Sếp Qualcomm: “Chúng tôi muốn Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất thiết bị di động”

Ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm Đông Dương cho biết, Qualcomm đặt Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất lớn và hỗ trợ cho các công ty Việt Nam tham gia vào việc thiết kế, sản xuất các thiết bị, xuất khẩu ra thế giới.
Sếp Qualcomm: “Chúng tôi muốn Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất thiết bị di động” - ảnh 1

 Ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc, Qualcomm Đông Dương 

Ông Thiều Phương Nam cho biết, Việt Nam là thị trường lớn về sức tiêu thụ sản phẩm của Qualcomm. Bên cạnh đó, Việt Nam đã trở thành trung tâm thiết kế, sản xuất rất lớn trên thế giới về thiết bị di động, và có thể xuất khẩu sang nước khác, đồng thời vẫn dùng công nghệ của Qualcomm. Từ đó, Qualcomm đặt ba mục tiêu lớn cho thị trường Việt Nam. Thứ nhất là thúc đẩy sự phát triển của công nghệ di động mới, mở rộng thị trường, đem lại lợi ích cho người dùng. Trước đây là 3G, khi Qualcomm vào Việt Nam lúc có CDMA, chuẩn bị 3G, 4G và hiện nay là 5G. Lợi ích về mặt thương mại lớn hơn, đem lại cơ hội lớn cho Qualcomm khi ứng dụng công nghệ mới. Mục tiêu thứ hai chính là thúc đẩy các công ty bán smartphone tại Việt Nam dùng bộ vi xử lý Snapdragon. Thứ ba chính là Qualcomm đặt Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất lớn và hỗ trợ cho các công ty Việt Nam tham gia vào việc thiết kế, sản xuất các thiết bị, xuất khẩu ra thế giới.

Chia sẻ về việc các sản phẩm thiết bị di động của Việt Nam thị phần vẫn còn thấp, ông Thiều Phương Nam nói rằng: “Chúng ta nhìn lại Đài Loan làm một ví dụ. Họ xây dựng một ngành công nghiệp thiết kế, sản xuất các thiết bị công nghệ cao không giống các ngành công nghiệp khác như chúng ta tham gia vào làm sản xuất. Chúng ta không nên kỳ vọng ngành phát triển nhanh, như Trung Quốc, Đài Loan cũng mất 10-15 năm, vì đầu tư công nghệ cao thì cần thời gian. Đối với trường hợp Bphone 2 so với Bphone 1 đã có sự khác biệt lớn về chất lượng, nghĩa là yếu tố đầu tư cho chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, thành công thương mại trên thị trường còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác nhau, ví dụ yếu tố thị trường, xây dựng thương hiệu, lòng tin người tiêu dùng, chương trình bán hàng”.

Tổng giám đốc Qualcomm Đông Dương cho biết, hiện nay, smartphone là ngành công nghiệp rất lớn trên thế giới. Hiện có khoảng 4, 5 nhà sản xuất lớn trên thế giới nắm hơn một nửa thị trường toàn cầu. Hiện tại, chúng ta nghe nhiều đến những thương hiệu như Oppo, Vivo, Xiaomi... Để Trung Quốc trở thành một nơi sản xuất nhiều thương hiệu smartphone lớn trên thế giới, đất nước này phải cần 10-15 năm. Trước đây, xu hướng chuyển dịch từ những trung tâm công nghệ đầu tiên xuất phát từ Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan đến Trung Quốc, nhưng hiện tại xu hướng chuyển sang Việt Nam. Ví dụ này chứng tỏ cơ hội cho Việt Nam là rất lớn. Hiện nay Việt Nam là một trung tâm rất lớn về sản xuất, thế nhưng về thiết kế lại còn phụ thuộc rất lớn.

“Trong thời gian sắp tới, IoT đã là một cuộc chơi khác, đồng thời cũng là cơ hội rất lớn cho Việt Nam. Để Việt Nam có thể nắm bắt cơ hội này, dựa trên kinh nghiệm Qualcomm làm việc với các công ty Việt Nam, tôi thấy có 2 điểm các công ty Việt Nam cần chú trọng thêm.  Một là các kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực công nghệ di động, ví dụ như thiết kế antenna. Chúng ta vẫn chưa có nhiều kỹ sư chuyên sâu trong lĩnh vực này, trong khi nhu cầu về anttena ngày càng khó đối với 4G, 5G vì việc thiết kế khó gấp mấy lần so với thiết kế anttena của điện thoại 2G. Ngày nay, hầu hết mọi người dùng smartphone để chụp ảnh. Do đó, kỹ năng có thể đưa ra những chiếc điện thoại di động có thể chụp hình tốt cũng là một kỹ năng đặc biệt và khá mới ở Việt Nam. Có rất nhiều kỹ sư Việt Nam tham gia vào những dự án hàng đầu thế giới. Việt Nam rất giỏi, nhưng vẫn cần thời gian. Thách thức thứ hai của Việt Nam là nguồn vốn cho những công ty công nghệ. Đầu tư vào các công ty công nghệ có rủi ro rất cao. Bên nước ngoài họ có một hệ thống đầu tư mạo hiểm cho những công ty công nghệ khá là tốt. Do đó, các công ty công nghệ phát triển tốt. Đầu tư công nghệ chính là đầu tư mang nhiều rủi ro. Việc sẵn sàng về nguồn vốn cho những ý tưởng tốt là vấn đề mà Chính phủ Việt Nam có thể giúp. Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc họ phát triển nhanh như vậy vì trong giai đoạn đầu chính phủ có chính sách hỗ trợ” ông Thiều Phương Nam nói.

PV

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.