Sơ kết 3 năm công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Các đơn vị trong cụm đã cấp phát tờ rơi cho hơn 3.000 lượt tàu cá ngư dân các tỉnh, thành phố hoạt động trên biển; tuyên truyền, xua đuổi gần 1.500 lượt tàu cá nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển nước ta.

Sáng 15/12, tại TP Đà Nẵng, Cụm tuyên truyền biển, đảo số 6 (Quân chủng Hải quân) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo giai đoạn (2015- 2017).

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chính ủy Vùng 3 Hải quân Mai Trọng Định cho biết, trên cơ sở Chương trình ký kết phối hợp tuyên truyền biển đảo giữa Quân chủng Hải quân với các tỉnh, thành phố, các cơ quan Trung ương, cơ quan thông tấn báo chí, những năm qua, nhất là từ năm 2015 đến nay, dưới dự lãnh đạo của cấp ủy Đảng các cấp, sự hướng dẫn, chỉ đạo sâu sát của Cục Chính trị Hải quân, các cơ quan, đơn vị trong Cụm tuyên truyền biển, đảo số 6 đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh Đoàn, Thành Đoàn 7 tỉnh, thành khu vực Duyên hải miền Trung, các cơ quan báo, đài Trung ương, Quân đội và địa phương trên địa bàn.

Hội nghị sơ kết 3 năm công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo giai đoạn (2015-2017)

Đồng thời, phát huy vai trò của cơ quan chính trị, cán bộ chính trị và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, tạo bước chuyển mới, rõ nét trong thực hiện các nội dung, biện pháp trong Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo đã đề ra.

Từ đó, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và nhân dân; nâng cao ý thức, trách nhiệm và có nhiều hành động thiết thực hướng về biển, đảo của Tổ quốc, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa X về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Theo báo cáo tại hội nghị,trong 3 năm qua, các đơn vị trong cụm đã phối hợp chặt chẽ với 7 tỉnh, thành phố (từ Quảng Bình đến Bình Định) và các cơ quan báo, đài Trung ương, địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch đề ra.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tích cực, chủ động, thường xuyên, kịp thời, triển khai đồng bộ công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo cả về bề rộng và chiều sâu; đổi mới về nội dung, đa dạng hình thức; mở rộng cả phạm vi và đối tượng, đạt chất lượng, hiệu quả, thiết thực.

Các đơn vị trong cụm biên soạn 44 chuyên đề phục vụ tuyên truyền biển, đảo; cấp phát tờ rơi cho hơn 3.000 lượt tàu cá ngư dân các tỉnh, thành phố hoạt động trên biển; tuyên truyền, xua đuổi gần 1.500 lượt tàu cá nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển nước ta.

Các đơn vị còn tổ chức cho hơn 3.800 lượt cán bộ, chiến sĩ làm công tác dân vận, xây dựng nông thôn mới, làm được gần 5.000km đường giao thông nông thôn; dọn dẹp, sửa chữa 17 nhà dân, 9 trường học; huy động gần 1.360 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia khắc phục hậu quả thiên tai; hướng dẫn, kéo giúp 87 tàu thuyền của ngư dân vào bờ tránh trú bão an toàn; cứu hộ thành công 10 tàu cá ngư dân bị nạn trên biển; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 1.500 lượt đối tượng chính sách, người có công cách mạng…

Cùng với đánh giá những kết quả đã đạt được, các đại biểu cũng chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân và kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền biển, đảo trong những năm qua.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân Đặng Minh Hải đề nghị các đơn vị phải xây dựng các mô hình tuyên truyền biển, đảo hiệu quả; phối hợp thực hiện tốt 10 nhóm nội dung hoạt động trong chương trình đã ký kết; tiếp tục thực hiện kết hợp giữa tuyên truyền biển, đảo với thu hút nguồn nhân lực, công tác dân vận và chung tay xây dựng nông thôn mới.

Để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo trong thời gian tới, hội nghị xác định một số nội dung, giải pháp như: Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan Tuyên giáo và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương trong phối hợp, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng tuyên truyền; tiếp tục nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện chương trình, kế hoạch đã ký kết giữa các đơn vị và địa phương; tăng cường mối quan hệ phối hợp hoạt động, giao lưu, trao đổi thông tin giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương…

Tại Hội nghị, lãnh đạo Quân chủng Hải quân đã khen thưởng 2 tập thể và 3 cá nhân; Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã trao tặng Giấy khen cho 8 tập thể và 15 cá nhân thuộc các đơn vị, địa phương vì có nhiều thành tích xuất sắc, đóng góp quan trọng trong công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo thời gian qua. 

Diệu Thùy

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !