“Siêu thị” tự phong và những hệ quả

Hành vi này ít nhiều gây ngộ nhận cho người tiêu dùng, lộn xộn trong kinh doanh và ảnh hưởng đến uy tín các siêu thị thực thụ.
“Siêu thị” tự phong và những hệ quả - ảnh 1

Siêu thị phải đảm bảo diện tích tối thiểu

Lợi dụng “tiếng thơm” danh xưng siêu thị trong niềm tin người tiêu dùng, hiện trên địa bàn TP HCM, mác “siêu thị” được gắn khắp nơi như: siêu thị nệm, siêu thị bếp từ, siêu thị thể thao, siêu thị mắt kính, siêu thị thịt bò... trong khi thực chất đây chỉ là những cửa hàng nhỏ không có gì khác biệt so với các cửa hàng buôn bán thông thường.

Đáng nói là tình trạng nhà nhà tự phong siêu thị này không phải do thiếu chế tài của luật pháp mà do thiếu sự giám sát, hậu kiểm từ các cơ quan quản lý nhà nước.

Theo Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM ngày 24-9-2004 của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) về quy chế siêu thị, trung tâm thương mại hiện vẫn còn hiệu lực, siêu thị được định nghĩa là loại hình cửa hàng hiện đại; kinh doanh tổng hợp hoặc chuyên doanh; có cơ cấu chủng loại hàng hóa phong phú, đa dạng, bảo đảm chất lượng; đáp ứng các tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và trình độ quản lý, tổ chức kinh doanh, có các phương thức phục vụ văn minh, thuận tiện nhằm thỏa mãn nhu cầu mua sắm hàng hóa.

Quy chế cũng nêu rõ chỉ các cơ sở kinh doanh thương mại có đủ tiêu chuẩn mới được đặt tên là siêu thị và nghiêm cấm các cơ sở kinh doanh thương mại không có đủ tiêu chuẩn tự đặt tên là siêu thị hoặc đặt tên, ghi biển hiệu bằng tiếng nước ngoài (như supermarket, hypermarket, big mart, big store...).

Không chỉ nghiêm cấm, tại khoản a, mục 1, điều 98 Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng đã quy định phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với hành vi đặt tên gọi của cơ sở kinh doanh là siêu thị hoặc từ ngữ tương đương bằng tiếng nước ngoài mà không bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định.

Có một tiêu chí dễ phân biệt nhất là diện tích tối thiểu đối với siêu thị tổng hợp phải đạt 500 m2 và siêu thị chuyên doanh phải là 250 m2. Chỉ cần căn cứ vào tiêu chí này đã có nhiều “siêu thị tự phong” phải bị loại ngay từ vòng đầu.

Thế nhưng, trong khi nhiều cơ sở kinh doanh chân chính phải nỗ lực chứng minh mình đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe để được công nhận là siêu thị thì lại có những cửa hàng chẳng cần làm gì, cứ việc treo biển siêu thị ngay vị trí mặt tiền, dễ thấy nhất ngày này qua tháng nọ mà chẳng bị làm sao.

Thậm chí, có cửa hàng mắt kính nằm tại một vòng xoay ngay trung tâm TP HCM diện tích chưa tới 50 m2 cũng ngang nhiên treo biển “siêu thị mắt kính” với kích thước cực lớn đập vào mắt mọi người dù bên trong bán đầy hàng giả, hàng dỏm.

Ví dụ dễ thấy là kính hiệu Gucci tại đây đều ghi xuất xứ Ý, bán giá trên dưới 1 triệu đồng/chiếc trong khi nhà nhập khẩu chính thức cho biết ở phân khúc dưới 5 triệu đồng/chiếc, hàng chính hãng đều được đặt làm tại Trung Quốc.

Khi vi phạm dễ nhìn, dễ thấy nhưng lâu ngày không được xử lý, người vi phạm sẽ sinh “lờn” và đẩy phần thiệt thuộc về khách hàng và những người kinh doanh chấp hành pháp luật.

Nguồn NLĐ

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.