Sự thật đằng sau việc doanh thu xuất khẩu của Vinamilk sụt giảm

Trong 9 tháng đầu năm, Vinamilk đã hoàn thành 78,5% kế hoạch doanh thu và 91,2% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) công bố kết quả kinh doanh quý 3/2016 với mức lợi nhuận đạt thấp hơn chút ít so với mức kỷ lục của quý 2. Theo đó, doanh thu thuần quý 3 của Vinamilk đạt 12.204 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ nhưng giảm 2% so với quý liền trước đó.

Doanh thu nội địa là động lực chính với mức tăng 21,5% so với cùng kỳ và đạt 10.313 tỷ đồng, đóng góp 84,5% tổng doanh thu thuần.

Trong khi đó, doanh thu xuất khẩu quý 3 đạt 1.272 tỷ đồng, giảm 15,1% so với cùng kỳ, mức giảm này nằm trong xu hướng giảm tốc từ đầu năm khi quý 1 tăng 23,1% so với cùng kỳ; quý 2 chỉ còn tăng 0,7% so với cùng kỳ.

Một trong những lý do khiến doanh thu xuất khẩu giảm tốc là doanh thu tại thị trường Campuchia không còn được tính là doanh thu xuất khẩu vì nhà máy tại Campuchia thuộc công ty con có tên là Angkor Dairy Products đã bắt đầu đem lại doanh thu từ tháng 4/2016. Trong những năm trước doanh thu xuất khẩu sang Campuchia chiếm khoảng 20% doanh thu xuất khẩu của Vinamilk. Lũy kế 9 tháng, doanh thu xuất khẩu đạt 4.097 tỷ đồng, tăng 1,5% so với cùng kỳ.

Doanh thu từ các công ty con ở nước ngoài (Driftwood tại Mỹ và Angkor tại Campuchia) tăng 17,6% so với cùng kỳ và đạt 618 tỷ đồng. Tuy nhiên doanh thu từ đây mới chỉ đóng góp 5,1% trong tổng doanh thu thuần của Vinamilk. Nhiều khả năng, doanh thu từ các công ty con ở nước ngoài tăng là nhờ nhà máy tại Campuchia đi vào hoạt động, trong khi doanh thu từ Driftwood không tăng trưởng nhiều vì giá bán tại thị trường Mỹ giảm.

Sự thật đằng sau việc doanh thu xuất khẩu của Vinamilk sụt giảm - ảnh 1

Giá vốn hàng bán quý 3 của Vinamilk là 7.119 tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ (thấp hơn mức tăng 15,7% của doanh thu). Chi phí bán hàng và quản lý quý 3 là 2.180 tỷ đồng, tăng 15,6% so với cùng kỳ; sát với mức tăng 15,7% của doanh thu. Tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý/doanh thu là 17,9%, bằng với quý 3/2015 nhưng cao hơn 0,3% so với quý 2/2016. Hoa hồng dành cho nhà phân phối và chi phí quảng cáo là hai chi phí lớn nhất trong chi phí bán hàng, lần lượt chiếm 24,4% và 39,2%.

Trong 9 tháng đầu năm, Vinamilk đã hoàn thành 78,5% kế hoạch doanh thu và 91,2% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Cụ thể, doanh thu 9 tháng đầu năm 2016 đạt 34.936 tỷ đồng, tăng 17,5% so với cùng kỳ trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 7.535 tỷ đồng, tăng 28,4% so với cùng kỳ. Do đó, tỷ suất lợi nhuận ròng tăng từ 19,7% trong 9 tháng đầu năm 2015 lên 21,5% trong cùng kỳ năm nay.

Hiền Anh

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.