Siết "quá tay" vàng trang sức

"Quả bóng” chất lượng vàng trang sức sẽ được “đá” hoàn toàn sang đơn vị sản xuất, cung cấp hàng cho cửa hàng kinh doanh. Những cửa hàng, đơn vị sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ quy mô nhỏ sẽ khó gia nhập cuộc “đua”?


Siết "quá tay" vàng trang sức

Sản xuất “méo mặt”

Theo dự thảo Nghị định quản lý hoạt động kinh doanh vàng, để được phép sản xuất vàng trang sức, DN phải được NHNN cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. NHNN cho rằng, việc yêu cầu các DN phải đóng mã ký hiệu và hàm lượng vàng trên sản phẩm và công bố tiêu chuẩn áp dụng sẽ góp phần kiểm soát chất lượng và hạn chế tình trạng gian lận tuổi vàng.

Vàng trang sức sắp hết thời “tù mù”?

Sản phẩm vàng trang sức sẽ phải niêm yết đầy đủ thông tin: hàm lượng vàng, giá bán...

Ảnh: T.Hà

Quy định thì chặt chẽ, nhưng nhiều ý kiến dấy lên mối lo ngại, cả nước có hàng ngàn cơ sở sản xuất vàng nữ trang, kim hoàn, chỉ riêng việc NHNN đi khảo sát để cấp giấy phép không thôi cũng đã đủ … mệt. Chưa kể, cơ chế cấp phép này sẽ dẫn tới chuyện xin –cho, “đẻ” ra nhiều loại giấy phép con, thủ tục nhiêu khê và công tác hậu kiểm.

Theo Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, hoạt động gia công vàng trang sức, mỹ nghệ không cần thiết phải thành lập doanh nghiệp và không cần giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh của NHNN như dự thảo.

Một lãnh đạo Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam lên tiếng: "Các hộ cá thể chỉ tham gia phần gia công, chứ không tham gia sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ nên “đánh” vào đối tượng này là chưa trúng. . Thậm chí, nếu các đơn vị này mất phí xin phép, rồi hàng loạt chi phí khác để có được tấm giấy phép sản xuất, nhưng rồi những chi phí đó lại được tính vào giá thành sản phẩm".

Theo chủ cửa hàng vàng bạc đá quý (VBĐQ) Lương Thanh trên phố Hàng Bạc (Hà Nội), kinh doanh vàng miếng thì cửa hàng không thể nào “gánh” được quy định phải có 100 tỷ đồng vốn rồi, nên thời gian tới sẽ chỉ tập trung vào mặt hàng vàng trang sức.

“Gia đình làm kim hoàn từ 4 đời nay, nhưng nếu chỉ có quy định phải có giấy phép kinh doanh thì cũng sẽ tuân thủ để giữ nghề truyền thống của gia đình”- ông chủ cửa hàng này nói, nhưng cũng không loại trừ khả năng nếu giấy tờ thủ tục nhiêu khê quá, cửa hàng cũng sẽ tính tới chuyện nhập hàng rồi về bán.

Tỏ ra không mấy bận tâm tới thông tin Nghị định Kinh doanh vàng mới, nhưng anh Hùng – chủ cửa hàng VBĐQ Hùng Đĩnh (Hoàng Mai – Hà Nội) cũng tỏ ra lo ngại nếu sản xuất vàng nữ trang bị “quản” chặt.

“Nhà nước quy định chặt chẽ thì chúng tôi sẽ phải chấp hành, nhưng như thế chẳng phải sẽ lại đẻ ra hàng loạt các loại giấy phép mới hay sao?- anh Hùng đặt câu hỏi. Theo anh, đã là nhà kinh doanh thì có đủ “mánh” để lách luật, nhưng tất cả rồi sẽ “đội” vào giá thành sản phẩm, và người tiêu dùng sẽ phải chịu thiệt khi giá thành sản phẩm cao lên.

