Sếp Fsoft: Càng lên cấp lãnh đạo cao càng cô đơn, càng dễ ngoại tình

Việc ngoại tình đôi khi bắt nguồn từ ý muốn thể hiện quyền lực, khi càng lên cấp lãnh đạo cao, quyền lực càng lớn thì điều này càng dễ xảy ra.
Sếp Fsoft: Càng lên cấp lãnh đạo cao càng cô đơn, càng dễ ngoại tình - ảnh 1

Gia nhập FPT sau khi tốt nghiệp đại học Bách khoa năm 1993, doanh nhân Hoàng Nam Tiến trải qua nhiều vị trí lãnh đạo của tập đoàn này từ phó giám đốc trung tâm phân phối máy tính, trưởng phòng kinh doanh FPT, phó giám đốc chi nhánh FPT-HCM,… và hiện tại là chủ tịch Fsoft. Công việc của một lãnh đạo tập đoàn lớn áp lực không hề nhỏ khi chính ông từng thống kê vui một năm dự gần nghìn cuộc họp, bay hơn 100 chuyến cách đây vài năm.

Mới đây, chia sẻ với tạp chí Doanh nhân, ông Tiến cho biết ngoài công việc thì áp lực tâm lý đối với một người trên cương vị lãnh đạo không hề nhỏ. Theo ông có 3 áp lực thường xuyên họ phải đối mặt.

Sự cô đơn

Chủ tịch Fsoft cho biết: “Tất cả các lãnh đạo đều biết, áp lực đầu tiên chính là sự cô đơn. Vẫn con người đó, nếu ở vị trí thấp, có thể thể chia sẻ được với nhiều người: có thể hỏi ý kiến cấp trên, đồng nghiệp và những người cấp dưới mình hoặc thậm chí kể với người bạn đời…Nhưng càng lên cấp cao hơn thì sự chia sẻ càng ít đi và khi lên đến vị trí đứng đầu một tổ chức thì hầu như họ không có người để chia sẻ.”

Trong khi lãnh đó, lãnh đạo thường xuyên phải trăn trở về rất nhiều vấn đề như chiến lược kinh doanh, những khó khăn trong thương trường, những áp lực từ chính quyền và nhiều khi, có cả những vấn đề về gia đình. Vì vậy, có hẳn một khái niệm là “nỗi cô đơn lãnh đạo”.

Một nghiên cứu của tạp chí Harvard Business Review cũng từng nghiên cứu liệu các CEO cảm thấy cô đơn đến mức nào. Các tác giả cho biết một nửa các CEO trong khảo sát của họ từng trải qua sự cô đơn trên cương vị đứng đầu một công ty. Và trong nhóm này, 61% tin rằng điều này cản trở hiệu quả làm việc của họ. Những người lần đầu đứng vào vị trí CEO là những người dễ trải qua cảm giác này. Gần 70% những người lần đầu làm CEO cho biết sự cô đơn tác động tiêu cực đến hiệu suất của họ.

Trách nhiệm

“Áp lực thứ 2 là trách nhiệm, có một ý mà chúng tôi luôn luôn nói với nhau là người lãnh đạo có thể từ bỏ mọi thứ, nhưng không bao giờ từ bỏ được trách nhiệm. Bởi vì đằng sau họ là cuộc sống hàng nghìn, hàng vạn con người”, chủ tịch Fsoft chia sẻ.

Ngoài trách nhiệm với công ty, người lao động, những nhà lãnh đạo vĩ đại còn gánh cả áp lực trách nhiệm cộng đồng. Tạp chí Stanford Business cho rằng khi áp lực cộng đồng càng lớn có thể đem lại kết quả tốt hơn cho xã hội.

Ví dụ Nike trở thành người đứng đầu ngành trong việc cải thiện điều kiện làm việc tại châu Á sau khi vấp phải chỉ trích của những nhà hoạt động vào những năm 1990. Hay như năm 2005, Wal-Mart đáp lại những chỉ trích bằng cách áp dụng quản lý nhân viên tiến bộ hơn, ý thức cộng đồng và môi trường cao hơn như cắt giảm sử dụng năng lượng và yêu cầu trách nhiệm sinh thái với những nhà cung cấp của mình. Những quyết định này cũng xuất phát từ trách nhiệm của nhà lãnh đạo.

Ngoại tình

Ông Tiến chia sẻ thêm: “Áp lực thứ 3 có liên quan đến việc ngoại tình. Khi nghiên cứu về tâm lý lãnh đạo, có một kết luận đưa ra là với lãnh đạo, kể cả nam lẫn nữ, thì xu hướng ngoại tình rất cao. Điều này xuất phát một cách rất tự nhiên là khi ở vị trí lãnh đạo cơ hội tiếp xúc và bị người khác “tấn công” tăng vọt lên.

Bên cạnh đó, việc ngoại tình đôi khi bắt nguồn từ ý muốn thể hiện quyền lực, khi càng lên cấp lãnh đạo cao, quyền lực càng lớn thì điều này càng dễ xảy ra. Rất nhiều nghiên cứu về tâm lý của nước ngoài khẳng định điều này, còn tại Việt Nam thì ít được đề cập đến và nhiều doanh thân có thể không thừa nhận nhưng trong thâm tâm họ sẽ gật đầu với ý kiến của tôi.”

Nếu nhìn ra thế giới, không hiếm những nhà lãnh đạo thế giới, chính trị gia vướng vào việc ngoại tình. Có thể kể đến như việc cựu tổng thống Bill Clinton ngoại tình với Monica Lewinsky khiến ông bị Hạ viện Mỹ luận tội vào năm 1999. Tuy nhiên sau đó ông được Thượng viện tha bổng và an toàn kết thúc nhiệm kỳ tổng thống thứ hai vào năm 2001.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.