Sếp Năng lượng Sơn Hà: Người dân có thể tự bán điện theo kiểu Uber, Grab

Ngày 25/1/2019, cổ phiếu của CTCP Phát triển năng lượng Sơn Hà sẽ chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Hà Nội với mã chứng khoán SHE, mức giá tham chiếu trong ngày chào sàn là 20.000 đồng/cp.

Được biết, đây là doanh nghiệp đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực năng lượng sạch niêm yết cổ phiếu. SHE là công ty con của CTCP Quốc tế Sơn Hà (mã chứng khoán SHI), được thành lập vào năm 2005. Công ty có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ SHI nắm giữ 52% cổ phần, Vietinbank Capital nắm giữ 10% cổ phần.

Tại thời điểm mới thành lập, SHE là doanh nghiệp sản xuất bình nước nóng mang thương hiệu Thái Dương Năng và là sản phẩm thái dương năng đầu tiên trên thị trường trong bối cảnh chưa nhiều người quan tâm đến năng lượng mặt trời.

Theo ông Hoàng Mạnh Tân, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành CTCP Phát triển năng lượng Sơn Hà (SHE), thời điểm công ty mới giới thiệu sản phẩm máy nước nóng năng lượng mặt trời Thái Dương Năng gặp rất nhiều khó khăn vì người dân, thậm chí cả chính sách cũng chưa ủng hộ.

Tuy nhiên, đến nay ông Tâm tỏ ra tự hào về sự thành công của thương hiệu Thái Dương Năng.

“Hiện có những doanh nghiệp khác tham gia sản xuất dòng sản phẩm sử dụng năng lượng mặt trời và đều gọi chung là thái dương năng. Khách hàng có thể mua sản phẩm Thái Dương Năng của các nhà sản xuất khác, nhưng thương hiệu Thái Dương Năng cũng đã nổi tiếng giống như cách người ta hay gọi xe Honda khi nói đến xe máy”.

Ông Hoàng Mạnh Tân, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành CTCP Phát triển năng lượng Sơn Hà (SHE).

SHE tập trung vào hai lĩnh vực trọng tâm là năng lượng sạch và nước sạch, ban đầu là năng lượng mặt trời để đun nóng nước, sau đó là các sản phẩm tận dụng năng lượng mặt trời để phát điện.

Theo đó, trên mỗi mái nhà của các hộ gia đình đều có thể đặt hệ thống cung cấp điện từ năng lượng mặt trời, nếu không sử dụng hết nguồn điện năng có thể bán cho các nhà/tòa nhà xung quanh, giống như cách vận hành của Uber hay Grab.

“Đó là con đường duy nhất và hoàn toàn xã hội hóa việc đầu tư, tạo ra một lưới điện rất lớn và tự cân bằng trong hệ thống,” ông Hoàng Mạnh Tân nói. “Cách làm này mang lợi ích mang lại cho tất cả các bên, nhà nước, nhà đầu tư và chính người dân”.

Nguồn năng lượng sạch thứ hai SHE khai thác là năng lượng biogas, đây là năng lượng phù hợp với đất nước nông nghiệp như Việt Nam. SHE đã kết hợp với một đối tác có công nghệ để phát triển nhà máy xử lý về biogas, năng lượng sinh khối, có thể dùng để đun nấu hoặc phát điện. Đây chính là hướng đi của công ty trong tương lai gần.

Bộ sản phẩm gồm bồn nước, Thái dương năng, và pin năng lượng mặt trời của Sơn Hà được lắp đặt trên nóc một khách sạn tại Lai Châu.

Lĩnh vực thứ hai của SHE là nước sạch, theo ông Tân, với tình trạng thiếu nước sạch như hiện nay, thứ nước mà chúng ta hay gọi là nước sạch lại bị nhiễm bẩn từ hệ thống nguồn nước ngầm do rác thải sinh hoạt, do chất thải công nghiệp,…

Công nghệ của một nhà máy xử lý nước phụ thuộc vào nguồn nước đầu vào, cách đây 30 năm tất cả các dòng sông đều sạch sẽ, nhưng đến nay tất cả các dòng sông đều ô nhiễm trong khi các nhà máy sản xuất nước sạch hầu hết vẫn đang sử dụng những công nghệ cũ kỹ từ 30 năm trước. Do đó, chất lượng nước của chúng ta “thực sự là có vấn đề”.

Hơn nữa, thói quen chứa nước bằng các bể bê tông ngầm của người dân là một sự bất cập và nó chỉ “khuất mắt trông coi”. Sau hàng chục năm, các bể xây gạch, bê tông sẽ ngấm nứt tạo khe hở cho các vi sinh vật xâm nhập, nhất là khi các bể nước này thường đặt ở vị trí gần với bể phốt.

“Thực tế chúng tôi đã khảo sát và đánh giá 90% các bể ngầm đang bị ô nhiễm và nước không đảm bảo tiêu chuẩn đảm bảo sức khỏe cho người dân,” ông Hoàng Mạnh Tân cho hay.

Do đó, SHE được công ty mẹ giao nhiệm vụ sản xuất các bể ngầm, thay thế cho các bể bê tông cốt thép.

“Mục tiêu của SHE là nước sạch và năng lượng sạch và sẽ là mục tiêu xuyên suốt của doanh nghiệp. Chúng tôi đánh giá đây là ngành nghề có nhiều tiềm năng phát triển và có thể đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp và nhà đầu tư,” Giám đốc điều hành SHE khẳng định.

Nguyễn Tuân
Từ khóa: CTCP Quốc tế Sơn Hà SHI CTCP Phát triển năng lượng Sơn Hà SHE Cơ cấu cổ đông của SHE SHE lên sàn Hoàng Mạnh Tân Sơn Hà Tập đoàn Sơn Hà Thái Dương Năng Năng lượng sạch Năng lượng mặt trời Ô nhiễm nước

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.