Sony, Samsung, Apple và Lotte được ưa chuộng nhất Việt Nam
Cuộc khảo sát được tiến hành thông qua mạng, đối với 12 thị trường gồm: Australia, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. Mỗi thị trường có 400 người tham gia khảo sát riêng tại Ấn Độ là 800 người và tại Trung Quốc là 1.200 người.
Sony thuộc top 5 thương hiệu được ưa chuộng nhất Việt Nam. |
Các thương hiệu được xếp hạng dựa trên câu trả lời cho 2 câu hỏi.
Câu hỏi 1: Khi nghĩ về nhóm này, bạn cho rằng thương hiệu nào là tốt nhất? Tốt nhất tức là đó là thương hiệu bạn tin tưởng nhất hoặc thương hiệu nổi tiếng nhất trong nhóm đó.
Câu hỏi 2: Ngoài thương hiệu mà bạn vừa cho biết, thương hiệu nào bạn cho là tốt thứ 2 trong nhóm này?
Nielsen tiến hành khảo sát về 14 nhóm chính gồm: rượu, dịch vụ tài chính, xe hơi, bán lẻ, nhà hàng, thực phẩm, bia rượu, điện tử dân dụng, phần cứng máy tính, phần mềm máy tính, dịch vụ vận tải, truyền thông và viễn thông, du lịch nghỉ dưỡng và đồ gia dụng và chăm sóc cá nhân. Ngoài ra, bản khảo sát cũng được tiến hành với 73 nhóm phụ.
Trong số 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam, bia Heineken đứng thứ 28, còn bia Tiger đứng thứ 72. Như vậy trong nhóm bia rượu, Heineken là thương hiệu nổi tiếng nhất và thứ nhì là Tiger.
Một kết quả thú vị là thương hiệu McDonald đứng hàng đầu trong nhóm Nhà hàng mặc dù hãng này chưa có một nhà hàng nào ở Việt Nam. Theo kết quả khảo sát, thương hiệu McDonald nhận được kết quả bình chọn rất cao, so với các thương hiệu khác như Starbucks, Coffee Bean, Pizza Hut, KFC và Lotteria.
Vừa qua, Mc Donald chính thức thông báo sẽ tới Việt Nam vào năm sau.
Trong khi đó, một kết quả đáng buồn là trong số 30 thương hiệu hàng đầu ở Việt Nam, không có thương hiệu nào của Việt Nam. Tất cả đều là các thương hiệu quốc tế như Sony, Samsung, Apple, Panasonic, Gucci, Nike, vân vân.