Sôi động thị trường mũ bảo hiểm trẻ em

Thị trường mũ bảo hiểm (MBH) trẻ em sôi động hẳn lên kể từ khi các lực lượng chức năng tiến hành xử phạt trẻ em từ 6 tuổi trở lên không đội MBH.
Sôi động thị trường mũ bảo hiểm trẻ em - ảnh 1
Hiện tiêu chuẩn dành cho MBH trẻ em và MBH người lớn vẫn chưa rõ ràng. Ảnh TNắt đầu nhích dần lên

Theo ghi nhận của PV, tại các cửa hàng bán MBH trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM như Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Trãi, Nguyễn Thị Minh Khai… nay xuất hiện nhiều loại MBH dành cho trẻ em với đầy đủ màu sắc và kiểu dáng phong phú.

Chị H., chủ một cửa hàng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh kể: “Từ hơn một tuần nay, lượng MBH trẻ em bán rất chạy. Trước bán được vài cái mỗi ngày thì nay bán tốt hơn hẳn. Trong đó, những MBH có hình ảnh siêu nhân, phim hoạt hình… với kiểu dáng ôm nửa đầu và giá dao động từ 100.000 – 200.000 đồng/chiếc được lựa chọn nhiều nhất”.

Chủ một cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi cũng tiết lộ, trong mấy ngày gần đây phụ huynh chở con em đến lựa chọn MBH rất đông. Đặc biệt có những hôm khách hàng phải đợi người của cửa hàng đến đại lý lấy mũ về. Chủ yếu là mũ của các thương hiệu lớn như Asia, Azuza, Honda, Protec… với giá từ 120.000 – 350.00 đồng/chiếc, tùy loại.

Chủ cửa hàng này cho biết thêm, vì là hàng chính hãng nên đương nhiên giá phải được niêm yết từ trước. Tuy nhiên, do bán chạy và nhu cầu tăng nhiều nên giá cũng bắt đầu được các cửa hàng nhích lên từ 5 – 10%.

Song, theo các nhà sản xuất, tình trạng “cháy hàng” chỉ xảy ra ở một số cửa hàng tại một vài thời điểm, còn đa phần tại những đại lý và cửa hàng khác nguồn hàng vẫn luôn dồi dào. Đại diện Công ty MBH Đức Huy cho hay, kể từ sau khi có quy định xử phạt trên, lượng MBH dành cho trẻ em tăng khoảng 50%. Công ty cũng đang hoạt động hết công suất để đưa ra thị trường nhiều loại MBH dành cho trẻ phong phú và đa dạng hơn.

Ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Long Heui Việt Nam cho rằng, tính từ đầu tháng 3 lượng MBH bán ra tăng 100% nhưng đến nay lại lùi về con số từ 30 – 50%. Riêng, MBH cho trẻ em thì hầu như chưa tăng đáng kể mặc dù lượng mũ luôn có sẵn. Tương tự MBH Á Châu, lượng MBH cho trẻ em bán thấp hơn nhiều so với của người lớn. Nếu như MBH người lớn bán ra tăng 70% thì MBH cho trẻ em chỉ chừng 30%.

Chuẩn nào cho MBH trẻ em?

Theo ông Lê Tuấn Anh, lý do MBH chính hãng bán ra thị trường không được nhiều, bởi tiêu chuẩn MBH người lớn và MBH trẻ em tại Việt Nam vẫn chưa được phân biệt. Do đó, nếu bắt trẻ đội MBH theo đúng tiêu chuẩn hiện nay thì còn rất nặng, khó khăn trong việc phụ huynh đưa các em đi học. Bởi vậy, mũ giả, mũ nhái do nhẹ hơn, mẫu mã đẹp hơn lại được nhiều bé lựa chọn hơn mũ thật.

Chị Lan Anh, ngụ quận Thủ Đức chia sẻ: “Khi mua mũ tôi cũng muốn chọn mũ tốt cho con, có đầy đủ 3 lớp bảo vệ và là hàng công ty. Nhưng mỗi lần thấy con đi học về nhễ nhại mồ hôi lại đeo thêm chiếc cặp xách to đùng nữa nên thấy cũng tội. Bởi vậy, tôi đành chọn mua tạm 1 chiếc cũng là loại 3 lớp bảo vệ nhưng nhẹ hơn hàng chính hãng”.

Ngoài ra, có không ít phụ huynh tận dụng luôn MBH người lớn sẵn có để cho con đi học. Hoặc, có người chỉ chọn mua những loại mũ chất lượng trung bình, chỉ để nhằm đối phó với sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát giao thông. Hay có những phụ huynh khi mua mũ chỉ nhìn bằng mắt nên thường mua nhầm phải những MBH có chất lượng không tốt.

Trao đổi với PV, bà Hoàng Na Hương, Phó Tổng giám đốc điều hành Quỹ phòng chống thương vong Châu Á cho rằng, để bảo vệ trẻ em, phụ huynh khi mua mũ nên lưu ý kiểm tra lớp xốp EPS bên trong. Khi ấn tay vào, lớp xốp này không bị lõm xuống và bề mặt phải mịn bởi đây là thành phần quan trọng nhất của mũ, có tác dụng hấp thụ xung động khi va đập xảy ra. Đồng thời, việc kiểm tra dây mũ và khóa mũ cũng quan trọng. Mũ phải vừa vặn với đầu của trẻ và luôn cài khóa mũ khi đội thì mũ sẽ có tác dụng bảo vệ cho phần đầu của trẻ.

Bà Hương cũng khuyến cáo, các bậc phụ huynh nên chọn loại mũ che sâu xuống phần đầu bên dưới cho trẻ, chứ không nên chọn lọai mũ nửa đầu. Trọng lượng MBH khoảng 500g là đảm bảo cho trẻ.


Thúy Ngà

Cô gái Cần Thơ thu bộn tiền nhờ nghề độc lạ

Nhờ tạo ra những con vật, đồ vật siêu đáng yêu bằng len, cô gái ở Cần Thơ thu bộn tiền và tạo ra công ăn việc làm cho nhiều sinh viên.

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.