Sữa ngoại nhiễu loạn tăng giá, bị buộc đổi tên
Đồng loạt có 3 đơn vị mới gửi hồ sơ đăng ký tăng giá, các nhãn sữa như Abbott, Friso, Enfa bị buộc đổi tên vì không đáp ứng tiêu chuẩn hàm lượng protein.
Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) vừa cho biết, có 3 đơn vị mới gửi hồ sơ đăng ký tăng giá. Đó là Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A Việt Nam điều chỉnh tăng giá từ 2-9,5%; Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam điều chỉnh tăng giá khoảng 9%; Công ty Cổ phần sữa Việt Nam tăng từ 3-15%.
Cục này cũng cho biết, giá sữa trên thị trường thế giới những ngày qua tiếp tục có xu hướng tăng nhẹ so với đầu năm. Giá sữa bột gầy tại thị trường châu Úc hiện đang ở mức 3.250-3.800 USD/tấn, tăng 100 USD/tấn...
Nếu đề xuất này được chấp nhận thì sẽ tạo nên một đợt tăng giá sữa mạnh mới, tạo thành chuỗi tăng giá 3 lần liên tiếp từ đầu năm đến nay.
Trước đó, theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), từ đầu năm đến nay cũng có tới 2 lần tăng giá sữa. Giá chênh lệch giữa mỗi lần tăng là 7-10%, thậm chí có loại tăng 13-15%.
Vào thời điểm tháng 1, tháng 2, một số công ty sữa đã tăng giá nhưng đến thời điểm tháng 3 này, họ lại tiếp tục “điều chỉnh”, tạo ra một làn sóng tăng giá sữa ồ ạt. Trong khi đó, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho hay, trong những tháng vừa qua giá thu mua sữa tươi trên thị trường vẫn ở mức ổn định và giá sữa nguyên liệu nhập khẩu không tăng, vẫn giữ ở mức 90.000 đồng/kg sữa nguyên liệu nguyên kem nhập khẩu và trên 80.000 đồng/kg sữa tách béo.
Trên thị trường hiện nay, các nhãn sữa như Abbott, Friso, Enfa… đồng loạt đổi tên từ sữa bột thành sản phẩm dinh dưỡng, thức ăn công thức… và theo quan điểm của nhiều người thì đây là một chiêu lách luật để tránh kê khai tăng giá.
Tuy nhiên, trả lời báo Đất Việt, ông Lê Văn Giang, Phó cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế khẳng định các hãng sữa phải thay đổi tên gọi vì đó không phải là sữa bột, và đây là việc làm bắt buộc các doanh nghiệp phải làm.
Vì thứ nhất, theo Quy chuẩn về sữa bột số QCVN 5-2: 2010/BYT có hiệu lực từ ngày 1/1/2011 thì sữa bột phải tuân theo tiêu chí protein 34% và được phân ra làm 4 loại: sữa bột, cream bột, whey bột và sữa bột gầy có bổ sung chất béo thực vật.
Cho nên các sản phẩm trước kia vẫn gọi là sữa nhưng chi tiêu protein trong sản phẩm không đủ 34 phần trăm thì buộc phải đổi tên.
PV (tổng hợp)
Cục này cũng cho biết, giá sữa trên thị trường thế giới những ngày qua tiếp tục có xu hướng tăng nhẹ so với đầu năm. Giá sữa bột gầy tại thị trường châu Úc hiện đang ở mức 3.250-3.800 USD/tấn, tăng 100 USD/tấn...
Nếu đề xuất này được chấp nhận thì sẽ tạo nên một đợt tăng giá sữa mạnh mới, tạo thành chuỗi tăng giá 3 lần liên tiếp từ đầu năm đến nay.
![]() |
Trước đó, theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), từ đầu năm đến nay cũng có tới 2 lần tăng giá sữa. Giá chênh lệch giữa mỗi lần tăng là 7-10%, thậm chí có loại tăng 13-15%.
Vào thời điểm tháng 1, tháng 2, một số công ty sữa đã tăng giá nhưng đến thời điểm tháng 3 này, họ lại tiếp tục “điều chỉnh”, tạo ra một làn sóng tăng giá sữa ồ ạt. Trong khi đó, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho hay, trong những tháng vừa qua giá thu mua sữa tươi trên thị trường vẫn ở mức ổn định và giá sữa nguyên liệu nhập khẩu không tăng, vẫn giữ ở mức 90.000 đồng/kg sữa nguyên liệu nguyên kem nhập khẩu và trên 80.000 đồng/kg sữa tách béo.
Trên thị trường hiện nay, các nhãn sữa như Abbott, Friso, Enfa… đồng loạt đổi tên từ sữa bột thành sản phẩm dinh dưỡng, thức ăn công thức… và theo quan điểm của nhiều người thì đây là một chiêu lách luật để tránh kê khai tăng giá.
Tuy nhiên, trả lời báo Đất Việt, ông Lê Văn Giang, Phó cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế khẳng định các hãng sữa phải thay đổi tên gọi vì đó không phải là sữa bột, và đây là việc làm bắt buộc các doanh nghiệp phải làm.
Vì thứ nhất, theo Quy chuẩn về sữa bột số QCVN 5-2: 2010/BYT có hiệu lực từ ngày 1/1/2011 thì sữa bột phải tuân theo tiêu chí protein 34% và được phân ra làm 4 loại: sữa bột, cream bột, whey bột và sữa bột gầy có bổ sung chất béo thực vật.
Cho nên các sản phẩm trước kia vẫn gọi là sữa nhưng chi tiêu protein trong sản phẩm không đủ 34 phần trăm thì buộc phải đổi tên.
PV (tổng hợp)
Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc
Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM
Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.
SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam
Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.
Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’
Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.
SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi
Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.
SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập
SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.
Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’
Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.
Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà
Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.
SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.
Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà
Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.