Smartphone Trung Quốc đang đang "phất" trên thị trường Việt Nam

Không chỉ Oppo, các hãng smartphone khác của Trung Quốc đang dần chiếm thị phần tốt tại Việt Nam.

Trong danh sách 10 điện thoại bán chạy nhất 6 tháng đầu năm nay tại Việt Nam của hai hệ thống lớn Thế Giới Di Động và FPT Shop chỉ có tên 3 hãng Samsung, Oppo, Apple. Trong đó, Samsung hơi nhỉnh hơn về số lượng, sau đó đến Oppo và Apple. Ngoài ra không có tên hãng nào khác.

Danh sách này một vài năm gần đây không có gì thay đổi, vẫn 3 cái tên nhàm chán nói trên.

Tuy vậy ở quý 3 này, lần đầu một tên hãng mới toanh gia nhập vào top 10. Trong danh sách smartphone bán chạy của FPT Shop, đứng ở vị trí thứ 8 là chiếc Y55S của Vivo. Như vậy đã có một cái tên lọt vào bộ ba quyền lực tại Việt Nam, và điều này chứng tỏ nỗ lực của các hãng mới đang có kết quả. Trong khi các anh lớn như Sony, HTC, Asus, và trước đó là LG mất hút trong các bảng xếp hạng, một hãng Trung Quốc mới toanh đã lên tiếng. Thị trường smartphone Việt đang bắt đầu phân chia giống với toàn cầu hay một vài thị trường khác, nơi chứng kiến sự trỗi dậy của các hãng Trung Quốc như Oppo, Huawei, Xiaomi, Vivo.

dscf8719-001.jpg

Mới đây, nhóm kinh doanh tiêu dùng Huawei đã thay giám đốc mới tại Việt Nam. Người phụ trách cao nhất mảng smartphone Huawei tại Việt Nam tuyên bố vào top 2 các hãng smartphone tại Việt Nam đến năm 2020. Đây là một mục tiêu rất tham vọng và khó thực hiện, tuy vậy nó phản ánh mong muốn của hãng smartphone đang dẫn đầu so với các đối thủ đồng hương ở thị trường nội địa.

Cần nói thêm rằng, trong tháng 5/2017, thị phần các hãng tại Việt Nam do GfK khảo sát cho thấy Huawei và Vivo dù đang đứng thứ 6, 7 nhưng khoảng cách so với hãng thứ 4 là Mobiistar rất nhỏ. Hai hãng này hoàn toàn có thể vượt qua hãng điện thoại thương hiệu Việt nếu có điều kiện thuận lợi.

Họ cũng có thể nhắm đến vị trí thứ 3 của Apple đang có 8,88% nhưng phải cố gắng nhiều (hai hãng đang chiếm hơn 2% thị phần). Để nhắm đến Oppo là nhiệm vụ cực khó khi hãng này đang chiếm hơn 23% thị trường.

Trong sự kiện giới thiệu smartphone mới của Xiaomi gần đây tại Việt Nam, hãng tiếp tục nhận được câu hỏi liên quan đến việc thái độ của người dùng đối với các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi.

Ông Donovan Sung, Giám đốc quản lý sản phẩm và tiếp thị toàn cầu Xiaomi - người từng làm cho Microsoft, Google, YouTube, Spotify - nói rằng ông biết người dùng nhiều nơi từng có ấn tượng không tốt về chất lượng sản phẩm của điện thoại Trung Quốc, tuy nhiên ấn tượng đó đang dần thay đổi.

“Chúng tôi đang nỗ lực sáng tạo để tạo ra những sản phẩm tốt sánh ngang với các thương hiệu toàn cầu", ông Donovan nói.

Trước đó, Xiaomi từng giới thiệu chiếc Mi Mix có nhiều điểm khác biệt với hầu hết smartphone trên thị trường như viền màn hình mỏng, vỏ ngoài làm từ gốm, cắt bỏ loa thoại, camera trước đặt ở dưới máy thay vì phía trên… Chiếc smartphone này được đánh giá cao về thiết kế lẫn các công nghệ tích hợp.

Trong khi đó, cách đây hơn một năm, tại trụ sở Huawei (Trung Quốc), khi nói về chiến lược của hãng, ông Jim Xu, Phó Chủ tịch khối kinh doanh tiêu dùng Huawei, với giọng chắc nịch, khẳng định Huawei sẽ đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D), hiện đã có các phòng nghiên cứu ở khắp các quốc gia châu Âu, Mỹ, Nhật,...

Khác với các hãng Trung Quốc tiếp cận những thị trường mới nổi tiềm năng, ông Jim Xu cho biết Huawei thời điểm đó sản xuất sản phẩm cho thị trường châu Âu, Mỹ, nhằm khẳng định chất lượng.

“Khi vượt qua các yêu cầu khắt khe ở những thị trường khó tính, chúng tôi dễ dàng khẳng định chất lượng ở các thị trường nhỏ hơn", ông Xu nói.

Khi nói về tham vọng sánh ngang sản phẩm Trung Quốc với các thương hiệu toàn cầu, đại diện Xiaomi tác phong gần gũi, chuyên nghiệp, trong khi phía Huawei quyết liệt, sôi nổi. Dù khác nhau trong các thể hiện, nhưng cả hai đều thể hiện quyết tâm lớn khi nói về sản phẩm “Made in China".

“Có vẻ như càng bị kỳ thị, các hãng Trung Quốc càng quyết tâm hơn trong việc khẳng định mình. Điều đó khiến họ càng phải chứng minh mình nhiều hơn", một người kinh doanh lâu năm trong ngành điện thoại tại Việt Nam chia sẻ.

Chuyện các hãng smartphone Trung Quốc tạo áp lực cạnh tranh lên các hãng khác không còn là điều mới, tuy nhiên một tương lai gần khi các hãng này chiếm phần lớn thị trường là có thể lường trước được.
Hải Đăng

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bán

Trước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.

Cô gái Cần Thơ thu bộn tiền nhờ nghề độc lạ

Nhờ tạo ra những con vật, đồ vật siêu đáng yêu bằng len, cô gái ở Cần Thơ thu bộn tiền và tạo ra công ăn việc làm cho nhiều sinh viên.

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.