Quan điểm này cũng nhận được sự đồng thuận của một “đại gia” khác trong lĩnh vực kinh doanh vàng. Theo quan điểm của ông này, việc quy định chặt chẽ các điều khoản trong việc kinh doanh vàng miếng là cần thiết, nhưng không nên áp dụng cho cả việc sản xuất và kinh doanh vàng trang sức. Vì việc chế tác và kinh doanh vàng trang sức tạo ra công ăn việc làm cho người dân, không tạo nên các cơn sốt cho thị trường vàng.

Kinh doanh "mỉm cười"

Quy định chặt chẽ đối với DN sản xuất vàng trang sức nhưng điều kiện kinh doanh mặt hàng này lại rất “thoáng”. Không cần giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, DN kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ chỉ cần niêm yết công khai giá, khối lượng, hàm lượng vàng trên mỗi sản phẩm, chấp hành đầy đủ quy định về chế độ kế toán, chứng từ, và tuân thủ các quy định pháp luật về đo lường…

Trong số hàng ngàn đơn vị sản xuất kinh doanh mặt hàng vàng trang sức đang tồn tại thì chiếm đa phần trong đó là các DN chỉ chuyên nhập hàng về rồi kinh doanh lấy lãi, chứ không trực tiếp sản xuất. Với quy định “thoáng” đối với giới thương mại trong Nghị định Kinh doanh vàng mới, số đơn vị này đang “mở cờ” trong bụng.

Chị Lan -chủ một cửa hàng kinh doanh VBĐQ tại phố Hàng Than (Hà Nội) cho biết, DN không tham gia sản xuất vàng trang sức mà chỉ nhập hàng về bán nên điều khoản “thoáng” của Nghị định mới khiến chị thở phào nhẹ nhõm. “Việc ghi thông tin sản phẩm, hàm lượng vàng, tuổi vàng… bấy lâu chúng tôi vẫn làm rồi nên không có gì phải lo lắng. Mà giờ nhà sản xuất đưa ra thông số bao nhiêu chúng tôi ghi bấy nhiêu, càng nhẹ nhàng”- chị này hồ hởi.

Theo chủ cửa hàng VBĐQ H.T ở quận Hoàn Kiếm cũng khẳng định, lâu nay cửa hàng vẫn có thợ kim hoàn để gia công các sản phẩm trang sức theo đặt hàng của khách. Nhưng vì là hàng đặt riêng, trọng lượng và tuổi vàng của từng sản phẩm được đáp ứng tuỳ theo yêu cầu của từng cá nhân khách hàng, nên nếu áp theo quy định mới, không biết cửa hàng sẽ phải xin phép như thế nào để được tiếp tục gia công các sản phẩm đơn lẻ này?

"Nếu xin phép trang sức quá nhiêu khê, các cơ sở kim hoàn gia đình sẽ tính tới chuyện nhập hàng về bán để đỡ gánh trách nhiệm", ông chủ cửa hàng H.T nói.

Như thế, “quả bóng” chất lượng vàng trang sức giờ sẽ được “đá” hoàn toàn sang “chân” đơn vị sản xuất, cung cấp hàng cho cửa hàng kinh doanh. Những cửa hàng, đơn vị chỉ chuyên kinh doanh mặt hàng vàng trang sức, mỹ nghệ quy mô nhỏ sẽ khó gia nhập cuộc “đua”?

Chuyên gia kinh tế, TS. Vũ Đình Ánh cho rằng, mua và sở hữu vàng trang sức là nhu cầu tất yếu của người dân, vì thế NHNN không cần phải quản quá chặt với các DN sản xuất mặt hàng này, bởi phải coi vàng trang sức là hàng hóa. Vì thế, chuyên gia này cho rằng, chỉ cần điều kiện đơn vị sản xuất đăng ký giấy phép kinh doanh là đủ.

“Hàng ngàn DN sản xuất vàng trang sức trải dài khắp nước, chưa kể một số lớn nằm tại các làng nghề… NHNN khó mà kiểm soát xuể với kiểu cấp giấy phép kinh doanh, không khéo lại kiểu giấy phép mẹ đẻ giấy phép con, chỉ DN là khổ” – ông Ánh bình luận.

Cẩm Thư

Ảnh: T.Hà

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bán

Trước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.