Sinh viên nháo nhào kiếm việc làm thời vụ cuối năm

Ông Dương Trọng Phúc – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TPHCM cho biết: “Năm nay, tình hình kinh tế khó khăn, dự kiến sẽ có rất nhiều sinh viên phải ăn Tết xa quê.

Sinh viên nháo nhào kiếm việc làm thời vụ cuối năm - ảnh 1

Sinh viên tìm việc làm thêm tại SAC

Có nhiều sự lựa chọn 

Trong những ngày cuối năm, đến các trung tâm giới thiệu việc làm lớn ở TPHCM, một không khí sôi động diễn ra khi sinh viên đến tìm việc phù hợp cho mình, và số đầu việc làm Tết Nguyên Đán cũng rất dồi dào, nhất là việc làm thời vụ năm nay đa dạng hơn năm ngoái.

Theo đó, tại Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TPHCM (SAC - 33 Nguyễn Thị Minh Khai), rất đông sinh viên đang lựa chọn việc làm bán thời gian trong dịp Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán... 

Theo ông Dương Trọng Phúc – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TPHCM cho biết: “Năm nay, tình hình kinh tế khó khăn, dự kiến sẽ có rất nhiều sinh viên phải ăn Tết xa quê.

Bởi thời điểm này, khi các trường đang vào mùa thi học kỳ 1 thì rất nhiều sinh viên liên hệ tìm việc làm Tết tại trung tâm.

Mỗi ngày, trung tâm tư vấn và hướng dẫn khoảng 120 sinh viên, vì thế năm nay trung tâm khởi động chương trình việc làm tết rất sớm nhằm đáp ứng nhu cầu việc làm cho sinh viên. Việc làm tại SAC chủ yếu là bán thời gian, làm việc theo ca nên rất phù hợp”. 

Hiện trung tâm cũng đã vận động các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất có tuyển dụng nhân sự trong dịp Tết Nguyên Đán quan tâm nhiều hơn và sẵn sàng đón nhận sinh viên. Đến thời điểm này đã có 350 đơn vị tuyển dụng với 4.000 đầu việc, đáp ứng 4.000 lượt sinh viên có nhu cầu tìm việc.

Bên cạnh đó, trung tâm liên tục tuyển sinh viên vào các đội nhóm có khả năng được tuyển dụng nhiều trong dịp Tết như phục vụ tiệc, tiếp thị sản phẩm, gói quà tết, tư vấn hỗ trợ khách hàng, vận chuyển hàng hóa, tặng lịch, phát bao lì xì, bảo vệ, phụ việc nhà… đồng thời, tập huấn sinh viên trước khi giới thiệu đến đơn vị tuyển dụng.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Giám đốc Trung tâm hướng nghiệp và giới thiệu việc làm thanh niên cho biết, những ngày đầu tuần, trung tâm tiếp nhận từ 300 - 400 sinh viên và những ngày cuối tuần có khoảng 200 - 300 sinh viên tới tìm việc. 

Thông thường, chỉ vào dịp cuối năm mới có nhiều việc làm thời vụ do các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh. Từ nay đến Tết, trung tâm có 1.500 đầu việc làm thời vụ dành cho sinh viên, người lao động. Theo đó, từ trung tuần tháng 11 trở đi là bắt đầu bước vào mùa cao điểm về việc làm thời vụ.

Cũng theo ông Sang, để tạo điều kiện thuận lợi cho các sinh viên tìm việc làm thời vụ dịp cuối năm dễ dàng, từ ngày 10/11 đến 10/12 tới, trung tâm sẽ không thu phí của những doanh nghiệp đăng ký tuyển lao động thời vụ. 

Trung tâm Dạy nghề và giới thiệu việc làm Vinhempich (189 Nguyễn Oanh, P.10, Q.Gò Vấp) cũng có rất nhiều việc làm thời vụ trong dịp Noel và tết Nguyên đán như: Làm lịch, bán hàng qua điện thoại, giao hàng, giới thiệu sản phẩm. Đa số là những việc làm bán thời gian và làm theo ca nên rất phù hợp để sinh viên lựa chọn.

Làm không chỉ vì thu nhập

Hiện nay, xu hướng khi chọn việc làm của sinh viên là những công việc mà các bạn có thể chủ động thời gian để phù hợp với lịch nghỉ học, chọn ca như phát mẫu sản phẩm tại nhà dân, làm ông già Noel đứng chào khách, khảo sát thị trường... 

Theo ông Dương Trọng Phúc, năm nay, dù mức lương việc làm thời vụ không tăng là bao so với năm ngoái nhưng nhu cầu tuyển dụng tăng nên sinh viên có nhiều cơ hội. Những công việc như thu ngân, chạy chương trình... rất phù hợp với người lao động muốn làm thêm để tăng thu nhập.

Trong đó, nhiều công việc yêu cầu cụ thể người làm là sinh viên như: Giới thiệu sản phẩm, phát tờ rơi, kiểm tra chất lượng sản phẩm, phục vụ nhà hàng quán ăn, đóng gói bánh kẹo, bán hàng tại siêu thị... Ngoài ra, làm thêm cũng là dịp để người lao động rèn kỹ năng giao tiếp, tích lũy kinh nghiệm. 

Bạn Nguyễn Thị My (khoa Ngữ văn ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM), cho biết: “Mấy ngày nay mình cũng tìm được việc phù hợp với thời gian và lịch nghỉ học để làm thêm. Mình nghỉ, làm thêm cũng là cách để mình trau dồi kỹ năng giao tiếp, va chạm xã hội, để khi ra trường khỏi bỡ ngỡ”. 

Còn bạn Trần Thị Loan (ĐH Khoa học tự nhiên) cho biết: “Năm ngoái, mình xin vào bán hàng cho một cửa hàng đại lý gần nhà trọ. Vừa thuận tiện mà thu nhập cũng cao nên có tiền về quê. Năm nay mình cũng đang tìm việc khác để làm vừa tăng thêm thu nhập vùa muốn thử thách ở những môi trường và lĩnh vực khác”. 

Riêng bạn Lan (ĐH Ngoại Thương cơ sở tại TPHCM) muốn được thử thách, tiếp xúc với nhiều người đã chọn công việc lễ tân, đón khách hội họp cho một công ty tổ chức sự kiện. Công việc này đòi hỏi có ngoại hình, giao tiếp tốt, được tuyển chọn khắt khe nhưng mức thu nhập tương đối cao.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM cho biết, nhu cầu tuyển dụng việc làm thời vụ trong dịp cuối năm 2013 rất dồi dào. Việc làm thời vụ cuối năm thuộc các ngành nghề kinh doanh, bán hàng nhỏ lẻ, marketing, quyết toán sổ sách kế toán, giao nhận hàng hóa chiếm đến 70%, còn lại thuộc các nhóm phục vụ nhà hàng - khách sạn, bảo hiểm và các dịch vụ chăm sóc khách hàng... 

Nguồn: GD&TĐ

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !