng kỳ.
Hai tháng liên tiếp trở lại đây doanh thu của các đại gia xe hơi liên tục giảm sút do kinh tế khó khăn, lãi suất ngân hàng cho vay quá cao và khó tiếp cận theo các doanh nghiệp kinh doanh ô tô là hai nguyên nhân dẫn đến việc tiêu thụ ô tô tiếp tục khó khăn. Các DN kỳ vọng thị trường thời gian tháng tới sẽ tăng trở lại, khi Thông tư 20 về siết chặt xe nhập khẩu có hiệu lực, hỗ trợ DN kinh doanh xe trong nước. Thêm vào đó, thời gian tới người tiêu dùng sẽ mua xe nhiều hơn để “chạy” thuế trước bạ tăng cao, các liên doanh sản xuất xe cũng dần hồi phục khi nguồn cung linh kiện ổn định.
Thu Nguyễn