Sôi động thị trường mũ bảo hiểm trẻ em

Thị trường mũ bảo hiểm (MBH) trẻ em sôi động hẳn lên kể từ khi các lực lượng chức năng tiến hành xử phạt trẻ em từ 6 tuổi trở lên không đội MBH.
Sôi động thị trường mũ bảo hiểm trẻ em - ảnh 1
Hiện tiêu chuẩn dành cho MBH trẻ em và MBH người lớn vẫn chưa rõ ràng. Ảnh TNắt đầu nhích dần lên

Theo ghi nhận của PV, tại các cửa hàng bán MBH trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM như Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Trãi, Nguyễn Thị Minh Khai… nay xuất hiện nhiều loại MBH dành cho trẻ em với đầy đủ màu sắc và kiểu dáng phong phú.

Chị H., chủ một cửa hàng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh kể: “Từ hơn một tuần nay, lượng MBH trẻ em bán rất chạy. Trước bán được vài cái mỗi ngày thì nay bán tốt hơn hẳn. Trong đó, những MBH có hình ảnh siêu nhân, phim hoạt hình… với kiểu dáng ôm nửa đầu và giá dao động từ 100.000 – 200.000 đồng/chiếc được lựa chọn nhiều nhất”.

Chủ một cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi cũng tiết lộ, trong mấy ngày gần đây phụ huynh chở con em đến lựa chọn MBH rất đông. Đặc biệt có những hôm khách hàng phải đợi người của cửa hàng đến đại lý lấy mũ về. Chủ yếu là mũ của các thương hiệu lớn như Asia, Azuza, Honda, Protec… với giá từ 120.000 – 350.00 đồng/chiếc, tùy loại.

Chủ cửa hàng này cho biết thêm, vì là hàng chính hãng nên đương nhiên giá phải được niêm yết từ trước. Tuy nhiên, do bán chạy và nhu cầu tăng nhiều nên giá cũng bắt đầu được các cửa hàng nhích lên từ 5 – 10%.

Song, theo các nhà sản xuất, tình trạng “cháy hàng” chỉ xảy ra ở một số cửa hàng tại một vài thời điểm, còn đa phần tại những đại lý và cửa hàng khác nguồn hàng vẫn luôn dồi dào. Đại diện Công ty MBH Đức Huy cho hay, kể từ sau khi có quy định xử phạt trên, lượng MBH dành cho trẻ em tăng khoảng 50%. Công ty cũng đang hoạt động hết công suất để đưa ra thị trường nhiều loại MBH dành cho trẻ phong phú và đa dạng hơn.

Ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Long Heui Việt Nam cho rằng, tính từ đầu tháng 3 lượng MBH bán ra tăng 100% nhưng đến nay lại lùi về con số từ 30 – 50%. Riêng, MBH cho trẻ em thì hầu như chưa tăng đáng kể mặc dù lượng mũ luôn có sẵn. Tương tự MBH Á Châu, lượng MBH cho trẻ em bán thấp hơn nhiều so với của người lớn. Nếu như MBH người lớn bán ra tăng 70% thì MBH cho trẻ em chỉ chừng 30%.

Chuẩn nào cho MBH trẻ em?

Theo ông Lê Tuấn Anh, lý do MBH chính hãng bán ra thị trường không được nhiều, bởi tiêu chuẩn MBH người lớn và MBH trẻ em tại Việt Nam vẫn chưa được phân biệt. Do đó, nếu bắt trẻ đội MBH theo đúng tiêu chuẩn hiện nay thì còn rất nặng, khó khăn trong việc phụ huynh đưa các em đi học. Bởi vậy, mũ giả, mũ nhái do nhẹ hơn, mẫu mã đẹp hơn lại được nhiều bé lựa chọn hơn mũ thật.

Chị Lan Anh, ngụ quận Thủ Đức chia sẻ: “Khi mua mũ tôi cũng muốn chọn mũ tốt cho con, có đầy đủ 3 lớp bảo vệ và là hàng công ty. Nhưng mỗi lần thấy con đi học về nhễ nhại mồ hôi lại đeo thêm chiếc cặp xách to đùng nữa nên thấy cũng tội. Bởi vậy, tôi đành chọn mua tạm 1 chiếc cũng là loại 3 lớp bảo vệ nhưng nhẹ hơn hàng chính hãng”.

Ngoài ra, có không ít phụ huynh tận dụng luôn MBH người lớn sẵn có để cho con đi học. Hoặc, có người chỉ chọn mua những loại mũ chất lượng trung bình, chỉ để nhằm đối phó với sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát giao thông. Hay có những phụ huynh khi mua mũ chỉ nhìn bằng mắt nên thường mua nhầm phải những MBH có chất lượng không tốt.

Trao đổi với PV, bà Hoàng Na Hương, Phó Tổng giám đốc điều hành Quỹ phòng chống thương vong Châu Á cho rằng, để bảo vệ trẻ em, phụ huynh khi mua mũ nên lưu ý kiểm tra lớp xốp EPS bên trong. Khi ấn tay vào, lớp xốp này không bị lõm xuống và bề mặt phải mịn bởi đây là thành phần quan trọng nhất của mũ, có tác dụng hấp thụ xung động khi va đập xảy ra. Đồng thời, việc kiểm tra dây mũ và khóa mũ cũng quan trọng. Mũ phải vừa vặn với đầu của trẻ và luôn cài khóa mũ khi đội thì mũ sẽ có tác dụng bảo vệ cho phần đầu của trẻ.

Bà Hương cũng khuyến cáo, các bậc phụ huynh nên chọn loại mũ che sâu xuống phần đầu bên dưới cho trẻ, chứ không nên chọn lọai mũ nửa đầu. Trọng lượng MBH khoảng 500g là đảm bảo cho trẻ.


Thúy Ngà

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.