Sau Tết, giá sữa lại tăng "phi mã"
Trước tết 2014, người tiêu dùng đã phải đón một đợt tăng giá từ hãng sữa Mead Jonhson và Abbot với mức tăng từ 6 - 10%. Sau Tết tiếp tục nhận được thông báo tăng giá từ hãng sữa nội Vinamilk, Abbot. Theo dự đoán của các chủ cửa hàng, sắp tới có khả năng các hãng sữa sẽ đồng loạt tăng giá.
Chủ một cửa hàng sữa trên đường Nguyễn Đức Cảnh (quận Hoàng Mai) cho biết, hiện cửa hàng của chị đã áp dụng mức tăng mới cho hầu như các mặt hàng. Cụ thể, Vinamilk áp dụng mức tăng mới từ 10 - 12%, Nan pro của Nestle tăng 5%, sữa Ensure của Abbot tăng 5%.
![]() |
Bảng giá mới được thiết lập, giá tăng dán chồng lên giá cũ |
Còn chủ cửa hàng trên phố Bạch Mai cho hay: “Từ đợt ra Tết, cửa hàng đã nhận được thông báo tăng giá của Vinamilk. Nghe nói tiếp đây là Abbot sẽ tăng từ 6-7 %. Mức tăng cụ thể của Abbot thì chưa rõ nhưng thông tin tăng giá là chính xác”.
Hiện tại sữa bột Dielac Alpha step 1 loại 900g là 235.000 đồng tăng 20.000 đồng, Dielac Pedia 1+ loại 900g từ 339.000 đồng tăng lên 368.000 đồng, Sữa bột Dielac Alpha 123 loại 900g từ 190.000 đồng lên 208.000 đồng/lon.
Hãng sữa Nestle tăng nhiều mặt hàng như Nan Pro 3 (900g) từ 400.000 đồng lên 427.000 đồng, Nan Pro 2 (800g) từ 360.000 đồng lên 395.000 đồng, Nan Al (400g) tăng 10.00 đồng lên 200.000 đồng/lon.
Hiện sữa bột như của Abbot có giá khá cao, nhiều khách hàng chọn mua sữa chia sẻ không biết họ có thể chạy đua theo sữa ngoại tiếp được hay không khi hãng sữa này liên tục tăng giá, trước Tết đã có một đợt tăng giá, ra Tết lại tăng tiếp. Cụ thể, một số sản phẩm như Similac số 2 (900g) đang ở mức 528.000 đồng, PediaSure (900g) giá 572.000 đồng, Ensure (900g) giá 670.000 đồng…
“Đừng nói người tiêu dùng chứ người bán như chúng tôi cũng đau đầu lắm. Chả hiểu làm sao mà cứ tăng liên tục, suốt ngày thay đổi bảng giá”, chủ cửa hàng này cho biết.
Còn chủ một đại lý sữa trên phố Tây Sơn cho biết, sữa bột trẻ em đã tăng từ trước Tết. Mặc dù mới chỉ nhận thông báo chính thức từ Vinamilk nhưng tiếp đây có khả năng các hãng sữa sẽ đồng loạt tăng giá vì cửa hàng đã nhận được thông báo miệng của các hãng sữa.
“Từ trước Tết, các nhân viên tiếp thị của các hãng sữa đã thúc cửa hàng nên mua sữa trước đợt tăng giá mới. Với việc đồng loạt tăng giá như trên thì có thể kể cả những hãng sữa nhỏ cũng đua nhau tăng theo”, chủ cửa hàng chia sẻ.
Nói về phản ứng của người tiêu dùng trước đợt tăng giá mới, chủ cửa hàng cho biết: “Sữa năm nào cũng tăng và không có giảm. Mặc dù bức xúc nhưng sữa cũng như xăng vậy, người tiêu dùng chỉ biết cắn răng chấp nhận chứ biết kêu ai”.
Trong một thông cáo gửi báo chí ngày 9/2, Vinamilk cho rằng, nguyên nhân tăng giá sữa lần này là do sữa nguyên liệu trên thị trường thế giới tăng liên tục từ quý III/2013. Đến đầu 2014, nhiều nhà cung cấp nguyên liệu sữa trên thế giới vẫn tiếp tục tăng giá và họ chỉ đồng ý cung cấp nguyên liệu ngắn hạn cho các nhà nhập khẩu. Giá các nguyên liệu chính (bột sữa, dầu bơ) trên thị trường thế giới đã tăng thêm từ 30%- 57% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, bột sữa gầy tăng khoảng 1.250 usd/tấn (hàng nhập về đến TP.HCM) so với cùng kỳ năm 2013 (từ 3.650 usd/tấn lên 4.900 usd/tấn), tương đương tăng 34%; Bột sữa béo tăng khoảng 1.555 usd/tấn, tương đương tăng 43%; Dầu bơ tăng khoảng 2.096 usd/tấn, tương đương tăng 57%.