Sếp Samsung VN: DN Việt đừng tham vọng vào ngay chuỗi cung ứng Samsung cấp 1

Sản phẩm của Samsung hiện nay được xuất khẩu nhiều nơi trên thế giới. Tất cả các linh kiện mà Samsung nhập thì cần sự tin tưởng và chất lượng vô cùng cao. Để doanh nghiệp nội địa có thể đáp ứng được là một bài toán không hề đơn giản.

Chia sẻ tại Hội thảo "30 năm lan tỏa vốn FDI", Phó tổng giám đốc Samsung Việt Nam, ông Bang Hyun Woo cho biết câu hỏi mà ông nhận được nhiều nhất là làm sao để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia được vào chuỗi cung ứng của Samsung.

Thực tế, theo ông Bang Hyun Woo, một doanh nghiệp nhỏ và vừa để có thể tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung là một điều vô cùng khó khăn.

Phó Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam, ông Bang Hyun Woo

“Các sản phẩm của Samsung đang được xuất khẩu đi toàn cầu và những linh kiện mà chúng tôi sử dụng đòi hỏi phải rất tin tưởng, liên quan đến chất lượng vô cùng cao. Nói là doanh nghiệp Việt Nam ngay bây giờ có thể tham gia vào chuỗi cung ứng này vô cùng nan giải. Không phải doanh nghiệp nào của Việt Nam cũng có thể đáp ứng”, Phó Tổng Giám đốc Samsung cho biết.

Theo ông Bang, doanh nghiệp nội địa Việt Nam đừng tham vọng tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung với vai trò là nhà cung cấp cấp 1 trước. Chuỗi cung ứng của Samsung còn có cấp 2, cấp 3 cung cấp sản phẩm gián tiếp, các doanh nghiệp Việt có thể tham gia từ đây. Doanh nghiệp có thể trở thành nhà cung cấp cấp 1 khi tích lũy đủ kinh nghiệm.

“Làm thế nào rà soát lại và lựa chọn các doanh có năng lực và tiềm năng như vậy sẽ là đề án rất hay”, ông Bang nói. Hiện Samsung vẫn phải tự đi tìm những doanh nghiệp tiềm năng tham gia vào chuỗi.

“Chúng tôi mong các doanh nghiệp Việt Nam có thể tự tin hơn để trở thành nhà cung cấp cho chúng tôi. Hy vọng họ có thể vượt qua các điều kiện về vốn, quy mô để đạt được các điều kiện để tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung”, ông nói.

Dù vậy, theo chia sẻ của vị Phó TGĐ Samsung, quan hệ hợp tác giữa Samsung và các doanh nghiệp Việt Nam đang tốt lên. Ba năm trước, chỉ có 4 doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng cấp 1 của Samsung. Tính đến 6 tháng đầu năm 2017 con số này đã tăng lên 25 doanh nghiệp, dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ là 29 doanh nghiệp và đến năm 2020 sẽ là 50 doanh nghiệp.

Đại diện Samsung cũng kiến nghị Chính phủ và chính quyền địa phương quan tâm đến một số trở ngại khi giao dịch. Với nhiều nơi, Việt Nam chưa đc công nhận là nền kinh tế thị trường, do đó quá trình có những giao dịch với nước ngoài không tránh khỏi mất ưu thế riêng của mình.

“Hi vọng nền kinh tế thị trường của Việt Nam sớm được nhiều nước công nhận. Khi cải thiện các điều kiện liên quan giao dịch thì tôi tin tưởng sản phẩm “made in Việt Nam” hoàn toàn có vị thế cao trên thị trường thế giới”, ông Bang nhận định.

Đồng tình với ví dụ thực tiễn mà đại diện Samsung chia sẻ, bà Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) nói, tác động lan tỏa của FDI tỷ lệ thuận với độ lớn của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nhỏ gần như không nhận được hiệu quả lan tỏa từ FDI, chỉ có doanh nghiệp vừa và lớn có cơ hội.

“Như vậy có một hàm ý chính sách cần doanh nghiệp Việt Nam phải lớn lên. Không thể nhỏ mãi được, như vậy sẽ cản trở tiếp thu công nghệ và tác động của FDI”, TS Tuệ Anh nhận định.

GS Nguyễn Mại cũng lưu ý Chính phủ về tác động lan toả của FDI, chính sách với các doanh nghiệp trong nước làm việc với các doanh nghiệp nước ngoài. Ông cho biết từng có đề xuất những xí nghiệp trong nước làm việc với doanh nghiệp nước ngoài cũng nên được ưu đãi.

Ngoài ra, ông cho rằng cần phải điều chỉnh chính sách đầu tư. Từ đầu năm tới nay có nhiều dự án đầu tư nước ngoài có quy mô rất nhỏ mà vẫn được cấp phép trong khi các doanh nghiệp Việt Nam cũng đảm đương được. Ông cho rằng nên ưu tiên các dự án FDI lớn đủ tác động lan tỏa.

Nam Anh

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.