“Siêu thị” tự phong và những hệ quả

Hành vi này ít nhiều gây ngộ nhận cho người tiêu dùng, lộn xộn trong kinh doanh và ảnh hưởng đến uy tín các siêu thị thực thụ.
“Siêu thị” tự phong và những hệ quả - ảnh 1

Siêu thị phải đảm bảo diện tích tối thiểu

Lợi dụng “tiếng thơm” danh xưng siêu thị trong niềm tin người tiêu dùng, hiện trên địa bàn TP HCM, mác “siêu thị” được gắn khắp nơi như: siêu thị nệm, siêu thị bếp từ, siêu thị thể thao, siêu thị mắt kính, siêu thị thịt bò... trong khi thực chất đây chỉ là những cửa hàng nhỏ không có gì khác biệt so với các cửa hàng buôn bán thông thường.

Đáng nói là tình trạng nhà nhà tự phong siêu thị này không phải do thiếu chế tài của luật pháp mà do thiếu sự giám sát, hậu kiểm từ các cơ quan quản lý nhà nước.

Theo Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM ngày 24-9-2004 của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) về quy chế siêu thị, trung tâm thương mại hiện vẫn còn hiệu lực, siêu thị được định nghĩa là loại hình cửa hàng hiện đại; kinh doanh tổng hợp hoặc chuyên doanh; có cơ cấu chủng loại hàng hóa phong phú, đa dạng, bảo đảm chất lượng; đáp ứng các tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và trình độ quản lý, tổ chức kinh doanh, có các phương thức phục vụ văn minh, thuận tiện nhằm thỏa mãn nhu cầu mua sắm hàng hóa.

Quy chế cũng nêu rõ chỉ các cơ sở kinh doanh thương mại có đủ tiêu chuẩn mới được đặt tên là siêu thị và nghiêm cấm các cơ sở kinh doanh thương mại không có đủ tiêu chuẩn tự đặt tên là siêu thị hoặc đặt tên, ghi biển hiệu bằng tiếng nước ngoài (như supermarket, hypermarket, big mart, big store...).

Không chỉ nghiêm cấm, tại khoản a, mục 1, điều 98 Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng đã quy định phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với hành vi đặt tên gọi của cơ sở kinh doanh là siêu thị hoặc từ ngữ tương đương bằng tiếng nước ngoài mà không bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định.

Có một tiêu chí dễ phân biệt nhất là diện tích tối thiểu đối với siêu thị tổng hợp phải đạt 500 m2 và siêu thị chuyên doanh phải là 250 m2. Chỉ cần căn cứ vào tiêu chí này đã có nhiều “siêu thị tự phong” phải bị loại ngay từ vòng đầu.

Thế nhưng, trong khi nhiều cơ sở kinh doanh chân chính phải nỗ lực chứng minh mình đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe để được công nhận là siêu thị thì lại có những cửa hàng chẳng cần làm gì, cứ việc treo biển siêu thị ngay vị trí mặt tiền, dễ thấy nhất ngày này qua tháng nọ mà chẳng bị làm sao.

Thậm chí, có cửa hàng mắt kính nằm tại một vòng xoay ngay trung tâm TP HCM diện tích chưa tới 50 m2 cũng ngang nhiên treo biển “siêu thị mắt kính” với kích thước cực lớn đập vào mắt mọi người dù bên trong bán đầy hàng giả, hàng dỏm.

Ví dụ dễ thấy là kính hiệu Gucci tại đây đều ghi xuất xứ Ý, bán giá trên dưới 1 triệu đồng/chiếc trong khi nhà nhập khẩu chính thức cho biết ở phân khúc dưới 5 triệu đồng/chiếc, hàng chính hãng đều được đặt làm tại Trung Quốc.

Khi vi phạm dễ nhìn, dễ thấy nhưng lâu ngày không được xử lý, người vi phạm sẽ sinh “lờn” và đẩy phần thiệt thuộc về khách hàng và những người kinh doanh chấp hành pháp luật.

Nguồn NLĐ

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.