SGK Trung Quốc nói về Biển Đông: Âm mưu hiểm độc

Hành động đưa bản đồ hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam vào trong giáo trình, SGK dành cho SV nước ngoài và nói rằng đó là của Trung Quốc, đó là một âm mưu hiểm độc để thôn tính Biển Đông.
SGK Trung Quốc nói về Biển Đông: Âm mưu hiểm độc - ảnh 1

PGS. TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng, Trung Quốc đưa vấn đề biển Đông vào giáo trình, SGK là âm mưu hiểm độc

"Thế kỷ 17, cả thế giới đã biết quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam, vậy mà Trung Quốc dám đưa 2 quần đảo này vào giáo trình và sách giáo khoa là không được, hoàn toàn sai sự thật… Rõ ràng, đây là âm mưu bành trướng nhằm xâm chiếm biển Đông.

Trung Quốc ngang nhiên đưa vào sách giáo khoa đường lưỡi bò và viện dẫn mọi lý do để chứng minh Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam vốn là của Trung Quốc đã khiến những người làm giáo dục của Việt Nam phẫn nộ.

Trao đổi với PV Infonet, PGS. TS Trần Xuân Nhĩ – Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT bức xúc cho hay: “Việc Trung Quốc đưa bản đồ có đường chín đoạn (đường lưỡi bò), bản đồ Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam vào sách giáo khoa cho học sinh, sinh viên là một âm mưu hiểm độc, tỏ rõ tư tưởng bành trướng đã "ăn vào máu” của lãnh đạo nước này từ lâu, điều này khiến cho nhiều người hiểu sai lệch về Biển Đông…”

Theo PGS. TS Nhĩ, phần lớn lưu học sinh học tập tại Trung Quốc đều được học môn cơ bản Khái quát Trung Quốc (môn học bao gồm địa lý, lịch sử, văn hóa). Đây có thể là môn tự chọn hoặc môn bắt buộc tùy chuyên ngành mà lưu học sinh theo học. 

Giáo trình mà Trung Quốc đưa vấn đề Biển Đông vào không chỉ gây ra sự ngộ nhận cho chính học sinh trong nước mà còn khiến nhiều sinh viên nước ngoài hiểu sai lệch hoàn toàn về Biển Đông.

Trước đây, Trung Quốc còn vẽ ra đường 9 đoạn, rồi 10, 11 đoạn để đưa vào sách giáo khoa để thể hiện dã tâm thâu tóm biển Đông. Không chỉ riêng cá nhân tôi phản đối, mà cả nhân dân Việt Nam phản đối hành động đó, nhân dân thế giới cũng phản đối hành động vô lý đó của Trung Quốc. 

Trước hành động này, chúng ta vẫn phải tiếp tục đấu tranh về mặt pháp lý, để người dân toàn thế giới ủng hộ. Còn về nội dung quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa, chúng ta phải dạy các thế hệ học sinh hiểu rõ hai quần đảo này của đất nước mình và đã được chứng minh trong bản đồ, tư liệu lịch sử từ lâu.

Tôi được biết ngay trong một cuốn sách của Trung Quốc xuất bản thế kỷ thứ 10, có nói rằng địa giới của Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam, vĩ tuyến 18, làm sao mà xuống đến tận Hoàng Sa được. Ngoài ra, năm 1958, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng đã có ý kiến 2 quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam. Rõ ràng chúng ta có đầy đủ chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền hai quần đảo trên.

Tôi nghĩ rằng, nhiệm vụ của ngành giáo dục, của các trường học hiện nay phải giảng dạy cho học sinh, cho người dân mình thấy rõ chủ quyền không thể chối cãi được về 2 quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam. Đồng thời, cũng cho người dân thế giới biết rằng, 2 quần đảo đó đã được giảng dạy trong hệ thống nhà trường ở Việt Nam.

Ngoài ra, chúng ta cũng phải đấu tranh kiên quyết bằng biện pháp hòa bình, tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân các nước để đòi lại chủ quyền của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa” - PGS Nhĩ nêu quan điểm.

Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !