Sợ bị "thôn tính", DN taxi muốn "xử lý" Uber, Grab taxi

"Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ GTVT.. khẩn trương kiểm tra, phát hiện, xử lý, xử phạt những đơn vị, tổ chức, cá nhân lợi dụng phần mềm kiểu Grab/Uber để kinh doanh trái pháp luật”- đề nghị của Hiệp hội vận tải HN

Các hãng taxi cho rằng nhờ lợi thế do cạnh tranh không lành mạnh, trái pháp luật nên Uber/Grab taxi có thể phát triển mạnh khiến cho các hãng taxi truyền thống gặp khó khăn lớn trong hoạt động kinh doanh...

Ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, Uber và Grab taxi có nguồn gốc khác nhau, một ở Hoa Kỳ, một ở Malaysia. Hiện cả hai đều đang hoạt động ở một số thành phố của Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM.

Sợ bị

Sư xuất hiện loại hình taxi Uber ở Việt Nam đã khiến các doanh nghiệp taxi truyền thống lo lắng.

“Một điểm đáng lưu ý của phương thức hoạt động này là các xe ô tô kinh doanh chở khách khi sử dụng phần mềm Grab/Uber đều có thể không cần phù hiệu, logo của hãng và đồng hồ tính cước như taxi truyền thông, nó có vẻ ngoài trông giống như một chiếc xe ô tô không tham gia kinh doanh vận tải hành khác”, ông Quân nói.

Theo vị Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, thời gian qua, cả Uber taxi và Grab taxi đều thực hiện việc khuyến mại cho lái xe, giảm giá cước cho hành khách nhằm quảng cáo thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ của mình nên đã và đang gây nên những xáo trộn nhất định cho thị trường taxi truyền thống.

"Về bản chất, các công ty Grab taxi và Uber taxi không cung cấp dịch vụ vận tải và theo quy định của pháp luật họ cũng không được phép cung cấp dịch vụ này, họ chỉ tạo ra nền tảng để cung cấp dịch vụ vận tải và bên sử dụng dịch vụ vận tải gặp nhau. Như vậy, xét ở khía cạnh pháp lý các công ty này đang vi phạm pháp luật của Việt Nam",  Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội khẳng định.

Sợ bị

Nhiều doanh nghiệp taxi trong nước lo ngại, sự cạnh tranh không lành mạnh của Uber và Grab sẽ gây khó khăn cho taxi truyền thống. Ảnh: Tuấn Minh

“Thực chất việc kinh doanh dịch vụ “taxi” sử dụng phần mềm kiểu Grab/Uber không tạo ra thị trường mới, mà chỉ đơn giản là giành lấy thị phần từ thị trường hiện có của các hãng taxi truyền thống đã có sẵn ở Việt Nam. Không những thế loại hình này còn có nguy cơ gây nhiễu thị trường với mức độ khó lường”, ông Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nhận xét.

Đại diện các hãng taxi cũng cho rằng, nhờ có những lợi thế do cạnh tranh không lành mạnh, trái pháp luật nên hiện thời loại hình dịch vụ này có thể phát triển mạnh và khiến cho các hãng taxi truyền thống gặp khó khăn lớn trong hoạt động kinh doanh, thậm chí dẫn đến phá sản, đẩy nhiều lao động là lái xe taxi đứng trước nguy cơ thất nghiệp.

Ngoài ra, theo đánh giá, thời gian qua, do hình thức taxi này chưa được quản lý kịp thời và chặt chẽ nên đã tạo ra trong xã hội một phong trào tự phát cá nhân mua một lúc nhiều xe rồi thuê người lái để hành nghề taxi gây ùn tắc giao thông.

“Căn cứ pháp luật hiện hành, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ GTVT, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khẩn trương kiểm tra, phát hiện, xử lý và xử phạt những đơn vị, tổ chức, cá nhân lợi dụng phần mềm kiểu Grab/Uber để kinh doanh trái pháp luật”, đại diện Hiệp hội vận tải Hà Nội kiến nghị.

Phát biểu ý kiến tại hội thảo, ông Trần Đức Trí, đại diện hãng taxi Thanh Nga cho rằng, giá cước của Uber và Grap không hãng nào có thể trả kịp cho dù có áp dụng công nghệ. Vì sao taxi của hai hãng này có mức cước 6000 đồng?

“Grap hỗ trợ cho tài xế từ 40-70.000 một cuốc xe. Việc hỗ trợ này nhằm thôn tính taxi truyền thống. Tuy nhiên, ngày 6/10 vừa qua, khi Grap không hỗ trợ nữa thì không tài xế nào đón khách”, ông Trí cho biết.

Ông Trí cũng cảnh báo, khách hàng khi sử dụng ứng dụng này phải khai báo ít nhất số điện thoại. Đợt vừa rồi có ít nhất một khách hàng về thái độ của hãng sau đó hãng cắt mã. Tuy nhiên, lái xe biết số điện thoại của khách hàng nên đã bị nhắn tin đe dọa.

Còn đại diện hãng Vic taxi thì cho biết, sở dĩ Uber và Grab taxi rẻ hơn taxi truyền thống vì không phải thực hiện trang phục cho nhân viên, không phải phát thẻ, không phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho lái xe, không phải chịu trách nhiệm trước khách hàng…

“Chúng tôi kiến nhà nước làm rõ Uber và Grab taxi là đơn vị kinh doanh vận tải hay cung ứng công nghệ thông tin. Để việc cạnh tranh lành mạnh, kiến nghị nhà nước đưa vào hoạt động như taxi truyền thống để tạo sự công bằng”, đại diện Vic taxi nói.

Tuấn Minh

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.